Thứ ba, 30/04/2024 07:04 (GMT+7)

Vụ bãi than “khủng” không phép ở Hà Nam: Doanh nghiệp đang “ngồi xổm” lên pháp luật?

PV -  Thứ ba, 18/01/2022 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phớt lờ việc Công an tỉnh Hà Nam vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật tại 2 bãi than không phép, chủ doanh nghiệp vẫn ngang nhiên “ngồi xổm” lên pháp luật để tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm của mình.

Tại buổi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam vào chiều ngày 18/1, ông Nguyễn Mạnh Trinh, Chủ tịch UBND xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cho biết: Liên quan đến hoạt động tại 2 bãi than của Công ty TNHH Thuận An mà Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, vào ngày hôm qua (17/1) phòng An ninh kinh tế thuộc Công an tỉnh Hà Nam đã có buổi làm việc với chính quyền xã.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Mạnh Trinh – Chủ tịch UBND xã Mộc Nam tại buổi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam vào chiều nay (18/1)

Nội dung làm việc cụ thể, ông Trinh cho biết: Họ (công an) làm việc về công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương, và một số nội dung liên quan đến hoạt động của 2 bãi than trên.

Cũng tại buổi làm việc, PV đặt câu hỏi ngoài cơ quan Công an tỉnh Hà Nam vào cuộc điều tra, xác minh thì đến nay chính quyền thị xã Duy Tiên có giao cho phòng, ban chuyên môn liên quan nào về thanh kiểm tra sự việc. Ông Trinh trả lời: Sau khi báo chí phản ánh sự việc thì trên thị xã Duy Tiên có điện về “hỏi thăm”, nhưng không có sự phối hợp nào với xã để kiểm tra thực tế. Còn họ có kiểm tra riêng hay không thì tôi không biết.

Dựa trên thông tin mà người đứng đầu chính quyền xã Mộc Nam cung cấp ở trên, thì có thể thấy rõ dấu hiệu “bao che” của chính quyền và lãnh đạo UBND thị xã Duy Tiên cho hành vi vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Thuận An. Bởi họ quá thờ ơ và xem thường sức khoẻ, tính mạng của người dân trước những phản ánh về vụ việc trên của người dân, dư luận xã hội.

Và, có lẽ chính vì sự thờ ơ thiếu trách nhiệm giải quyết những sai phạm đã và đang tồn tại ở 2 bãi than không phép trên, nên mặc cho Công an tỉnh Hà Nam đã vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc nhưng Công ty TNHH Thuận An vẫn ngang nhiên “ngồi xổm” lên pháp luật để tiếp tục hành vi vi phạm của mình.

Cụ thể, theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam vào chiều 18/1, tại khu vực 2 bãi than trên thì mọi hoạt động vận chuyển, sàng tuyển than vẫn ngang nhiên diễn ra như chưa hề có sự vào cuộc của Công an tỉnh Hà Nam, thậm chí có biểu hiện công khai, thách thức hơn khi những “núi than” tại đây vẫn không hề được che chắn, nước thải chưa qua xử lý vẫn chảy thành dòng  lênh láng khắp nơi.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Mặc dù Công an tỉnh Hà Nam đang tiến hành điều tra, xác minh những hành vi vi phạm tại 2 bãi than trên, nhưng Công ty TNHH Thuận An không có dấu hiệu dừng lại mà vẫn ngang nhiên tổ chức hoạt động với quy mô và mức độ vi phạm ngày càng nghiêm trọng hơn. (Ảnh chụp chiều nay 18/1)

Trước thực trạng trên rất cần sự chủ động vào cuộc của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hà Nam để chỉ đạo các ngành chức năng liên quan của tỉnh để ngăn chặn, xử lý thật nghiêm hành vi vi phạm pháp luật đối với Công ty TNHH Thuận An. Có vậy mới đảm bảo ổn định được dư luận và tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin, hàng ngàn m2 đất nông nghiệp của người dân xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam được trưởng thôn ký hợp đồng cho Công ty TNHH Thuận An thuê lại để canh tác. Tuy nhiên, trên thực tế doanh nghiệp này lại “hô biến” toàn bộ mặt bằng khu đất này thành bãi tập kết và chế biến than không phép.

Trong suốt nhiều năm hoạt động, 2 bãi than này đã gây ảnh hưởng rất xấu đến môi trường cũng như tàn phá kết cấu hạ tầng giao thông quanh khu vực do quá trình vận chuyển than. Đặc biệt,  ông Nguyễn Mạnh Trinh – Chủ tịch UBND xã Mộc Nam khẳng định bãi than này hoạt động không phép trên khu đất nông nghiệp, đất tiêu chuẩn của nhân dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Vụ bãi than “khủng” không phép ở Hà Nam: Doanh nghiệp đang “ngồi xổm” lên pháp luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...