Chủ nhật, 28/04/2024 16:03 (GMT+7)

ASEAN tổ chức diễn đàn giải quyết những mối nguy liên quan đến khí hậu

MTĐT -  Thứ ba, 13/12/2022 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Diễn đàn quy tụ các chuyên gia và quan chức các nước thành viên ASEAN để thảo luận về các xu hướng và hiểm họa liên quan đến khí hậu ở Đông Nam Á cũng như các giải pháp chính sách để xây dựng khả năng phục hồi sau thiên tai

Diễn đàn nghiên cứu và phát triển cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN (ASCC) lần thứ 4 về chủ đề “Xây dựng khả năng ứng phó thiên tai trước các hiểm họa liên quan đến khí hậu ở Đông Nam Á” vừa được tổ chức trực tuyến với sự hỗ trợ của Quỹ hội nhập Nhật Bản-ASEAN (JAIF). Hội thảo trực tuyến này quy tụ các chuyên gia và quan chức từ các quốc gia thành viên ASEAN để thảo luận về các xu hướng và vấn đề về các hiểm họa liên quan đến khí hậu ở Đông Nam Á và các giải pháp chính sách có thể xuất hiện để xây dựng khả năng phục hồi sau thảm họa.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng thư ký cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN (ASCC) Ekkaphab Phanthavong nhấn mạnh biến đổi khí hậu đang góp phần làm gia tăng rủi ro và tính dễ bị tổn thương cho các quốc gia và cộng đồng trong ASEAN. Ông kêu gọi chú ý nhiều hơn đến các phương pháp thích ứng sáng tạo và hợp tác liên ngành để giảm thiểu những rủi ro này. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải huy động tốt hơn các tác nhân địa phương và các công nghệ tiên tiến, đồng thời gợi ý rằng tài chính đổi mới có thể là một công cụ mạnh mẽ.

Tiến sĩ Saut Sagala từ Sáng kiến ​​phát triển khả năng phục hồi đã thảo luận về tiến bộ toàn cầu đã đạt được trong việc nội địa hóa hỗ trợ nhân đạo và các phương pháp nội địa hóa có mục tiêu có thể được triển khai ở Đông Nam Á để giải quyết các rủi ro hệ thống của các thảm họa biến đổi khí hậu hiện tại và tương lai bao gồm cả cộng đồng trong tương lai. Ngoài việc thành lập Diễn đàn thảm họa khu vực ASEAN để cho phép phối hợp giữa các trụ cột và liên cấp, Tiến sĩ Sagala kêu gọi củng cố các xã hội dân sự, thúc đẩy sự đóng góp của giới trẻ, thiết lập một mạng lưới các chuyên gia truyền thông và tăng cường phòng ngừa, giảm nhẹ và chuẩn bị sẵn sàng cho thảm họa, ứng phó khẩn cấp và phục hồi sau thảm họa.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Tiến sĩ Iffah Farhana Abu Talib từ Đại học Teknologi MARA nhấn mạnh bối cảnh rủi ro thiên tai đang thay đổi ở ASEAN do biến đổi khí hậu. Một số khuôn khổ hiện có và sự phát triển gần đây trong đánh giá tổn thất và thiệt hại do khí hậu cũng đã được thảo luận, bao gồm xây dựng các thành phố có khả năng chống chịu vào năm 2030 và việc vận hành Quỹ tổn thất và thiệt hại từ COP 27. Một số khuyến nghị chính đã được đưa ra bao gồm sự hội tụ giữa thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai, xây dựng sự phối hợp với các bên liên quan tại địa phương, đầu tư vào công nghệ để mở rộng dữ liệu về tổn thất và thiệt hại cũng như đánh giá các hệ thống bảo trợ xã hội.

Tiến sĩ Mizan Bisri từ Sáng kiến ​​phát triển khả năng phục hồi đã thảo luận về các cơ hội trong các công nghệ mới nổi để quản lý rủi ro thiên tai. Ông kêu gọi huy động các công nghệ ứng dụng để thúc đẩy hành động cảnh báo thông minh sớm trong ASEAN. Ông nói rằng ASEAN cũng sẽ cần xác định rõ hơn các hành động ban đầu của mình và tác động đối với các hệ thống cảnh báo sớm, đồng thời đầu tư vào các công nghệ và phân tích tiên tiến.

Về chủ đề tăng cường tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai ở Đông Nam Á, Tiến sĩ Sagala nhấn mạnh những thảm họa đã xảy ra ở Đông Nam Á trong 20 năm qua và nhấn mạnh tỷ lệ tài sản được bảo hiểm không đầy đủ có nguy cơ bị thiệt hại trong thảm họa. Ông cũng thảo luận về tác động kinh tế của thiên tai và đánh giá các sáng kiến ​​bảo hiểm và tài trợ rủi ro thiên tai bao gồm Quỹ bảo hiểm rủi ro thiên tai Đông Nam Á (SEADRIF) và tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai ASEAN (ADRFI).

Về việc tăng cường sự phối hợp giữa quản lý thảm họa cho các hoạt động khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, Tiến sĩ Bisri kêu gọi tăng cường quản lý thảm họa trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Ông kêu gọi triển khai khuôn khổ quản lý rủi ro thảm họa khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, tích hợp tốt hơn các chiến lược giám sát và đánh giá rủi ro cũng như sự cần thiết của một nền tảng phục hồi thảm họa khu vực ASEAN.

Trong phần trình bày cuối cùng, Tiến sĩ Farhana đã thảo luận về tác động của biến đổi khí hậu đối với cơ sở hạ tầng quan trọng trong khu vực ASEAN. Bà lưu ý rằng cần có một cách tiếp cận xuyên suốt để giải quyết các thách thức. Bà khuyến nghị phát triển một khuôn khổ giúp xác định rủi ro và đưa ra quyết định sáng suốt, sử dụng sự liên kết giữa các phương pháp và công cụ để đánh giá rủi ro thảm họa và củng cố các nguyên tắc quản lý tài sản cơ bản.

Trong bài phát biểu bế mạc, Giám đốc bộ phận hợp tác quốc tế của Cục phòng chống và giảm nhẹ thiên tai Thái Lan, kiêm Chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM), Pannapa Na Nan, kêu gọi hợp tác liên ngành trong việc xem xét và thực hiện các khuyến nghị. Bà mời các cơ quan chuyên ngành của ASEAN tham gia Diễn đàn ASEAN về khả năng phục hồi sau thảm họa vào năm 2023 và cùng hợp tác để giúp ASEAN vươn lên mạnh mẽ hơn sau các cuộc khủng hoảng hiện tại và tương lai. Bà đánh giá cao các Cơ quan chuyên ngành của ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, các chuyên gia và Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ cho diễn đàn và nghiên cứu kéo dài một năm.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết ASEAN tổ chức diễn đàn giải quyết những mối nguy liên quan đến khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.