Chủ nhật, 28/04/2024 07:13 (GMT+7)

Australia hỗ trợ 2,5 triệu AUD hỗ trợ ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu

Hải Đăng -  Thứ tư, 22/11/2023 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chương trình Đối tác thích ứng biến đổi khí hậu được triển khai tại Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn 2023 – 2025 sẽ được Chính phủ Australia hỗ trợ ngân sách đầu tư 2,5 triệu đô la Australia (AUD).

Chiều ngày 21/11, Chính phủ Australia đã tổ chức Lễ công bố gói hỗ trợ doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại TP Cần Thơ, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia.

tm-img-alt
Các đại biểu tham dự sự kiện. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Úc

Theo đó, Chính phủ Australia đã công bố 4 đối tác doanh nghiệp mới tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nhằm tăng cường thích ứng biến đổi khí hậu và nâng cao lợi ích mang lại cho các cộng đồng địa phương tại ĐBSCL của Việt Nam, với tổng vốn đầu tư là 2,5 triệu AUD (tương đương gần 40 tỷ VNĐ). Các đối tác này bao gồm sáng kiến Thúc đẩy kinh doanh nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu dành cho phụ nữ.

Cụ thể, các quan hệ đối tác gồm có: Quan hệ đối tác giữa Hillridge Technology, Công ty TNHH Bảo hiểm Phi nhân thọ MSIG Việt Nam và Chính phủ Australia về nông nghiệp chống chịu thời tiết thông qua bảo hiểm theo chỉ số; Quan hệ đối tác giữa Symmetry, Công ty Cổ phần Tôm Miền Nam, Liên minh Tôm sạch và bền vững Việt Nam và Chính phủ Australia nhằm mở rộng mô hình nuôi tôm rừng ngập mặn thích ứng biến đổi khí hậu ở ĐBSCL.

Quan hệ đối tác giữa Chính phủ Australia, Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu và Bảo tồn Mekong (MCF) và Công ty cổ phần Đồ dùng gia đình Việt Nam nhằm tạo sinh kế bền vững với cây trồng thích ứng biến đổi khí hậu; Quan hệ đối tác giữa Chính phủ Australia và New Energy Nexus với sáng kiến Thúc đẩy kinh doanh nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu dành cho phụ nữ.

Kể từ năm 2016, chính phủ Úc đã đầu tư trên 9,4 triệu AUD trong khuôn khổ Chương trình Nền tảng Đối tác Doanh nghiệp (BPP) tại Việt Nam. Trong số này, hơn 4,3 triệu AUD được rót vào khu vực ĐBSCL.

Các quan hệ đối tác thuộc Chương trình BPP tại ĐBSCL hướng tới mục tiêu hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam và Úc thông qua thí điểm các mô hình và các công nghệ mới trong thích ứng biến đổi khí hậu, mở rộng quy mô các sáng kiến đã thành công và đem lại những lợi ích quan trọng về mặt xã hội, bình đẳng giới và phát triển cho các cộng đồng ở ĐBSCL.

Bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh sự Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Chương trình Đối tác Thích ứng Biến đổi Khí hậu có mục tiêu thúc đẩy các mô hình phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu. Hoạt động này giúp cho phụ nữ vùng Đồng bằng sông Cửu Long có thêm điều kiện phát triển sản xuất, gia tăng thu nhập một cách hiệu quả.

tm-img-alt
Bà Sarah Hooper, Tổng lãnh sự Australia tại thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Yến Phương

Australia dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự phát triển và thịnh vượng của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, hướng tới các mục tiêu bền vững.

Kể từ năm 2000 đến nay, Chính phủ Australia đã đầu tư vào khu vực Đồng bằng sông Cửu Long 650 triệu AUD nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng, thúc đẩy thu hút đầu tư, nhân lực, Đổi mới Sáng tạo, trong đó có hai công trình điểm nhấn là cầu Mỹ Thuận và cầu Cao Lãnh.

Ngoài ra, Australia đã triển khai Chương trình “Đối tác Mekong-Australia," chú trọng vào các lĩnh vực an ninh nguồn nước, năng lượng, biến đổi khí hậu, với tổng gói hỗ trợ trị giá 94,5 triệu AUD.

Tổng Lãnh sự quán Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang triển khai các chương trình hỗ trợ trực tiếp (DAP) tại Cần Thơ ở lĩnh vực nước sạch nông thôn, xây dựng cầu nông thôn, hỗ trợ học bổng cho sinh viên và giáo viên; giúp Cần Thơ phát triển kinh tế-xã hội, thu hẹp dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Với mối Quan hệ Đối tác Chiến lược lâu dài, Australia sẽ thúc đẩy việc hợp tác với Cần Thơ phát triển nông nghiệp công nghệ cao thông qua Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, cho biết Việt Nam và Australia xác lập quan hệ ngoại giao vào ngày 26/02/1973, thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện vào năm 2009. Đến năm 2018, hai nước chính thức thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược. Cho đến nay, quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố với mức độ tin cậy ngày càng gia tăng. Hợp tác an ninh, quốc phòng ngày càng hiệu quả; hợp tác kinh tế-thương mại phát triển mạnh.

tm-img-alt
Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Yến Phương

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia, trong khi đó Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Đặc biệt, các lĩnh vực hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng cũng là những lĩnh vực mà hai bên quan tâm thúc đẩy.

Đây là cơ sở nền tảng vững chắc để thành phố Cần Thơ nói riêng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung thúc đẩy các chương trình hợp tác với Australia.

Tại Cần Thơ, việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội được xác định là một khâu đột phá, nhất là ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả canh tác và chế biến sản phẩm nông nghiệp. Vì vậy, Cần Thơ chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Australia tìm hiểu cơ hội đầu tư trong lĩnh vực này.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, thông qua Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia, Chính phủ Australia đã hợp tác cùng Việt Nam trong phát triển các giống mới có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu. Hai bên còn triển khai các dự án đảm bảo mang lại nguồn lợi và an toàn cho các vùng bờ biển, vùng ngập mặn.

Trường Đại học Cần Thơ đã phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới Sáng tạo của Australia thương mại hóa các công trình nghiên cứu, hướng tới giá trị của các công trình không chỉ nằm ở phòng thí nghiệm mà còn phát huy tối đa hiệu quả trong thực tế đời sống, mang lại các lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Để triển khai Đề án “Thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030," Cần Thơ mong muốn các doanh nghiệp Australia tìm hiểu, đầu tư vào một số lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp công nghệ cao thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo quản và chế biến nông sản, thủy sản; hạ tầng phục vụ phát triển đô thị thông minh…

Kể từ khi bắt đầu năm 2016 đến nay, Chương trình BPP đã thiết lập 16 quan hệ đối tác doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó 7 quan hệ đối tác đã được triển khai ở ĐBSCL.

Cùng ngày, Tổng Lãnh sự quán Australia đã phối hợp với thành phố Cần Thơ tổ chức hoạt động trồng cây lưu niệm, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Australia.

Bạn đang đọc bài viết Australia hỗ trợ 2,5 triệu AUD hỗ trợ ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề