Chủ nhật, 28/04/2024 16:32 (GMT+7)

64 đồ án được trao giải tại giải thưởng Loa Thành lần thứ 33

MTĐT -  Thứ hai, 13/12/2021 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 12/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội diễn ra Lễ trao giải thưởng Loa Thành lần thứ 33 năm 2021.

Giải thưởng do Bộ Xây dựng, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Tham gia Lễ trao giải năm nay có ông Phan Xuân Dũng – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TS-KTS. Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, TS. Đặng Việt Dũng – Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, GS-TSKH Nguyễn Tài – Uỷ viên đoàn chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam – uỷ viên thường trực Hội đồng Giải thưởng Loa Thành, Trưởng BTC Giải thưởng Loa Thành 2021, ông Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Xây dựng), ông Hồ Chí Quang – Phó Vụ trưởng vụ KT-QH, uỷ viên ban tổ chức Giải thưởng Loa Thành 2021, cùng các đại diện các cơ quan, trường học và sinh viên các trường có thí sinh đoạt giải.

tm-img-alt
TS-KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng phát biểu khai mạc buổi lễ trao giải. (Ảnh: Internet)

Theo ban tổ chức, mặc dù trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các nhà trường gặp nhiều trở ngại trong đào tạo, thầy và trò ít gặp nhau, nhưng vẫn có 20 trường tham gia dự thi với 188 đồ án. Các giải thưởng cao năm nay vẫn thuộc về đồ án dự thi của những trường có truyền thống đoạt giải và có nhiều đồ án tham gia dự thi như: Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (37 đồ án), Đại học Xây dựng Hà Nội (34 đồ án), Đại học Kiến trúc TP.HCM (25 đồ án).

Để giúp cho Hội đồng giải thưởng đánh giá chính xác chất lượng đồ án dự thi, ban tổ chức đã thành lập 6 Hội đồng chuyên ngành với 42 thành viên. Theo nhận định của Hội đồng chuyên ngành giải thưởng, năm nay phần lớn các đồ án dự thi khối kỹ thuật và công nghệ xây dựng đạt yêu cầu về tính tổng hợp, hệ thống kiến thức, được thực hiện công phu, sát thực tế, có tính khả thi cao. Các đồ án khối kiến trúc và quy hoạch đạt chất lượng cao hơn so với những năm trước, nhất là ở khâu chọn đề tài, nghiên cứu ý tưởng gắn với công cuộc chuyển đổi số.

tm-img-alt
TS-KTS. Phan Đăng Sơn trao cờ luân lưu cho Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – đơn vị đăng cai tổ chức giải thưởng Loa Thành lần thứ 34 (năm 2022). (Ảnh:Internet)

Tuy nhiên theo TS-KST Phan Đăng Sơn - Chủ tịch hội Kiến trúc sư Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Loa Thành năm 2021 thì như mọi năm, điều hạn chế rõ rệt nhất là các chủ đề mới như ứng phó thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc những vấn đề bức xúc cho vùng sâu xa của đất nước vẫn còn bị né tránh. Ông Sơn cũng nhấn mạnh rằng, trong các năm tới mong rằng các đồ án dự Giải thưởng Loa Thành sẽ có ý nghĩa hơn, gần hơi thở cuộc sống hơn...

Căn cứ theo báo cáo tổng kết giải thưởng, TS.KTS Phan Đăng Sơn nhận định, năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, mặc dù các trường đều gặp trở ngại, đào tạo chủ yếu bằng hình thức online nhưng vẫn có 20 trường chọn được 188 đồ án gửi dự thi. Các trường có truyền thống đoạt giải cao vẫn là đơn vị có nhiều đồ án dự thi, như: Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (37 đồ án), Đại học Xây dựng Hà Nội (34 đồ án), Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh (25 đồ án).

tm-img-alt
Ban tổ chức Giải thưởng Loa Thành lần thứ 33 trao giải cho các đồ án xuất sắc. (Ảnh:Internet)

Sau quá trình chấm điểm, thảo luận nghiêm túc tại cuộc họp Hội đồng giải thưởng, Ban tổ chức đã quyết định kết quả giải thưởng Loa Thành năm 2021 gồm: 5 giải Nhất, 13 giải Nhì, 23 giải Ba, 23 giải Khuyến khích.

Theo đánh giá của Hội đồng chuyên ngành và Hội đồng giải thưởng, các đồ án dự thi khối Kỹ thuật và Công nghệ xây dựng có nhiều đồ án được thực hiện công phu, nhiều đề tài sát thực tế về giải pháp và mang tính khả thi. Nhiều đồ án sử dụng các tiến bộ về khoa học kỹ thuật và tin học hiện đại; cập nhật các phần mềm tính toán, quản lý mới.

tm-img-alt
Ban tổ chức vinh danh các giảng viên đã có thành tích hướng dẫn sinh viên đạt Giải thưởng Loa Thành năm 2021. (Ảnh:Internet)

Các đồ án khối Kiến trúc và Quy hoạch có chất lượng tăng lên so với các năm trước ở các mặt: chọn đề tài, nghiên cứu tạo lập ý tưởng, nội dung và hình thức thể hiện. Ngoài sự tiến bộ về kỹ năng cập nhật theo khoa học công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số của môi trường hội nhập, còn thể hiện rõ ràng tâm huyết và trí tuệ của người thực hiện. Với dạng đồ án công trình công cộng, đó là việc “mở” và “gói” vấn đề của mỗi sinh viên. Đồ án thể loại nhà ở, quy hoạch và thiết kế cảnh quan là một lĩnh vực ở Việt Nam không dễ làm vì tính bất ổn định của dữ liệu đầu vào nhưng năm nay đã có đồ án chọn cách làm rất khéo.

Tuy nhiên, điều hạn chế rõ rệt nhất là các chủ đề mới như ứng phó thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc những vấn đề bức xúc cho vùng sâu, vùng xa của đất nước vẫn còn bị né tránh. Do đó, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng TS.KTS Phan Đăng Sơn đề nghị trong các năm tới mong rằng các đồ án dự giải Loa Thành sẽ có ý nghĩa hơn, gần hơi thở cuộc sống hơn, đồng hành cùng đất nước đổi mới, phát triển, hội nhập bền vững.

Căn cứ theo kết quả trao giải thưởng, có 5 đồ án đạt giải Nhất, được Hội đồng chuyên ngành đánh giá cao, bao gồm các đồ án:

Đồ án Thiết kế cầu Sông Bồ của sinh viên Đoàn Xuân Hưng (ngành Công trình giao thông, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội).

Đồ án Tổ hợp Thương mại dịch vụ chung cư cao tầng PANORAMA Hà Nội của sinh viên Dương Văn Vinh (ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội).

Đồ án Thập Tam trại - Không gian trải nghiệm, bảo tồn và phát triển làng nghề Hà Nội của sinh viên Vi Thị Minh Nguyệt (ngành Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội).

Đồ án Trung tâm Thiền định Thiên Cẩm Sơn của sinh viên Vũ Hoàng Vinh (ngành Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh).

Đồ án Thiết kế kiến trúc cảnh quan một phần tuyến đường sắt Răng cưa Đà Lạt - Phan Rang của sinh viên Lê Tấn Chung (ngành Kiến trúc và Quy hoạch, Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh).

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 64 đồ án được trao giải tại giải thưởng Loa Thành lần thứ 33. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.