Thứ hai, 29/04/2024 21:06 (GMT+7)

Bắc Ninh: Cần kiểm tra trạm bê tông hoạt động gây ô nhiễm môi trường ở thị xã Quế Võ

Đặng Phục - Vũ Lân -  Thứ tư, 28/06/2023 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một khu vực sản xuất bê tông rộng hàng chục nghìn m2 nằm phía ngoài đê sông Cầu thuộc xã Đại Xuân, TX Quế Võ hoạt động gây ô nhiễm môi trường cần được kiểm tra, xử lý.

Thông tin từ người dân xã Đại Xuân, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, thời gian qua, trên địa bàn đang tồn tại khu vực sản xuất bê tông cấu kiện và trạm trộn bê tông Công ty Đ.A ở xã Đại Xuân có dấu hiệu hoạt động không phép với quy mô lên đến hàng nghìn m2, gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn.

Một tuyến đường đê cũng bị băm nát bởi hoạt động vận tải của những chiếc xe tải trọng lớn, xe bồn chở bê tông cần được kiểm tra, xử lý.

tm-img-alt
Toàn bộ khu vực hoạt động không phép của Công ty Đ.A nằm phía bên ngoài đê sông Cầu.

Để tìm hiểu thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi ghi nhận thực tế tại khu vực này. Theo quan sát, phía ngoài đê, ngay sát sông Cầu là các công trình nhà điều hành, nhà xưởng, trạm trộn, khu để xe bồn, khu tập kết cấu kiện bê tông… với quy mô rất hoành tráng. Nhìn từ ngoài vào, đây là khu vực được bố trí sản xuất rất bài bản khiến cho nhiều người lầm tưởng công trình này đã được quy hoạch, cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng và môi trường.

Ngay phía đối diện khu vực sản xuất của cơ sở này là một con đường dân sinh, hiện nay bề mặt tuyến đường này đã bị cày nát, xuống cấp nặng nề do hàng ngày phải ‘cõng’ đoàn xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng, và xe bồn chơ bê tông lưu thông qua.

Ngoài ra, tại đây còn có một ngôi chùa với lịch sử rất lâu đời cũng đang phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất của công ty này. Đáng nói, những hoạt động tín ngưỡng tại ngôi chùa này cũng đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tiếng ồn phát tán từ hoạt động của các phương tiện máy móc tại cơ sở sản xuất này, khiến nhiều phật tử vô cùng bức xúc.

Theo ông H.V.B, một người dân sinh sống cạnh khu vực sản xuất trên, đơn vị này hoạt động ở đây cũng lâu rồi. Khi mới bắt đầu xây dựng, người dân cũng không để ý đến hồ sơ hoạt động vì nghĩ với quy mô lớn như thế thì không ai cho làm không phép cả. Hơn nữa, với sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương thì chắc sẽ không đơn vị nào dại dột mà mang cả số tiền lớn để đầu tư, hoạt động khi chưa được chấp thuận.

Cũng theo ông H.V.B, sau này tìm hiểu chúng tôi mới ngã ngửa khi biết loạt công trình mọc trên khu vực rộng mấy hec-ta này vẫn đang trong giai đoạn lo hoàn thiện hồ sơ, giấy phép hoạt động. Việc này rất cần các cơ quan chức năng địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Còn theo bà P.T.Q, việc công trình này hoạt động phát tán bụi bẩn, tiếng ồn và nguy cơ xả thải trực tiếp ra sông Cầu gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước dòng sông này, bởi lẽ công trình này nằm ngay sát mép sông. Ngoài ra, cả bề mặt tuyến đường đê bị cày nát do hoạt động vận tải gây ra, việc này chúng tôi cũng đã có ý kiến lên chính quyền để kiểm tra, khắc phục sự việc.

tm-img-alt

Tuyến đường đê bị băm nát bởi xe bồn, xe tải ra vào khu vực sản xuất không phép

Ngay sau khi ghi nhận thực tế, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch UBND xã Đại Xuân. Ông Trung cho biết, chỗ đấy (khu vực sản xuất bê tông cấu kiện và trạm trộn bê tông – PV) chán lắm, tôi cũng tiếp nhiều (tiếp nhận phản ánh – PV), đau đầu lắm. Hội nghị nào tôi cũng có công văn, ý kiến đấy.

Và để tiếp cận thông tin, hồ sơ hoạt động của cơ sở này, PV đã liên hệ với UBND xã Đại Xuân, tuy nhiên, đến nay đã nhiều ngày trôi qua, PV chưa nhận được sự phản hồi nào từ cơ quan này.

Ở một diễn biến khác, để có thông tin khách quan sự việc, PV đã có buổi làm việc với một đại diện Công ty Đ.A. Tại buổi làm việc, vị này nói, hiện nay chúng tôi đang tập trung hoàn thiện hồ sơ thủ tục theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Để cơ sở sản xuất trên hoạt động hiệu quả, đảm bảo đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, thiết nghĩ lãnh đạo Công ty Đ.A cần tập trung hoàn thiện hồ sơ, đầu tư trang thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu vầu phát triển của đơn vị trong thời gian tới.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Cần kiểm tra trạm bê tông hoạt động gây ô nhiễm môi trường ở thị xã Quế Võ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...