Chủ nhật, 28/04/2024 16:27 (GMT+7)

Bình Dương: Nhiều dự án chậm cấp sổ khiến người dân bức xúc

Phan Hải – Bình An -  Thứ hai, 06/11/2023 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương còn nhiều dự án chậm cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho người dân. Trong đó có dự án chậm hàng chục năm khiến nhiều người dân bất an và bức xúc…

Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương mới thông tin liên quan đến các kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 11 – HĐND tỉnh Bình Dương khóa X (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023) về việc nhiều dự án trên địa bàn chậm cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) khiến người dân gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đối với dự án Khu dân cư Thương mại Dịch vụ Đông Bình Dương (Dự án Đông Bình Dương) do Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương (Công ty Đông Bình Dương) làm chủ đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) tỉnh Bình Dương cho biết: Do chậm triển khai dự án, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 3122 ngày 25/10/2019 cho phép Công ty Đông Bình Dương được gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng 24 tháng đối với phần diện tích 110,1 ha.

Để đủ điều kiện chuyển nhượng, Sở TN&MT tỉnh Bình Dương đã đề nghị Công ty Đông Bình Dương phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, bao gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải.

Tuy nhiên, đến nay, dự án Đông Bình Dương vẫn chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng và Sở TN&MT cũng chưa nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng của Công ty Đông Bình Dương.

Đối với dự án Khu nhà ở thương mại An Trung do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung (Công ty An Trung) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương với diện tích khoảng 19 ha tại phường Tân Bình, TP. Dĩ An. Dự án được TP. Dĩ An phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết.

Trước đó, ngày 28/12/2018, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 3824 giao đất (đợt 1) cho Công ty An Trung thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại An Trung với diện tích 39.077,4 m2. Tuy nhiên, Công ty An Trung không đồng thuận và có văn bản kiến nghị về việc phân vị trí tính thuế.

Đến ngày 30/9/2021, Sở TN&MT đã có văn bản số 3473 và văn bản số 1558 ngày 13/5/2022 kiến nghị UBND tỉnh giao UBND TP. Dĩ An để yêu cầu các chủ đầu báo cáo cụ thể về tình hình triển khai các dự án. Trên cơ sở đó, TP. Dĩ An thống nhất với các Sở, ngành có liên quan và báo cáo đề xuất tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc nêu trên.

Lãnh đạo TP. Dĩ An cũng đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và UBND phường Tân Bình tiếp tục rà soát, xử lý theo quy định các trường hợp vi phạm hành chính trong việc sử dụng đất, xây dựng tại dự án; Tổ chức đối thoại, thông tin về tiến độ thực hiện dự án và các quy định pháp luật trong việc thực hiện dự án, việc cấp GCNQSDĐ cho người nhận chuyển nhượng để người dân hiểu rõ quy định pháp luật và đồng thuận liên quan đến nội dung nêu trên.

tm-img-alt
Nhiều dự án chậm cấp sổ khiến người dân bức xúc.

Với dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình do Công ty Cổ phần Trung Thành (Công ty Trung Thành) làm chủ đầu tư, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cho biết: Qua rà soát, kiểm tra, Thanh tra tỉnh, Sở Xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, rà soát hoàn thiện thủ tục đất đai, xây dựng, nghĩa vụ tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chi tiết được duyệt để làm cơ sở để cấp GCNQSDĐ cho người nhận chuyển nhượng.

Đến nay, dự án Khu nhà ở công nhân Tân Bình vẫn chưa hoàn thành các chỉ đạo cùa Thanh tra tỉnh, Sở Xây dựng. Điều này dẫn đến nhiều người dân nhận chuyển nhượng, đang sinh sống trong dự án bức xúc và đã nhiều lần gửi kiến nghị sự việc đến các đại biểu HĐND tỉnh qua các kỳ tiếp xúc cử tri hoặc qua Ban Tiếp công dân, nhằm được xem xét cấp GCNQSDĐ ổn định cho người dân. Chính vì vậy, Sở TN&MT đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo để xử lý dứt điểm vụ việc.

Về dự án Khu nhà ở Đất Mới của Công ty Cổ phần Đất Mới (Công ty Đất Mới), ngày 22/04/2020, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có văn bản số 1944 chỉ đạo, giao Sở TN&MT cấp GCNQSDĐ cho người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc 2 dự án của Công ty Đất Mới sau khi đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án theo quy định.

Ngày 07/11/2022, Sở TN&MT đã có văn bản số 4049 thông báo kết quả kiểm tra việc đầu tư cơ sở hạ tầng tại dự án Khu nhà ở Đất Mới phường Tân Bình, TP. Dĩ An.

Hiện nay, Văn phòng đăng ký đất đai – Sở TN&MT đã nhận được 236 hồ sơ (236 thửa đất) của Công ty Đất Mới chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ dân, trong đó: Đã cấp GCNQSDĐ cho 139/236 thửa; đang chuyển thông tin địa chính cho Cục Thuế là 97/236 thửa.

Sau khi có thông báo xác định nghĩa vụ tài chính của cơ quan thuế, các hộ dân thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân nhận chuyển nhượng từ các dự án nói trên của Công ty Đất Mới.

Liên quan đến 4 dự án trên, trong phiên chất vất và trả lời chấp vấn tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Dương khóa X ngày 21/7, Chủ tịch tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cũng cho biết: “UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp như thành lập tổ giải quyết khó khăn vướng mắc các dự án BĐS, tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra một số dự án cụ thể trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, chỉ đạo Sở Xây dựng, các ngành, các cấp phối hợp làm việc trực tiếp với chủ đầu tư rà soát làm rõ các vấn đề tồn tại của từng dự án”.

Theo Chủ tịch tỉnh Bình Dương, trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, rà soát, xử lý các dự án bất động sản. Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng hoàn thiện các quy định pháp luật về nhà ở, về kinh doanh bất động sản. Nắm bắt tình hình tại dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phát sinh tranh chấp, khiếu nại. Nghiêm túc xử lý các trường hợp vi phạm nếu có.

Ngoài ra, tại Dự án chung cư Hoàng Long (ST2), Dự án chung cư An Bình do Doanh nghiệp Tư nhân Dịch vụ và Thương mại Hải Long làm chủ đầu tư; Khu G29, đường N8 (khu nhà ở xã hội 5 lầu) và Khu công nghiệp Bàu Bàng dọc Quốc lộ 13 do do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP làm chủ đầu tư cũng bị cử tri kiến nghị việc chậm cấp GCNQSDĐ cho người dân đúng theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Nhiều dự án chậm cấp sổ khiến người dân bức xúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.