Thứ sáu, 03/05/2024 23:23 (GMT+7)

Bắc Giang: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà để ở, kết hợp sản xuất, kinh doanh

Minh Nam -  Thứ hai, 24/07/2023 17:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 4091/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà để ở, kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà để ở, kết hợp sản xuất, kinh doanh
Đảm bảo hết năm 2023, 100% hộ gia đình được trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy và có ít nhất 01 người được tập huấn kiến thức, kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Ảnh minh họa/BGP.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thường xuyên quán triệt Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; Kế hoạch số 273/KH-BCA-C07 ngày 01/6/2022 của Bộ Công an về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 13/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) bằng các hình thức phù hợp với thực tế từng địa bàn, khu dân cư, chú trọng hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn cho người dân khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

Thường xuyên tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng cho chủ cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, chủ nhà trọ, người quản lý và người thuê trọ; qua đó trang bị những kiến thức cơ bản về phòng cháy, xử lý các tình huống, giảm thiểu thiệt hại khi có cháy xảy ra. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức rà soát, kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về PCCC, nhất là các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhà để ở, kết hợp sản xuất, kinh doanh.

UBND các huyện, thành phố tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; Kế hoạch số 273/KH-BCA-C07 ngày 01/6/2022 của Bộ Công an về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 13/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg. Gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương, cơ sở trong việc tổ chức thực hiện công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH theo phạm vi trách nhiệm của mình. Tổ chức tập huấn cho Chủ tịch UBND cấp xã về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của UBND cấp xã trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH (hoàn thành trước ngày 15/9/2023).

Tiếp tục rà soát, xây dựng nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và "Điểm chữa cháy công cộng” đối với các tổ liên gia, có đủ điều kiện, thành lập, tổ chức thực tập phương án chữa cháy phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ sở; đảm bảo trong năm 2023, 100% các tổ liên gia an toàn PCCC được thực tập phương án chữa cháy.

Thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo, cảnh báo các hộ gia đình có nhà để ở, kết hợp sản xuất, kinh doanh có các biện pháp phòng ngừa cháy nổ, các nguy cơ gây ra cháy nổ tại hộ gia đình, khu dân cư; tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC để kịp thời loại trừ các nguy cơ gây mất an toàn về PCCC, trong đó tập trung kiểm tra việc sử dụng nguồn điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, lối thoát nạn cho gia đình khi có cháy, nổ xảy ra. Đảm bảo hết năm 2023, 100% hộ gia đình được trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy và có ít nhất 01 người được tập huấn kiến thức, kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Tuyên truyền vận động hướng dẫn 100% hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh từ hai tầng trở lên chưa có lối thoát nạn thứ 2 mở lối thoát nạn thứ 2; tự trang bị dụng cụ phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đảm bảo phương châm “4 tại chỗ" thiết thực, hiệu quả.

Tổ chức kiểm tra, phúc tra, giám sát các cơ sở khắc phục 100% các hành vi, vi phạm về PCCC&CNCH đã được phát hiện, kiến nghị trong đợt kiểm tra trước (theo Kế hoạch số 513/KH-BCA-C07 của Bộ Công an). Công khai các tổ chức, cá nhân có vi phạm về công tác PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân cố tình đưa các cơ sở vào hoạt động, sử dụng khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC&CNCH.

Củng cố duy trì hoạt động hiệu quả đội PCCC dân phòng; đầu tư kinh phí, trang bị đầy đủ trang thiết bị PCCC; tổ chức huấn luyện kỹ năng, kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH cho lực lượng này, bảo đảm hoạt động được thống nhất, hiệu quả, kịp thời huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khi có tình huống đột xuất cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư, hộ gia đình…

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà để ở, kết hợp sản xuất, kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.