Thứ năm, 02/05/2024 20:25 (GMT+7)

Cây tre già của Tổ Môi trường số 4

MTĐT -  Thứ năm, 24/09/2020 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Cây tre già” là cái tên thân thương chúng tôi gọi cô Trương Thị Minh Lan – tổ phó sản xuất của Tổ Môi trường số 4 – Chi nhánh Đống Đa, người đã dành cả tuổi thanh xuân để làm đẹp cho đời, cho thủ đô.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Báo Tiền Phong

Cô Lan sinh ra và lớn lên tại phường Văn Chương (quận Đống Đa, Hà Nội) trong một gia đình nghèo khó và đông anh chị em. Vì vậy mà ngay khi tốt nghiệp THPT, vừa tròn 18 tuổi, cô đã vào làm việc tại Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội. Khi đó, người thân và bạn bè đều ngăn cản cô. Bởi cô Lan có vóc dáng nhỏ bé, khuôn mặt dễ nhìn lại trắng trẻo, rất dễ xin được vào những công việc khác với thu nhập cao hơn, nhàn hạ hơn so với làm công nhân vệ sinh môi trường, cái nghề mà đã vất vả, thu nhập ít ỏi lại luôn bị xã hội coi thường.

Ngày mới vào nghề, cô Lan nhận công tác tại Tổ Môi trường phường Quốc Tử Giám chuyên thu rác tại các điểm chợ cóc chợ tạm tại phường. Nói đến chợ cóc chợ tạm thì mọi người biết rồi. Ý thức của những người kinh doanh về vệ sinh môi trường rất kém và khối lượng rác lại rất nhiều. Nhưng cô không nản lòng mà cần cù chịu khó cố gắng đến từng hộ kinh doanh để vận động, tuyên truyền, nhắc nhở họ. Nhờ đó, ý thức và trách nhiệm của các hộ kinh doanh tại chợ đã được cải thiện nhiều, bớt đi sự vất vả của các anh chị em công nhân thu gom.

Sau hơn 12 năm phấn đấu, năm 2000, cô được ban lãnh đạo chi nhánh và tập thể tổ giao cho nhiệm vụ làm tổ trưởng sản xuất phường Thổ Quan. Cơ sở hạ tầng trên địa bàn phường còn kém, chủ yếu là ngõ xóm, khối lượng rác lớn. Hơn nữa, ý thức của người dân trong phường còn thấp nên công việc của công nhân môi trường ở đây rất vất vả. Và một lần nữa, cô lại phải đi tuyên truyền, vận động từng gia đình. Nhờ sự cố gắng của cô, chất lượng vệ sinh môi trường được cải thiện đáng kể, mọi người dân trong phường rất ủng hộ cô.

Năm 2009, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự của công ty, tôi được phân công về làm việc cùng cô Lan. Từ đó, cô luôn giúp đỡ và dạy cho tôi nhiều điều dù trong công việc hay cả trong cuộc sống đời thường. Chính những lời khuyên và sự dìu dắt của cô mà tôi đã trưởng thành và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của chi nhánh và công ty.

Đến năm 2016, tôi được đề cử làm tổ trưởng sản xuất phường Trung Phụng. “Sao một cậu thanh niên như mình có thể hoàn được nhiệm vụ này?”- Tôi đặt dấu chấm hỏi trong đầu mình, lòng không khỏi hoang mang, lo lắng. Nhưng lúc đó cô Lan lại đứng đằng sau động viên tôi, chỉ bảo tôi từng việc một. Nhờ đó tôi có thêm tự tin và quyết định không chùn bước mà cố gắng hơn nữa đón nhận công việc trên cương vị mới.

Năm 2017, ban lãnh đạo có chủ trương thu gọn các tổ môi trường bằng cách sáp nhập một số tổ lại. Tổ của tôi và tổ của cô Lan hợp lại thành một tổ. Lúc này, cô tình nguyện từ bỏ mọi chức vụ đang có để tôi đảm nhiệm vị trí tổ trưởng sản xuất. Ban đầu, tôi từ chối không nhận nhiệm vụ thì cô lại khuyên bảo tôi và cũng nói với các chị em công nhân trong tổ rằng “Tre già măng mọc”, cô đã lớn tuổi rồi, nên để những người trẻ lãnh đạo thì công việc sẽ hoàn thành tốt hơn. Chính nhờ cô khuyên nhủ, tôi đã nhận chức tổ trưởng sản xuất còn cô là tổ phó sản xuất. Cái tên “Tre già của tổ môi trường 4” cũng từ đó mà ra. Cây tre già của Tổ Môi trường 4 chúng tôi luôn bỏ qua quyền lợi của bản thân vì lợi ích của tập thế. Dù ở chức vụ nào cô cũng luôn phải dạy bảo và giúp đỡ để tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thấm thoát đã 32 năm công tác, gắn bó với nghề, cô Lan đã dành được nhiều danh hiệu như “công nhân thủ đô”, “chiến sĩ thi đua cấp thành phố”, “lao động giỏi”…

Đối với tôi cô Lan luôn là một người thầy trong mọi góc độ. Với chị em công nhân trong tổ cô luôn là người tổ trưởng mẫu mực, tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Chính vì có những cá nhân như cô mà tổ Môi trường số 4 chi nhánh Đống Đa chúng tôi luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ của chi nhánh, của Công ty. Tập thể tổ “Đoàn kết – Đùm bọc – Giúp đỡ” trong mọi lĩnh vực - công việc và gia đình./.

Bạn đang đọc bài viết Cây tre già của Tổ Môi trường số 4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.