Thứ sáu, 26/04/2024 12:09 (GMT+7)

Cháy chung cư Carina: Cty 577 phủi trách nhiệm, chỉ ra tay cứu giúp Hùng Thanh?

MTĐT -  Thứ ba, 27/03/2018 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza, mới đây Công ty Năm Bảy Bảy cho rằng, chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina là Công ty Hùng Thanh và mình chỉ ra tay cứu giúp.

Hùng Thanh là CĐT duy nhất?

Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (mã chứng khoán NBB - HOSE) vừa công bố thông tin liên quan tới vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza.

Theo đó, công ty này cho biết, thời gian qua do ảnh hưởng của vụ cháy chung cư Carina, công ty đã nhận được rất nhiều thắc mắc từ cổ đông.

Công ty Năm Bảy Bảy khẳng định, ngay sau khi xảy ra vụ cháy họ đã phối hợp với Công ty Hùng Thanh và các cơ quan chức năng trong việc xử lý hiện trường, hỗ trợ người bị nạn và phối hợp điều tra nguyên nhân cháy. Hiện nguyên nhân gây cháy vẫn đang đợi các cơ quan điều tra công bố kết quả.

Đáng chú ý, Công ty Năm Bảy Bảy khẳng định, chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty Hùng Thanh. Còn Công ty Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư số 59/QĐ-SXD-PTN ngày 25/5/2009.

Công ty Năm Bảy Bảy thông tin về vụ việc.

"Công ty Hùng Thanh cũng đã tổ chức hai lần hội nghị chung cư Cairina để bầu ra Ban quản trị và bàn giao công tác quản lý vận hành chung cư cho Ban quản tri nhưng không thành công", đại diện Công ty Năm Bảy Bảy cho biết.

"Công ty Hùng Thanh là công ty TNHH với vốn điều lệ là 41,2 tỷ đồng, để xử lý và khắc phụ sự cố vừa qua thì công ty này có khả năng dẫn đến phá sản, vì vậy Ban giám đốc Công ty Năm Bảy Bảy đã quyết định hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực hỗ trợ Công ty Hùng Thanh để công ty này có thể kịp thời khắc phục theo Thông báo số 27 trên", lãnh đạo Năm Bảy Bảy cho biết.

Thông báo này cũng cho rằng, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của các bên liên quan trong sự cố trên sẽ được các cơ quan bảo vệ pháp luật phán xử và phân định, Ban giám đốc công ty sẽ tiếp tục trình hội đồng quản trị để hỗ trợ cho Công ty Hùng Thanh hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ (nếu có).

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính năm 2017, Năm Bảy Bảy hiện đang sở hữu 95% cổ phần công ty Hùng Thanh.

Và trên website của Công ty Năm Bảy Bảy cũng giới thiệu, dự án Carina Plaza, có diện tích 19.318,40 m2 là một trong những dự án thuộc cụm các dự án của Công ty CPĐT Năm Bảy Bảy tại phường 16, quận 8, TP. HCM. Đây là dự án đầu tiên đã được triển khai thi công vào năm 2008, trong cụm dự án nhà cao tầng của Công ty tại phường 16, quận 8.

Tổng mức đầu tư dự án là 927 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ vốn góp đầu tư gồm Công ty CPĐT Năm Bảy Bảy là 95%, Công ty TNHH Hùng Thanh góp 5% vốn. Chung cư đi vào sử dụng từ năm 2012 được Hùng Thanh - một công ty con của Công ty Năm Bảy Bảy quản lý và điều hành.

Việc Công ty Năm Bảy Bảy phủ nhận vai trò chủ đầu tư và lo ngại Hùng Thanh bị "đuối" cũng như việc Năm Bảy Bảy giang tay "cứu vớt" Hùng Thanh có nhiều bất thường.

“Hình nhân thế mạng”?

Liên quan đến vấn đề này, tổng giám đốc một công ty bất động sản cho rằng, giải thích của Năm Bảy Bảy chẳng khác nào "đem xăng dập lửa".

