Thứ hai, 29/04/2024 03:58 (GMT+7)

Bắc Giang tăng cường quản lý nhà nước về đất lâm nghiệp

Minh Phan -  Thứ năm, 15/09/2022 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu UBND các huyện, thành phố, Chi cục Kiểm lâm và các chủ rừng trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai các nhiệm vụ nhằm quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất rừng.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Theo đó, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND cấp xã tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các dự án thi công cắt tầng, chống sạt lở đất, đá trên đất lâm nghiệp tại địa phương; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật trong việc thực hiện dự án.

Giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất rừng sau khi kết thúc dự án; kiên quyết không để người dân lợi dụng để sử dụng đất với mục đích khác mà không phải mục đích lâm nghiệp.

Kiểm tra, rà soát các trường hợp tranh chấp đất, lấn chiếm đất lâm nghiệp tại địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý, giải quyết dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh; tránh gây khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp làm mất ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương.

Tăng cường các biện pháp quản lý nhằm hạn chế tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất lâm nghiệp, nhất là mua bán đất rừng tự nhiên trái pháp luật; xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, lâm nghiệp; tăng cường xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND các xã có diện tích đất lâm nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất lâm nghiệp; không tranh chấp, lấn chiếm, chuyển nhượng trái phép; tích cực tố giác các đối tượng vi phạm tới cơ quan có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chi cục Kiểm lâm thành lập Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; việc thi công cắt tầng, chống sạt lở đất, đá của các dự án thực hiện trong thời gian qua.

Giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất rừng sau khi kết thúc dự án; bảo đảm sau khi thực hiện, diện tích đất phải được sử dụng đúng mục đích lâm nghiệp. Đồng thời nắm bắt thông tin về tình trạng san ủi đồi núi để phân lô, bán nền, xây dựng trên đất rừng trái quy định để kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với các chủ rừng là tổ chức phải chịu trách nhiệm chính và trước tiên trong quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp đối với diện tích được giao, cho thuê; phải thực hiện nghiêm túc trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp của chủ rừng; thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép.

Không để tình trạng đất rừng bị lấn chiếm nhưng không phát hiện, báo cáo kịp thời các cơ quan chức năng. Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp trong diện tích được giao, quản lý ngay từ khi vụ việc mới phát sinh.

Đối với các chủ rừng chưa hoàn thiện các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp, yêu cầu phải chủ động phối hợp, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường để được cấp giấy chứng nhận theo quy định. Chủ động bố trí kinh phí để cắm mốc, làm đường ranh giới giữa diện tích đất lâm nghiệp quản lý và đất khác.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang tăng cường quản lý nhà nước về đất lâm nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.