Thứ bảy, 27/04/2024 18:58 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu công nghiệp Sông Lô II và SHI IP Tam Dương

Trâm Anh -  Thứ năm, 28/03/2024 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang được các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng để có hạ tầng sạch cho nhà đầu tư thứ cấp thuê trong thời gian sớm nhất.

Được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao đất và khởi công từ tháng 6 năm 2023, với tổng diện tích 165,6ha, Công ty Cổ phần phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc (chủ đầu tư Khu công nghiệp Sông Lô II) hiện đang triển khai xây dựng khẩn trương dự án có tổng mức đầu tư 1.520 tỷ đồng này. 

Khu công nghiệp Sông Lô II được xây dựng trên 2 xã: Đồng Thịnh và Yên Thạch, huyện Sông Lô. Đến nay, nhà đầu tư đã được bàn giao đất đợt 1 với tổng diện tích 152,76 ha, phần diện tích còn lại chủ yếu nằm ở khu vực vùng ven do vướng mắc trong đền bù, bố trí được khu tái định, nghĩa trang tập trung.

Theo ông Nguyễn Anh Đệ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc cho biết: “Hiện công ty đang tiến hành triển khai 4 gói thầu, trong đó có 3 gói thầu liên quan đến thi công đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật: đường ống nước thải, nước mưa, điện động lực, điện chiếu sáng… và 1 gói thầu san lấp mặt bằng. Sắp tới, công ty sẽ triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải giai đoạn I với công suất 3000m3/ngày/đêm; bể chứa nước, trạm bơm phòng cháy, trụ sở văn phòng. Dự kiến đến tháng 6/2024, khu công nghiệp sẽ có khoảng 20ha đất sạch, có hạ tầng để cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại. Đây là dự án được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng mới của công ty trong những năm tới đây”.

“Tuy nhiên, với đặc thù nền đất tại khu vực dự án khá thấp nên lượng vật liệu cần để san lấp rất lớn (khoảng 4 triệu m3), trong khi đó, nguồn đất rất khan hiếm và giá tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công và chi phí xây dựng. Đây được coi là khó khăn lớn nhất của công ty trong thời điểm hiện nay. Ngoài ra, hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến đường 307B chưa được đầu tư lắp đặt, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân cũng như thu hút các nhà đầu tư vào tìm hiểu dự án. Vì thế, công ty mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm tháo gỡ khó khăn để dự án triển khai đúng tiến độ và thu hút các dự án vào khu công nghiệp”, ông Nguyễn Anh Đệ chia sẻ.

tm-img-alt
Công trường xây dựng Khu công nghiệp Sông Lô II.

Một dự án cũng đang được tích cực triển khai xây dựng là Khu công nghiệp SHI IP Tam Dương (hay còn gọi Khu công nghiệp Tam Dương I, khu vực 2) tổng diện tích 162,33ha nằm trên địa bàn xã Hướng Đạo, xã Đạo Tú và thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, với tổng mức đầu tư gần 1.600 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà làm chủ đầu tư.

Hiện các nhà thầu đang thi công san nền, triển khai đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông, hệ thống điện, đường ống cấp thoát nước trên diện tích đất đã được bàn giao.

Ông Hồ Văn Việt, Giám đốc Dự án Khu công nghiệp Tam Dương SHI IP Tam Dương cho biết: “Trong thời gian tới, công ty tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị liên quan triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng để dự án sớm được giao đủ đất để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thi công san lấp và xây dựng hạ tầng giao thông, cấp thoát nước và các hệ thống hạ tầng khác; chuẩn bị các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các chính sách ưu đãi đầu tư và miễn giảm tiền thuê đất. Tới đây, công ty sắp được bàn giao đất đợt 2 thêm khoảng 15ha và dự kiến trong III năm nay sẽ có mặt bằng sạch để thu hút các nhà đầu tư vào khu công nghiệp”.

Khu công nghiệp Sông Lô II và Khu công nghiệp SHI IP Tam Dương được xác định là dự án sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn, khơi dậy tiềm năng, khơi thông nguồn lực đất đai, lao động của huyện Sông Lô và huyện Tam Dương.Vì vậy, các địa phương đang quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn rà soát, đánh giá cụ thể những khó khăn, vướng mắc, đưa ra các giải pháp tháo gỡ cụ thể. Trong đó chú trọng là tăng cường đối thoại với người dân, bảo đảm cao nhất quyền lợi của người dân và thượng tôn pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng; những cơ chế chính sách hỗ trợ đặc thù của tỉnh cũng như những lợi ích khi khu công nghiệp đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, tập trung hoàn thiện hồ sơ, quy trình thủ tục để sẵn sàng cưỡng chế thu hồi đất những trường hợp cố tình chây ì, gây khó khăn, cản trở quá trình giải phóng mặt bằng, bảo đảm công bằng, thượng tôn pháp luật và tiến độ triển khai dự án.

Không chỉ tại 2 khu công nghiệp kể trên, hiện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đangg tích cực phối hợp với các chủ đầu tư hạ tầng và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đối với các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động cũng như các khu công nghiệp mới thành lập như: Bá Thiện- phân khu I, Sơn Lôi; Sông Lô I; Sông Lô II; Tam Dương I - khu vực 2; Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa khu vực 2 (giai đoạn 1); Nam Bình Xuyên. Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh để hoàn thiện hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Chấn Hưng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý II/2024. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục, trình tự, hoàn thiện hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Lập Thạch I và Khu công nghiệp Lập Thạch II trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; khởi công xây dựng Khu công nghiệp Phúc Yên và Khu công nghiệp Đồng Sóc trong Quý IV năm nay.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu công nghiệp Sông Lô II và SHI IP Tam Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề