Chủ nhật, 28/04/2024 04:57 (GMT+7)

Bình Dương: Điều chỉnh phát triển các khu công nghiệp xanh, bền vững

MTĐT -  Thứ hai, 14/08/2023 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với kinh nghiệm trong quá trình phát triển và thu hút đầu tư, tỉnh Bình Dương đang đẩy nhanh việc điều chỉnh, quy hoạch lại các khu, cụm công nghiệp theo hướng xanh hóa, phát triển kinh tế tuần hoàn, thu hút các ngành công nghệ cao.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Bình Dương được xếp hạng là địa bàn hấp dẫn đầu tư đứng thứ 2 tại Việt Nam (sau Thành phố Hồ Chí Minh) thu hút được 4.041 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là 39,4 tỷ USD, trong đó các nhà đầu tư Pháp có 36 dự án đang hoạt động với số vốn đầu tư đăng ký là 121,9 triệu USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bình Dương có 2.852 doanh nghiệp trong nước đăng ký mới, với số vốn đăng ký 23.213 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 62.331 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 666.000 tỷ đồng.

Đầu tư nước ngoài thu hút 37 dự án cấp mới với số vốn đăng ký 343,4 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh Bình Dương có 4.113 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 40 tỷ USD.

6 tháng đầu năm 2023, nhiều doanh nghiệp chế biến, chế tạo, doanh nghiệp da giày và may mặc đã phải chịu ảnh hưởng từ những khó khăn chung của thế giới. Qua khảo sát, nhiều doanh nghiệp đã bị giảm đơn hàng từ 10 - 40%; công nhân nghỉ việc do không tổ chức tăng ca xảy ra tại nhiều công ty có quy mô khá lớn.

Đặt tại địa bàn huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, hơn 20 năm qua, Công ty TNHH Diamond Việt Nam thực hiện gia công cho 4 nhãn hàng lớn, với hơn 4.000 công nhân. Tuy nhiên, ông Trịnh Quốc Trương, Phó Phòng Nhân sự Công ty THHH Diamond Việt Nam, chia sẻ: Do ảnh hưởng từ khó khăn của thế giới và khu vực, đơn hàng của Công ty đã bị giảm gần 40%. Song Công ty đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ lãnh đạo địa phương và Ban Quản lý Khu Công nghiệp tỉnh Bình Dương nhằm từng bước tháo gỡ những khó khăn đang gặp phải.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương Nguyễn Trung Tín cho biết: Với tổng diện tích hơn 12.662 ha, trong đó có 27 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 10.962 ha, có thể thấy, quỹ đất hiện tại của các khu công nghiệp tại Bình Dương đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao. Trong giai đoạn tới, công tác thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh sẽ có sự chuyển biến theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh và sẽ tạo sức hút mới. Do đó, các khu công nghiệ hiện hữu và các khu công nghiệp mới cần có các giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng.

Theo quy hoạch sử dụng đất khu công nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, Bình Dương ưu tiên đầu tư 18 dự án khu công nghiệp, với diện tích đất trên 6.573 ha. Đến năm 2030, tổng diện tích đất công nghiệp dự kiến cần để thực hiện các dự án phát triển khu công nghiệp là 16.609,37 ha, tăng 1.619,37 ha. Tổng số khu công nghiệp đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh là 46 với tổng diện tích 24.338,70 ha.

Thời gian qua, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đã chủ động đẩy mạnh thực hiện cải cách cách thủ tục hành chính, thủ tục thành lập doanh nghiệp hay thủ tục cấp giấy phép cho chuyên gia nước ngoài; làm tốt vai trò cầu nối đưa tiếng nói của doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với lãnh đạo tỉnh, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư… tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp đến đầu tư và phát triển tại Bình Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nhấn mạnh: Bình Dương là tỉnh có vị trí trung tâm trong vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam, có số lượng lớn các khu công nghiệp. Ngành công nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong suốt thời gian qua, với cơ cấu công nghiệp xây dựng trên 63%. Qua quá trình thu hút đầu tư, tỉnh Bình Dương có nhiều tập đoàn công nghiệp lớn đầu tư. Vì vậy, với kinh nghiệm trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hiện tỉnh Bình Dương đang tiếp tục quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp theo hướng xanh hóa, phát triển kinh tế tuần hoàn, thu hút các ngành công nghệ cao. Tỉnh chủ động tạo quỹ đất sạch thu hút nhà đầu tư, trong đó gắn kết các khu, cụm công nghiệp chặt chẽ với hệ thống giao thông, hạ tầng, đường cao tốc, đường sắt và đường sông thuận lợi việc kết nối theo yêu cầu của các nhà đầu tư. “Đặc biệt, với yêu cầu mới, thực hiện theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các khu, cụm công nghiệp sắp tới phải gắn với các khu công nghiệp xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng, đồng thời, thực hiện theo yêu cầu chung chuyển đổi với việc đảm bảo môi trường. Tỉnh Bình Dương đã có phương án, kế hoạch và giải pháp trong việc xây dựng các khu, cụm công nghiệp đáp ứng được các yêu cầu này, nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn đến từ các quốc gia phát triển” - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nêu rõ.

Hình ảnh Bình Dương năng động đã và đang thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đưa Bình Dương trở thành một tỉnh công nghiệp trọng điểm tại Việt Nam. Tỉnh Bình Dương xác định tiếp tục phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, mở rộng đối ngoại, tăng cường hợp tác song phương và đa phương. Đây sẽ là nguồn lực để Bình Dương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ngày càng bền vững hơn, hiện thực hóa khát vọng xây dựng Bình Dương phát triển thịnh vượng./.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Điều chỉnh phát triển các khu công nghiệp xanh, bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo dangcongsan.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề