Thứ năm, 09/05/2024 05:49 (GMT+7)

Bắc Giang: Đặt 70 thùng rác ở điểm thả cá chép dịp 23 tháng Chạp

MTĐT -  Thứ hai, 01/02/2021 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là năm thứ ba đơn vị tổ chức lắp đặt thùng gom rác để hạn chế tình trạng vứt bỏ túi ni lông bừa bãi sau khi người dân thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo.

Lễ cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng Chạp là một nét văn hóa đẹp trong truyền thống người Việt. Theo truyền thống, sau khi sắp lễ cúng ông Công, ông Táo, các gia đình sẽ thả cá chép xuống ao, hồ cho “mát mẻ”.

Tuy nhiên, những năm qua, nhiều sông, hồ ở Bắc Giang, người dân không chỉ thả cá mà còn thả cả bát hương, bàn thờ và đặc biệt là túi nilon xuống lòng sông, hồ. Thậm chí, nhiều người vội công việc chỉ dừng xe trên cầu thả túi đựng cá, ném túi tro vàng xuống sông gây nên lớp bụi mù mịt và tạo ra hình ảnh ứng xử thiếu văn minh, gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị. Thói quen thả tro vàng, bát hương và đặc biệt là túi nilon xuống lòng sông, hồ ngày ông Công, ông Táo tồn tại đã lâu, ăn vào nếp nghĩ của một bộ phận không nhỏ người dân.

Nhận thấy thực trạng này, nhiều năm qua, các cấp chính quyền ban hành các văn bản yêu cầu người dân tham gia phòng chống rác thải nhựa và túi ni long; các tổ chức, cá nhân tình nguyện triển khai các chương trình, hoạt động thu gom rác, túi nilon tại các khu vực sông, hồ, một số nhóm các bạn trẻ tình nguyện còn cầm biển tuyên truyền “Thả cá, đừng thả túi nilon”, dùng thùng, chậu, buộc dây thả cá xuống sông. Bởi, người dân vứt túi cá từ trên cầu xuống, cá sẽ chết, nổi lên mặt sông gây ô nhiễm môi trường.

Đoàn viên thanh niên công ty lắp đặt thùng gom rác tại cầu Mỹ Độ. (Ảnh: Báo Bắc Giang).

Sáng ngày 27/1, đoàn viên thanh niên Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang tổ chức lắp đặt các giỏ nhựa, thùng rác tại cầu Mỹ Độ, cầu Xương Giang, hồ Công viên Hoàng Hoa Thám và một số khu vực triền sông thuộc địa bàn TP Bắc Giang phục vụ nhân dân bỏ túi ni lông, rác thải sau khi thả cá chép dịp Tết ông Công, ông Táo - 23 tháng Chạp.

Tại các địa điểm trên còn treo pa nô, áp phích nhắc nhở người dân “thả cá không thả túi ni lông”.

Đây là năm thứ ba đơn vị tổ chức lắp đặt thùng gom rác để hạn chế tình trạng vứt bỏ túi ni lông bừa bãi sau khi người dân thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo.  Năm nay việc này được thực hiện sớm hơn 5 ngày so với các năm trước với khoảng 70 thùng rác được lắp đặt.

Cùng đó, các đoàn viên thanh niên bố trí trực tại một số điểm để nhắc nhở người dân chấp hành, chung tay bảo vệ môi trường và kịp thời dọn vệ sinh, thu gom rác chuyển đến nơi xử lý.  Đơn vị đang đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động này để nhân dân nắm bắt và thực hiện.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Đặt 70 thùng rác ở điểm thả cá chép dịp 23 tháng Chạp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lợi ích sức khỏe khi ăn dứa
Quả dứa là loại trái cây thơm ngon mà hầu như ai cũng đã từng đôi lần nếm thử. Dứa không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể. Vậy những giá trị ấy là gì, sử dụng dứa trong thực đơn ra sao?.