Chủ nhật, 28/04/2024 15:31 (GMT+7)

Bắc Giang: Khai thác tài nguyên ở xã Thượng Lan, Việt Yên có đúng quy định?

Nguyễn Dũng -Trần Tuấn -  Thứ năm, 13/07/2023 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian vừa qua người dân thôn Chằm (xã Thượng Lan, Việt Yên, Bắc Giang) có phản ánh đến Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc gia đình ông Nguyễn Công Kiểm lợi dụng việc cải tạo, nạo vét ao nuôi trồng thủy sản để vận chuyển khoáng sản trái phép.

Theo ông T. (người dân xã Thượng Lan, Việt Yên, Bắc Giang) cho biết, trong quá trình nạo vét ao nuôi trồng thủy sản, gia đình ông Nguyễn Công Kiểm có phát hiện ra mỏ đất (nghi là đất sét trắng quý hiếm). Gia đình ông Kiểm cùng một đơn vị nữa đã khai thác, vận chuyển đất đến bãi tập kết tại khu vực gần cầu Lái Nghiên, sau đó chở đến chợ gốm Kim Lan (Gia Lâm, Hà Nội).

“Không những vậy, tại khu vực này vào tối ngày 07/5/2023 đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 01 người tử vong, nhưng không hiểu vì sao mỏ đất này vẫn được hoạt động”, ông T cho biết thêm.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Được biết, ngày 04/7/2023 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang có công văn số 2560/TNMT-TNKS báo cáo kết quả xác minh thông tin dư luận, xã hội phản ánh việc khai thác, vận chuyển khi thực hiện cải tạo, nạo vét ao nuôi trồng thủy sản của hộ ông Nguyễn Công Kiểm.

Trong văn bản nêu rõ, thực hiện công văn số 3501/UBND-KTN ngày 26/6/2026 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh khai thác, vận chuyển đất sét trắng khi cải tạo, nạo vét ao nuôi trồng thủy sản tại xã Thượng Lan, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. 

Ngày 30/6/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang, Công an huyện Việt Yên, UBND huyện Việt Yên, UBND xã Thượng Lan, thôn Chằm tổ chức buổi làm việc kiểm tra hiện trạng và xác minh làm rõ nội dung phản ánh nêu trên. 

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Sau khi xem xét nội dung thông tin dư luận, xã hội phản ánh và qua ý kiến trao đổi của các đại biểu dự hội nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang báo cáo như sau: Ngày 12/4/2023, UBND tỉnh Bắc Giang có cấp Giấy phép khai thác khoáng sản trong Dự án (tại Quyết định số 375/QĐ-UBND) cho Công ty TNHH Hưng Vượng Phát Bắc Giang, với diện tích khai thác: 4.718m²; trữ lượng khoáng sản được phép đưa vào thiết kế khai thác: 6.535m³ đất (trong đó: 1.824m³ đất sử dụng đắp tại chỗ, 4.711m³ đất vận chuyển đi làm nguyên liệu sản xuất gạch tại Nhà máy gạch Thượng Lan của Công ty Cổ phần Bảo Long Bắc Ninh); thời hạn khai thác: 03 tháng, kể từ ngày ký Giấy phép, đến ngày 12/7/2023 hết hạn.

Công ty TNHH Hưng Vượng Phát Bắc Giang đã nộp lệ phí cấp Giấy phép khai thác khoáng sản tại Sở Tài nguyên và Môi trường với số tiền là 15 triệu đồng; đã kê khai, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường tại Chi cục Thuế khu vực Việt Yên - Hiệp Hòa đối với 6.535m³ đất đắp tại dự án và vận chuyển đi với tổng số tiền là 79.076.000 đồng. 

