Thứ hai, 29/04/2024 03:07 (GMT+7)

Vườn Quốc gia Tà Đùng chú trọng quản lý bảo vệ rừng

Nguyễn Huy -  Thứ ba, 25/08/2020 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ nhiều năm nay, VQG Tà Đùng được đánh giá là một trong những khu vực giữ được màu xanh lớn với lớp thảm thực vật rừng rộng chiếm tỷ lệ che phủ tới 85% diện tích vùng lõi.

Nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Đắk Nông, Vườn Quốc gia (VQG) Tà Đùng thuộc địa bàn xã Đắk Som, huyện Đắk Glong có diện tích 20.937,7 ha, trong đó có 16.176,65 ha đất có rừng. Thời gian qua, Ban Quản lý VQG Tà Đùng đã làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các vụ vi phạm lâm luật.

Từ nhiều năm nay, VQG Tà Đùng được đánh giá là một trong những khu vực giữ được màu xanh lớn với lớp thảm thực vật rừng rộng chiếm tỷ lệ che phủ tới 85% diện tích vùng lõi. 

Vườn quốc gia Tà Đùng còn có vai trò rất quan trọng trong phòng hộ đầu nguồn của 2 con sông lớn (sông Sêrêpôk ở phía Bắc và sông Đồng Nai ở phía Nam), cung cấp nguồn nước cho sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, điện năng, … cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, nhà máy thủy điện Đồng Nai 3 còn tạo ra hồ nước trên cao có diện tích hơn 3.000 ha mặt nước và hình thành nên hàng chục hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có một số đảo có diện tích khá lớn, thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái trong Vườn quốc gia và các xã vùng đệm. Bên cạnh đó, đỉnh Tà Đùng – điểm cao nhất trong dãy núi thuộc Vườn quốc gia Tà Đùng, có độ cao 1982m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình là 23 độ C, rất thích hợp cho các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, leo núi phát triển.

Ngoài ra, VQG Tà Đùng còn là sự giao thoa của các hệ sinh thái và sinh cảnh phù hợp đã tạo điều kiện cho nhiều loại động, thực vật cư trú, sinh trưởng và phát triển. Hiện tại, VQG Tà Đùng có 574 loài động vật và hơn 1.400 loài thực vật, trong đó có rất nhiều loài thuộc diện quý hiếm, có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Vườn quốc gia Tà Đùng là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện trồng rừng thay thế (năm 2014), đến nay đã trồng được hơn 600 ha, trong đó trồng rừng bán ngập tại lòng hồ thuỷ điện Đồng Nai 3 gần 300 ha. Góp phần không nhỏ việc thực hiện kế hoạch trồng rừng cũng như tăng độ che phủ rừng của tỉnh nhà.

Hàng năm Vườn quốc gia Tà Đùng chi trả tiền cho các hộ gia đình được giao khoán bảo vệ rừng, trung bình khoảng 20 - 25 triệu đồng/hộ/năm. Ngoài ra thực hiện theo Quyết định 24/2012/QĐ-TTg, hỗ trợ cộng đồng vùng đệm khoảng 720 triệu đồng/18 cộng đồng/năm. Góp phần không nhỏ trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo, cải thiện sinh kế cho người dân sống gần rừng gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa bàn các huyện, tỉnh.

Theo ông Khương Thành Long, Giám đốc VQG Tà Đùng, nhiều năm nay, đơn vị luôn chú trọng và tích cực tuần tra, bảo vệ rừng để đảm bảo hệ thực vật luôn ổn định, tránh những tác động của con người vào quá trình sinh sống các loại động vật. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng cùng tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu và nắm bắt được quy định của pháp luật quản lý bảo vệ rừng. Đồng thời, tăng cường xử lý những vụ vi phạm lâm luật. Cụ thể, đơn vị đã phối hợp với người dân, ban công an, ban quân sự các xã vùng đệm thực hiện hơn 1.000 lượt tuần tra, kiểm tra tại 23 tiểu khu rừng trong khu bảo tồn, mở hơn 20 cuộc tuần tra, truy quét trong lâm phần quản lý. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ phá rừng và săn bắn động vật trái phép, bảo vệ được rừng, nguồn gen và đa dạng sinh học.

Bạn đang đọc bài viết Vườn Quốc gia Tà Đùng chú trọng quản lý bảo vệ rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.