Chủ nhật, 28/04/2024 05:07 (GMT+7)

Australia: Cảnh báo nguy cơ lũ quét, khắc phục hậu quả sau bão Jasper

MTĐT -  Thứ năm, 14/12/2023 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù cơn bão đã suy yếu xuống thành áp thấp nhiệt đới vào sáng 14/12, song các nhà khí tượng cảnh báo mưa lớn và gió giật vẫn bao trùm khu vực, điều này có thể dẫn đến lũ quét nguy hiểm.

Bão Jasper đã đổ bộ vào vùng biển bang Queensland tối 13/12 với sức gió lên tới 140 km/h. Bão đã di chuyển vào gần cộng đồng Thổ dân Wujal Wujal, cách thành phố Cairns 110 km về phía Bắc, song hàng trăm cư dân đã sơ tán từ trước khi bão đến.

Đêm 13/12, thị trấn Mossman đã chìm trong nước lũ khi sông vỡ bờ, buộc người dân phải sơ tán. Điều phối viên ứng phó thảm họa Shane Chelepy của bang Queensland xác nhận cơn bão không gây thiệt hại về người.

tm-img-alt
Chiếc xe cảnh sát bị chặn lại do cây đổ sau khi bão Jasper càn quét qua Bắc Queensland, Australia. Ảnh: AP

Ngày 14/12, các nhóm ứng phó thảm họa đang khẩn trương dọn dẹp và khắc phục hậu quả tại khu vực Đông Bắc Australia, sau khi bão Jasper làm nước sông dâng cao, gây ngập nhiều đường cao tốc chính, đổ cây và khiến hàng chục nghìn hộ gia đình và doanh nghiệp rơi vào cảnh mất điện.

Dù cơn bão đã suy yếu xuống thành áp thấp nhiệt đới vào sáng 14/12, song các nhà khí tượng cảnh báo mưa lớn và gió giật vẫn bao trùm khu vực, điều này có thể dẫn đến lũ quét nguy hiểm. Một số trạm thời tiết đã ghi nhận lượng mưa hơn 400 mm trong vòng 24 giờ tính đến sáng 14/12, khiến nước sông dâng cao. Thời tiết xấu buộc sân bay Cairns phải đóng cửa vào tối 12/12 và dự kiến sẽ mở lại trong ngày 14/12.

Cơ quan Cứu hỏa và Khẩn cấp bang Queensland đã triển khai các nhóm ứng phó thảm họa để dọn dẹp cây và cột điện bị đổ trên đường phố. Tính đến sáng 14/12, có 40.000 gia đình và doanh nghiệp vẫn đang chịu cảnh mất điện. Theo công ty điện lực Ergon Energy, Port Douglas, Daintree và Mossman là những địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Tuấm Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia: Cảnh báo nguy cơ lũ quét, khắc phục hậu quả sau bão Jasper. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề