Thứ hai, 29/04/2024 20:21 (GMT+7)

Hạ Long: Để các công trình vi phạm PCCC hoạt động ‘chui’, trách nhiệm thuộc về ai?

KT-MT -  Thứ sáu, 16/06/2023 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngay sau phản ánh của Môi trường và Đô thị VN về dấu hiệu hoạt động ‘chui’ tại các cơ sở vi phạm quy định về PCCC trên địa bàn TP Hạ Long, một địa điểm vui chơi giải trí đã buộc phải đóng cửa, nhưng một số cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động, gây bức dư luận

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Hạ Long: 31 cơ sở bị đình chỉ hoạt động do vi phạm phòng cháy chữa cháy” (https://www.moitruongvadothi.vn/ha-long-31-co-so-bi-dinh-chi-hoat-dong-do-vi-pham-phong-chay-chua-chay-a132104.html). Nội dung bài viết đưa tin, UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã ra thông báo công khai về việc trên địa bàn thành phố có 31 cơ sở bị đình chỉ hoạt động do vi phạm quy định về PCCC.

Trong đó, trên địa bàn phường Bãi Cháy có 9 cơ sở là: Công trình Khách sạn Doubletree Hilton Hạ Long Bay và Khách sạn kiểu căn hộ (condotel) thuộc Công ty cổ phần khách sạn Trí Đức; Công trình khách sạn SOL Hạ Long – Công ty CP thương mại và du lịch Hà Thành; Công trình Fom Club; Tầng 2, 3, 4, 5 công trình Karaoke Phantom; Công trình Karaoke Sen Vàng KTV; Công trình Karaoke Queen; Tầng hầm Khách sạn Newstar 2; Tầng 1, 5, 6 nhà hàng Thiên Anh; Kiot số 8 chợ Cái Dăm.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Cơ quan chức năng của TP Hạ Long cần trả lời minh bạch về công trình Fom Club ở phường Bãi Cháy có hoạt động ‘chui’ hay không, và nếu hoạt động trái phép thì tại sao không ngăn chặn, xử lý.

UBND TP Hạ Long đã yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ và Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với công an các phường giám sát chặt chẽ các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động thuộc thẩm quyền quản lý, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng hoạt động “chui” mà không được kiểm soát. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND TP Hạ Long cũng giao UBND các phường Bãi Cháy, Giếng Đáy, Hà Khánh, Cao Xanh, Cao Thắng, Hà Trung, Hồng Hà, Yết Kiêu nghiên cứu thành lập các tổ công tác để giám sát chặt chẽ các cơ sở bị đình chỉ hoạt động trên địa bàn; tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng hoạt động “chui”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về PCCC.

Yêu cầu của UBND TP Hạ Long là vậy, nhưng thời gian qua một số cơ sở bị đình chỉ hoạt động trên bàn phường Bãi Cháy có dấu hiệu hoạt động “chui” mà không được kiểm soát như: Công trình khách sạn SOL Hạ Long – Công ty CP thương mại và du lịch Hà Thành; Công trình Fom Club; Deep Cafe ở tầng 1 nhà hàng Thiên Anh,… chi tiết tại bài viết  “Hạ Long: Cần kiểm tra dấu hiệu hoạt động ‘chui’ tại một số cơ sở vi phạm quy định PCCC” (https://www.moitruongvadothi.vn/ha-long-can-kiem-tra-dau-hieu-hoat-dong-chui-tai-mot-so-co-so-vi-pham-quy-dinh-pccc-a133631.html).

Sau khi bài báo trên được đăng tải, qua theo dõi và ghi nhận của PV trong những ngày qua cho thấy, cơ sở quán Deep Cafe ở tầng 1 nhà hàng Thiên Anh trên địa bàn phường Bãi Cháy đã phải đóng cửa. Tuy nhiên, công trình khách sạn SOL Hạ Long – Công ty CP thương mại và du lịch Hà Thành và công trình Fom Club thì mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường như chưa hề có lệnh cấm trên.

tm-img-alt
tm-img-alt

Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, công trình quán Deep Cafe tại tầng 1 nhà hàng Thiên Anh ở phường Bãi Cháy buộc phải đóng cửa. Ảnh chụp buổi tối các ngày 12 và 15/6.

Để làm rõ thông tin 2 cơ sở này đã hoàn thiện thủ tục hồ sơ về PCCC, và đã được phép hoạt động trở lại hay chưa. PV đã có cuộc trao đổi với đại diện khách sạn SOL Hạ Long, vị này cho biết hiện nay công trình này vẫn chưa hoàn thiện thủ tục về PCCC. Như vậy, khách sạn này đã bất chấp lệnh cấm của chính quyền để ngang nhiên hoạt động ‘chui’ mà không được lực lượng chức năng địa phương kiểm soát theo yêu cầu của UBND TP Hạ Long.

tm-img-alt

Đại diện khách sạn SOL Hạ Long thừa nhận công trình vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ về PCCC nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh cấm từ chính quyền TP Hạ Long.

Tiếp đến, để có thông tin chính xác về công trình Fom Club đến nay đã được cấp phép hoạt động trở lại hay chưa, PV đã rất nỗ lực liên hệ nhiều lần với chính quyền, Công an phường Bãi Cháy và đặc biệt là lãnh đạo Công an TP Hạ Long nhưng không nhận được phản hồi từ phía các đơn vị này.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra làm rõ nguồn gốc shisha tại Fom Club, bởi hàng ngày cơ sở này đã dùng một lượng lớn shisha để phục vụ các ‘thượng đế’.

tm-img-alt
Cơ quan chức năng của TP Hạ Long cần kiểm tra làm rõ nguồn gốc về lượng lớn shisha đang tiêu thụ hàng ngày tại Fom Club.

Liên quan đến sự việc trên, mặc dù UBND TP Hạ Long đã chỉ đạo rất quyết liệt, yêu cầu các địa phương và các ngành chức năng của thành phố phải giám sát chặt chẽ các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động thuộc thẩm quyền quản lý, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng hoạt động “chui”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về PCCC.

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây, là việc để các cơ sở bị đình chỉ hoạt động do vi phạm về PCCC như đã nêu trên vẫn ngang nhiên hoạt động ‘chui’ mà không được kiểm soát, thì trách nhiệm thuộc về tổ chức, cá nhân nào? Câu hỏi này chúng tôi xin được chuyển đến lãnh đạo UBND TP Hạ Long, Công an TP Hạ Long để trả lời minh bạch trước công luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Hạ Long: Để các công trình vi phạm PCCC hoạt động ‘chui’, trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...