Thứ năm, 09/05/2024 02:35 (GMT+7)

Việt Nam gần đạt được thỏa thuận trị giá hơn 11 tỷ đô la để chuyển đổi nền kinh tế

MTĐT -  Thứ năm, 17/11/2022 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việt Nam sẽ tiếp bước Indonesia và Nam Phi với gói tài trợ khí hậu trị giá ít nhất 11 tỷ đô la Mỹ để chuyển nền kinh tế khỏi than đá và thúc đẩy triển khai các nguồn năng lượng tái tạo

Việt Nam và các nước tài trợ, dẫn đầu là Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh, đang hướng tới công bố thỏa thuận tài trợ” Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng” - có tổng trị giá lên tới 14 tỷ USD - tại hội nghị thượng đỉnh EU-ASEAN vào ngày 14 tháng 12 sắp tới. Từ 5 tỷ đến 7 tỷ đô la sẽ đến từ các khoản vay và trợ cấp công, phần còn lại từ các nguồn tư nhân.

Khoảng 85% gói đã được thực hiện, nhưng vấn đề khử cacbon trong ngành điện của Việt Nam vẫn cần được hoàn thiện.

Các cuộc đàm phán cũng bị che mờ bởi những lo ngại về nhiều khoản tài trợ sẽ dựa trên viện trợ không hoàn lại và Việt Nam sẵn sàng gánh bao nhiêu nợ, ngay cả với mức lãi suất ưu đãi cao.

tm-img-alt
Trang trại gió Phú Lạc ở tỉnh Bình Thuận, Việt Nam (Nguồn: AFP)

Than chiếm khoảng một nửa nguồn cung cấp năng lượng của Việt Nam nhưng 2.000 dặm đường bờ biển của quốc gia này được coi là lý tưởng để tạo ra năng lượng gió. Quan hệ đối tác cũng sẽ liên quan đến hỗ trợ kỹ thuật về cách hợp lý hóa các quy định tái tạo khi quốc gia này đặt mục tiêu đạt được mức trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này.

Gói của Việt Nam được coi là gói thứ ba trong một loạt các thỏa thuận bom tấn nhằm giúp các quốc gia có thu nhập trung bình lớn phụ thuộc vào than đá đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp. Thỏa thuận trị giá 8,5 tỷ USD của Nam Phi là thỏa thuận đầu tiên, được công bố tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP năm ngoái, với một kế hoạch đầu tư được ký kết tại cuộc họp năm nay ở Ai Cập. Thoả thuận trị giá 20 tỷ USD của Indonesia đã được công bố tại cuộc họp của G20 ở Bali trong tuần này.

Hai gói chuyển đổi năng lượng tương tự đang được chuẩn bị cho Senegal và Ấn Độ, nước sẽ tổ chức G-20 vào năm tới.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam gần đạt được thỏa thuận trị giá hơn 11 tỷ đô la để chuyển đổi nền kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.