Công ty đã kê khai, nộp đủ thuế tài nguyên đối với khối lượng 4.711m³ đất khai thác, vận chuyển đi làm nguyên liệu sản xuất gạch với số tiền là 45.579.000 đồng. Nộp phí bảo vệ môi trường (đối với 1.824m³ đất san lấp tại chỗ và 4.711m³ đất vận chuyển đi làm nguyên liệu sản xuất gạch), với tổng số tiền là 16.428.000 đồng. Tuy nhiên, chưa thực hiện nộp hồ sơ miễn thuế tài nguyên đối với 1.824m³ đất khai thác trong diện tích sử dụng để san lấp tại chỗ cho cơ quan quản lý thuế theo quy định tại Điều 80, Điều 81 Luật Quản lý thuế.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Mặt khác, theo Công ty TNHH Hưng Vượng Phát Bắc Giang báo cáo thì trong quá trình thi công dự án có một số cá nhân đến liên hệ mua đất và có đề nghị được lấy một số xe đất đi phân tích mẫu, nhưng không có đơn vị nào quay lại ký hợp đồng mua đất. Qua đó, toàn bộ đất khai thác được Công ty vận chuyển vào Nhà máy gạch Thượng Lan (địa chỉ: thôn Bói, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên) theo đúng quy định của giấy phép; Ngày 26/6/2023, công ty đã hoàn thành dự án trước thời hạn của giấy phép.

Bên cạnh đó, tại buổi làm việc ngày 30/6/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi, xác minh làm rõ. Đồng thời khẳng định, trong lúc thực hiện cải tạo, nạo vét ao nuôi trồng thủy sản của hộ ông Nguyễn Công Kiểm đã xảy ra tai nạn chết người, nạn nhân là anh Nguyễn M.C (sinh năm 1978, quê ở Hải Phòng) có đến liên hệ xin mua đất và đề nghị được lấy mẫu đem đi kiểm tra và Công ty đã đồng ý.

Ở chiều hướng ngược lại, người dân xã Thượng Lan khẳng định việc Công ty TNHH Hưng Vượng Phát Bắc Giang cho rằng toàn bộ đất (nghi là đất sét trắng quý hiếm) được Công ty vận chuyển vào Nhà máy gạch Thượng Lan là không đúng, mà toàn bộ khối lượng đất tại đây được chở về chợ gốm Kim Lan (Gia Lâm, Hà Nội) để tiêu thụ.

tm-img-alt
tm-img-alt

Để làm rõ những nội dung trên, trong nhiều ngày PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại mỏ đất của gia đình ông Nguyễn Công Kiểm, “Bí mật” theo chân đoàn xe này và ghi nhận, toàn bộ số lượng đất khai thác được vận chuyển về bãi tập kết tại khu vực gần cầu Lái Nghiên. Sau đó, từ 21 giờ đêm đến gần sáng, đoàn xe này, nối đuôi nhau chở đất đến chợ gốm Kim Lan (Gia Lâm, Hà Nội) để tiêu thụ.

Tuy nhiên, qua xác minh thực tế thì công trình đã hoàn thiện và bàn giao cho hộ ông Nguyễn công kiểm. Quá trình thực hiện được các ban ngành của địa phương kiểm tra và đơn vị thi công thực hiện theo thiết kế đã được phê duyệt.

Tại dự án có nhiều loại đất khác nhau như đất có màu xanh xám, trắng xám...đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang kết hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Việt Yên lấy mẫu gửi phân tích tại Trung tâm thí nghiệm và kiểm định xây dựng SDC thuộc Công ty CP khảo sát và Xây dựng USCO. Kết quả không phải đất quý hiếm, chỉ phù hợp để phối trộn làm sản xuất gạch.

Đồng thời, việc để xảy ra tai nạn hiện Công an huyện Việt Yên vẫn đang trong quá trình xác minh, điều tra và chưa có kết luận chính thức.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Trao đổi nội dung này với ông Dương Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Thượng Lan, ông Nam khẳng định: “Theo quy định thì việc vận chuyển đất trong quá trình nạo vét ao nuôi trồng thủy sản của hộ ông Nguyễn Công Kiểm sẽ được chở đến Nhà máy gạch Thượng Lan. Bởi theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang thì các thành phần, hàm lượng đất ở đó nằm trong giới hạn cho phép sản xuất gạch nung, chứ không phải đất sét trắng quý hiếm như người dân phản ánh. Còn nếu đơn vị này chở đất đến chợ gốm Kim Lan (Gia Lâm, Hà Nội) thì họ đã vận chuyển không đúng theo quy định”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Khai thác tài nguyên ở xã Thượng Lan, Việt Yên có đúng quy định?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.