Thứ bảy, 27/04/2024 21:14 (GMT+7)

Trung Quốc ra mắt nhà máy lọc dầu nổi thông minh đầu tiên trên thế giới

MTĐT -  Thứ hai, 19/06/2023 17:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tàu Haiyang Shiyou 123 xuất xưởng tại Nam Thông, tỉnh Giang Tô vừa qua đã đánh dấu cột mốc lớn trong quá trình phát triển của ngành năng lượng Trung Quốc.

Haiyang Shiyou 123 là tàu sản xuất, lưu trữ và dỡ hàng (FPSO) có thể xử lý dầu và khí trên biển, giúp loại bỏ quá trình vận chuyển từ các giàn khoan ngoài khơi đến nhà máy trên bờ. Con tàu do công ty Dịch vụ và Công nghệ Năng lượng thuộc Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) vận hành.

Haiyang Shiyou 123 có sức chứa 100.000 tấn với chiều dài 241,5 m, rộng 45,2 m và cao 25,4 m. Diện tích boong tương đương với 1,5 sân bóng tiêu chuẩn. Con tàu trang bị hơn 8.000 cảm biến theo dõi nhiệt độ, áp suất và mức chất lỏng. Dữ liệu mà hệ thống cảm biến thu thập sẽ được gửi đến phòng máy chủ, nơi phát các lệnh để điều khiển hoạt động sản xuất của tàu.

tm-img-alt
Tàu Haiyang Shiyou 123 tại thành phố Nam Thông. Ảnh: CFP

"Với 'bộ não' này trên tàu, chúng tôi có thể xem và sử dụng mọi dữ liệu ở cùng một nơi. Kinh nghiệm của chúng tôi được chuyển thành thuật toán giúp đưa ra những quyết định tối ưu hơn. Khi xảy ra sự cố, chúng tôi có thể chẩn đoán và hành động nhanh hơn", Deng Xin, kỹ sư trên tàu, cho biết.

Ngoài hệ thống trên tàu, một bản sao kỹ thuật số của con tàu cũng được thiết lập để vận hành kết hợp trên biển - trong đất liền. Bản sao kỹ thuật số nằm trong trung tâm điều khiển thông minh ở thành phố Thâm Quyến, cách tàu thật 1.000 km. Bản sao ảo này có thể dùng để giám sát quá trình sản xuất theo thời gian thực.

"Bản sao giúp chúng tôi tăng khả năng đối phó với những trường hợp khẩn cấp. Hệ thống mới nhanh hơn nhiều so với quy trình truyền thống dựa trên kinh nghiệm", Zhang Baolei, kỹ sư phó của dự án Haiyang Shiyou 123, nhận xét.

Haiyang Shiyou 123 dự kiến được đưa đến mỏ dầu Lufeng 12-3 trong những tuần tới. Năng suất ước tính của tàu là 1,5 triệu tấn mỗi năm. Xuất xưởng Haiyang Shiyou 123 là một cột mốc quan trọng của ngành dầu khí Trung Quốc. Công nghệ tiên tiến của con tàu sẽ giúp tăng hiệu quả và tính an toàn của hoạt động sản xuất dầu ngoài khơi. Bên cạnh đó, con tàu cũng là minh chứng cho sự phát triển của Trung Quốc về công nghệ bản sao kỹ thuật số.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc ra mắt nhà máy lọc dầu nổi thông minh đầu tiên trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề