Chủ nhật, 28/04/2024 15:13 (GMT+7)

Bắc Ninh: Cần kiểm tra dấu hiệu xả thải ra môi trường tại bãi tập kết than phường Vũ Ninh

Đặng Phục - Vũ Lân -  Thứ sáu, 30/06/2023 17:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dư luận xã hội đề nghị chính quyền TP Bắc Ninh cần kiểm tra dấu hiệu xả thải ‘bức tử’ môi trường tại một bãi tập kết than trên địa bàn phường Vũ Ninh.

Người dân sống gần sông Cầu, thuộc khu Cô Mễ, phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh cho biết, một khu vực rộng hàng chục nghìn m2 nằm sát sông Cầu trên địa bàn đang tồn tại nhà xưởng sản xuất gạch không nung của Công ty TNHH đầu tư sản xuất và xây dựng Hoàng Quân (sau đây viết tắt là Công ty Hoàng Quân) và một điểm tập kết than với quy mô lớn, hoạt động gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường nhưng không được chính quyền kiểm tra, xử lý.

Theo ghi nhận của PV tại khu vực sản xuất này, án ngữ ngay lối vào cơ sở sản xuất gạch không nung của Công ty Hoàng Quân là những "núi than" cao hàng chục mét nhưng không hề được che chắn. Ở phía trong là khu vực sản xuất gạch.

tm-img-alt
Những "núi than" cao hơn chục mét không được che phủ bạt

Riêng khu vực tập kết, sản xuất và chế biến than chiếm hơn một nửa tổng diện tích tại cơ sở này, đây cũng là khu vực xuất hiện dấu hiệu xả thải trực tiếp ra môi trường, ‘bức tử’ một hồ chứa nước nằm ngay sát bên.

Bởi lẽ, ngay cạnh hồ nước này doanh nghiệp đã lắp đặt một dây chuyền sản xuất, chế biến than đang hoạt động tấp nập với nhiều công nhân tham gia xúc than lên dây chuyền. Quá trình hoạt động của dây chuyền này đã thải ra một lượng nước lớn nước thải màu đen kịt, và có dấu hiệu xả trực tiếp ra hồ chứa này mà không qua xử lý, biến cả khu vực hồ thành một màu đen kịt, váng than bóng loáng phủ kín bề mặt hồ.

Tiếp đến, các ‘núi than’ được tập kết tại đây cao hơn chục mét nhưng không hề được phía đơn vị áp dụng biện pháp bảo vệ môi trường khi không hề che phủ bạt, nên mỗi khi có cơn gió là bụi than bị cuốn lên bay thẳng sang khu vực dân cư sinh sống, gây ô nhiễm và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt người dân nơi đây.

tm-img-alt
Quá trình hoạt động sản xuất, chế biến than có dấu hiệu xả lượng lớn nước thải đen sì, không qua xử lý đã ‘bức tử’ hồ nước này.

Ngoài ra, PV ghi nhận, đối với các xe tải vận chuyển than ra vào phục vụ sản xuất, mặc dù than được chất cao quá thành thùng cả mét nhưng cũng không có bất kỳ biện pháp che đậy nào khiến than rơi vãi, bụi than bắn tung toé. Đáng nói, quá trình những chiếc xe này vận chuyển than đi tiêu thụ nhưng không hề gặp bất cứ trở ngại nào từ lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông địa phương kiểm tra, xử lý.

Ông H.V.B, người dân sống gần khu vực sản xuất cho biết, hàng ngày người dân sống quanh khu vực rất khổ sở khi phải hứng bụi than bay đầy vào nhà do hoạt động của bãi sản xuất, chế biến  than. Đường sá thì nhớp nháp, đen sì do các xe tải vận chuyển gạch, than làm rơi vãi, và ô nhiễm tiếng ồn từ hoạt động sản xuất gạch trong khu vực  này.

tm-img-alt
Hoạt động của dây chuyền sản xuất, chế biến than này đang gây những hệ luỵ tiêu cực về môi trường

Còn theo ông Đ.T.K, hoạt động của bãi tập kết than và xưởng gạch nằm ngay sát đê sông Cầu, khiến cho người dân lo lắng về ô nhiễm nguồn nước con sông này. Đơn cử là việc hồ chứa nước nằm sát đê giờ đã bị đen đặc, nổi váng đen bóng loáng mà đơn vị còn không có biện pháp khắc phục, thì đối với nguồn nước sông Cầu này nếu bị xả thải gây ô nhiễm thì không biết sẽ như thế nào.

tm-img-alt

Chiếc xe tải chở than chất cao có ngọn nhưng trong quá trình vận chuyển không được che phủ, làm rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường

Để có thông tin chính xác, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND TP Bắc Ninh, chính quyền phường Vũ Ninh. Tuy nhiên, đến nay đã gần một tháng trôi qua, cả 2 đơn vị này vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào dù PV đã rất nhiều lần liên lạc với lãnh đạo UBND phường Vũ Ninh và Chánh Văn phòng UBND TP Bắc Ninh.

Để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân địa phương, chúng tôi kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, chính quyền TP Bắc Ninh sớm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ những phản ánh về dấu hiệu xả thải ‘bức tử’ môi trường từ hoạt động của bãi tập kết than, cơ sở sản xuất gạch không nung của Công ty Hoàng Quân như đã nêu trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Cần kiểm tra dấu hiệu xả thải ra môi trường tại bãi tập kết than phường Vũ Ninh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.