Chủ nhật, 28/04/2024 11:48 (GMT+7)

Tunisia: Nghĩa trang kín chỗ vì thi thể liên tục dạt vào bờ biển

MTĐT -  Thứ hai, 01/05/2023 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức Tunisia đang xem xét việc xây dựng thêm các nghĩa trang mới, khi nước này không còn chỗ để chôn cất thi thể hàng chục người tị nạn dạt vào bờ biển mỗi ngày.

Ba tháng đầu năm 2023 là giai đoạn “chết chóc nhất” đối với những người cố gắng vượt trung tâm Địa Trung Hải kể từ năm 2017, khi ngày càng nhiều thuyền chở người xin tị nạn bị đắm trên biển.

Các thi thể, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ mang thai, thường xuất hiện trên các bãi biển của Tunisia. Thi thể của họ đã được chôn cất tại đây.

Gần đây, hơn 200 người di cư Tusinia đã chết ở ngoài khơi chỉ trong 10 ngày, BBC dẫn lời một quan chức cấp cao.

tm-img-alt
Người di cư châu Phi được lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia giải cứu vào tháng 10/2022. (Ảnh: AFP)

Năm ngoái, tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Tunisia cho biết chỉ riêng khu vực Sfax đã chứng kiến hơn 800 thi thể, và hơn 300 thi thể đã được phát hiện kể từ đầu năm 2023.

Do đó, tang lễ được tổ chức hầu như hàng ngày, nhà xác địa phương đã quá tải và nhiều nghĩa trang thành phố đang hết chỗ chôn cất người tị nạn.

“Trước số lượng lớn nạn nhân đổ về, hơn 170 thi thể đã vượt quá sức chứa của khoa pháp y của bệnh viện đại học Habib Bourghiba”, chính quyền Sfax tuyên bố.

Chính quyền đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với giới chức y tế để tìm ra “giải pháp triệt để” cho vấn đề này, bao gồm “nhanh chóng bố trí một nghĩa trang cho người nhập cư và cung cấp xe tải đông lạnh để vận chuyển các thi thể đang phân hủy”.

“Hệ thống tiếp nhận và quản lý thi thể của Tunisia không được chuẩn bị cho tình huống như vậy”, Filippo Furri, một nhà nghiên cứu tại Mecmi - tổ chức tìm hiểu về những cái chết trong quá trình di cư, nhận định.

Silvia Di Meo, một nhà nhân chủng học tại Đại học Genoa, cho biết nhiều người đã chết khi cố gắng vượt biển hơn số người đã được nhận dạng, hoặc thậm chí được tìm thấy.

Để đối phó với tình trạng khẩn cấp này, một số thành phố của Tunisia đã cho phép chôn cất những người di cư tại các nghĩa trang địa phương của họ. Tại một trong những nghĩa trang ở thành phố ven biển Sfax, chính quyền đã chỉ định một khu vực chôn cất những người di cư cận Sahara, với những bia mộ trống và vô danh đang chờ chôn cất thi thể.

Một nhà hoạt động xã hội nhận định một trong những vấn đề chính trong quá trình trục vớt thi thể những người di cư trên bờ biển Tunisia là xác định danh tính các nạn nhân.

“Đây là một nhiệm vụ rất phức tạp vì phần lớn các thi thể được tìm thấy không có giấy tờ và đang trong tình trạng phân hủy nặng. Điều này cho thấy họ đã ở dưới nước trong vài ngày”, vị này nói thêm.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tunisia: Nghĩa trang kín chỗ vì thi thể liên tục dạt vào bờ biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau