Thứ bảy, 27/04/2024 23:17 (GMT+7)

Trung Quốc: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng và bão cát bao trùm Bắc Kinh

MTĐT -  Thứ ba, 11/04/2023 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc một lần nữa hứng chịu bão cát, tầm nhìn tối thiểu ở hầu hết các khu vực chỉ từ 1-4 km, chất lượng không khí ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo thông tin của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc ngày 11/4, tầm nhìn tối thiểu ở hầu hết các khu vực của Bắc Kinh từ 1 đến 4 km, dưới các cảnh báo màu vàng về gió mạnh và bão cát. Ngoài ra, gió ở Bắc Kinh rất mạnh vào ban ngày, gió giật cấp 8 đến cấp 9.

Tín hiệu cảnh báo bão cát của Trung Quốc được chia thành 3 cấp độ theo màu từ yếu đến mạnh: màu vàng, cam và đỏ. Tiêu chuẩn cảnh báo màu vàng là thời tiết bão cát có thể xảy ra trong 12 giờ và tầm nhìn dưới 1.000 mét hoặc bão cát đã xảy ra và có thể tiếp tục.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: CNN)

Đánh giá các chuyên gia khí tượng cho biết, cơn bão cát lần này bắt nguồn từ phía Nam Mông Cổ, sau đó di chuyển xuống phía Nam và ảnh hưởng hầu hết các khu vực phía bắc sông Trường Giang của Trung Quốc, cường độ và phạm vi tổng thể yếu hơn so với cơn bão cát mạnh từ ngày 19-24/3 vừa qua và trận bão cát này dự kiến sẽ kết thúc vào tối 11/4.

Theo thông kê, hơn 70% thời tiết cát bụi hàng năm ở Trung Quốc xảy ra vào mùa xuân và thường xuyên nhất là tháng 4, tiếp theo là tháng 3 và tháng 5.

Viện trưởng Viện nghiên cứu Sa mạc hóa, Viện nghiên cứu khoa học Lâm nghiệp Trung Quốc Ngô Ba cho biết, nguồn bão cát chủ yếu của Trung Quốc tập trung vào các khu vực sa mạc như phía Nam Tân Cương, hành lang Cam Túc-Hà Tây, Trung và Tây Nội Mông Cổ. Việc thảm thực vật được khôi phục ở các khu vực này đã phát huy tác dụng nhất định trong việc giảm lượng bụi từ nguồn và tác hại của bão cát.

Sa mạc Gobi ở phía Nam Mông Cổ là nơi phát sinh cát bụi chủ yếu ảnh hưởng đến Trung Quốc. Trong thời gian này, lượng mưa tại Mông Cổ và phía Bắc Trung Quốc giảm, lớp cát trên bề mặt tơi xốp. Thêm vào đó là gió mạnh ở phía Bắc vào mùa xuân, kết hợp với cát trên bề mặt, tạo nên thời tiết cát bụi thường xuyên.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Ô nhiễm không khí nghiêm trọng và bão cát bao trùm Bắc Kinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề