Chủ nhật, 28/04/2024 15:44 (GMT+7)

Australia: Ban bố hàng loạt cảnh báo cháy rừng tại bang Victoria

An Đông -  Thứ ba, 03/10/2023 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 2/10, giới chức bang Victoria đã ban bố hàng loạt cảnh báo cháy rừng sau khi các vụ cháy lớn bùng phát và phá hủy một khu dân cư ở phía Đông bang này.

Cơ quan khẩn cấp bang Victoria (VicEmergency) đề nghị cư dân sống ở các khu vực Cobbannah, Glenaladale và Moornapa chuẩn bị sơ tán và theo dõi sát sao các cảnh báo tiếp theo vì đám cháy rừng ở Briagolong, vùng Gippsland, vẫn chưa được kiểm soát và nhiều đám cháy khác trong khu vực vẫn chưa được dập tắt.

Trước đó cùng ngày, ông Trevor Owen - Phó Giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam của Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia (CFA) - cho biết đám cháy Briagolong, bùng phát vào khoảng 7 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 1/10, đã tàn phá một khu dân cư trong vùng và đã thiêu rụi 5.000 ha.

tm-img-alt
Hiện trường một đám cháy rừng tại bang New South Wales, Australia ngày 15/9/2023. (Ảnh: AFP)

Mặc dù thời tiết dịu mát hơn tạo thuận lợi cho lực lượng cứu hỏa dập tắt ngọn lửa song Giám đốc CFA Jason Heffernan cảnh báo nguy cơ hỏa hoạn vẫn rình rập. Ông cho biết tình trạng khá nghiêm trọng ở Tây Bắc bang Victoria và lệnh cấm lửa hoàn toàn đã được áp dụng từ nửa đêm 1/10 đến nửa đêm 2/10.

CFA dự báo nhiệt độ ở khu vực này là 35 độ C kết hợp gió nóng phương Bắc. Mức nhiệt này sẽ nhanh chóng được ghi nhận trên toàn bang trong 24 giờ tới, khiến nguy cơ hỏa hoạn gia tăng ở Đông Gippsland trong ngày 3/10.

Tháng 9/2023 là tháng khô kỷ lục kể từ năm 1900 tại Australia

Cục Khí tượng Australia (BOM) ngày 2/10 xác nhận rằng tháng 9/2023 là tháng khô kỷ lục nhất ở quốc gia châu Đại Dương này kể từ khi các quan sát bắt đầu được thực hiện năm 1900.

Với lượng mưa trung bình trên toàn quốc là 4,83 mm, tháng 9/2023 chứng kiến áp lực mực nước biển trung bình dương bất thường kéo dài, gây tình trạng quang mây ở hầu hết các vùng của Australia.

Theo bản tóm tắt khí hậu quốc gia mới được BOM công bố, trên toàn Australia, lượng mưa trong tháng 9/2023 thấp hơn 70,8% so với mức trung bình giai đoạn 1961-1990.

Trong khi khoảng 2/3 miền nam Australia báo cáo lượng mưa dưới mức trung bình, chỉ có một số khu vực nhỏ của nước này nhận được lượng mưa trên trung bình trong tháng 9/2023 như các khu vực phía đông Bán đảo Cape York ở bang Queensland và góc Đông Bắc xa xôi Top End ở Lãnh thổ phía Bắc.

Ngoài ra, trong tháng 9/2023, nhiệt độ trung bình toàn quốc cao hơn 2,43 độ C so với mức trung bình, khiến tháng 9 vừa qua trở thành tháng nóng thứ ba kể từ năm 1910.

Cục thời tiết nhấn mạnh rằng tháng 9/2023 là tháng ấm nhất được ghi nhận ở bang Tây Australia (WA), bang New South Wales (NSW), bang Victoria và bang Nam Australia. Dữ liệu từ BOM cho thấy ngày 28/9, nhiệt độ lên tới 42,8 độ C tại Mandora, phía Bắc WA.

Bạn đang đọc bài viết Australia: Ban bố hàng loạt cảnh báo cháy rừng tại bang Victoria. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.