"Theo luật doanh nghiệp, khi anh nắm sở hữu 51% là đã có quyền quyết hết mọi việc rồi huống gì ở đây, Năm Bảy Bảy nắm giữ hơn 90% cổ phần Hùng Thanh. Năm Bảy Bảy sợ Hùng Thanh phá sản thì NBB sẽ mất tiền góp mà về bản chất là Năm Bảy Bảy mua Hùng Thanh", CEO này phân tích.

Năm Bảy Bảy cho rằng, mình chỉ ra tay cứu giúp Công ty Hùng Thanh. 

Cũng theo người đứng đầu công ty địa ốc này thì cách giải thích của Năm Bảy Bảy thiếu tính logic. Bởi, nếu nói Hùng Thanh là pháp nhân độc lập chịu trách nhiệm chính trong vụ cháy chung cư Carina thì tại sao Năm Bảy Bảy lại tốt bụng đến mức phải ra tay giải cứu?!

"Do Năm Bảy Bảy là công ty niêm yết nên nếu muốn đầu tư lớn vào Carina thì phải có nghị quyết của HĐQT. Nếu đầu tư mà không có nghị quyết hoặc vi phạm điều lệ công ty còn kinh khủng nữa", doanh nhân này nói thêm.

Trong khi đó, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, pháp nhân đứng mũi chịu sào trong vụ án này là Hùng Thanh.

Hùng Thanh là chủ đầu tư dự án chưa bàn giao công tác quản lý cho cư dân. Vấn đề đang được người dân quan tâm là lỗi thuộc về ai, tổ chức cá nhân nào khi để xảy ra đám cháy.

Theo luật sư Trương Anh Tú, đơn vị vận hành là lực lượng sát sườn với cư dân, với việc quản lý, vận hành hằng ngày tại nhà chung cư. Họ có trách nhiệm trong công tác an ninh, an toàn, vệ sinh toà nhà.

Luật sư Trương Anh Tú cho rằng, cần làm rõ mối quan hệ giữa Hùng Thanh và Năm Bảy Bảy.

"Nhìn mô hình này có khả năng Hùng Thanh là sân sau của Năm Bảy Bảy, còn đơn vị vận hành là sân sau của Hùng Thanh", luật sư Tú đánh giá.

Trước đó, ngày 25/3, gần 500 người đại diện cho 700 hộ dân sống tại chung cư Carina Plaza đã ký tên, gửi đơn kiến nghị Thủ tướng, Bộ Xây dựng, UBND TP. HCM các sở ban, ngành TP HCM, Công ty CP đầu tư 577 (Chủ đầu tư Dự án chung cư Carina Plaza), Công ty CP dịch vụ địa ốc Sài Gòn (quản lý chung cư Carina Plaza) sau vụ cháy xảy ra tại chung cư này rạng sáng 23/3.

Cư dân phải sống tạm bợ, thiếu thốn sau vụ hỏa hoạn. Ảnh: Zing.

Theo đó, cư dân Carina Plaza yêu cầu Chủ đầu tư thay thế toàn bộ hệ thống PCCC tại chung cư với chất lượng bảo đảm, được thẩm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thay thế mới hệ thống thang máy; chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho tất cả người dân chịu ảnh hưởng của vụ cháy; nhanh chóng tổ chức hội nghị chung cư để bầu ra Ban quản trị.

Cư dân Carina Plaza cũng yêu cầu Công ty 577 phải có trách nhiệm chu cấp ăn, học cho những cháu bé có bố mẹ qua đời trong vụ cháy. Sở Xây dựng thành phố phải có trách nhiệm thẩm định và công bố an toàn của kết cấu tòa nhà sau vụ cháy trước khi cho dân vào ở. Cảnh sát PCCC thẩm định, phê duyệt hệ thống PCCC cháy mới tại chung cư, tổ chức giám sát, kiểm tra thường xuyên.

Sở Y tế phải tổ chức giám định về khí độc, chất độc trong chung cư trước khi người dân vào ở. Công an TP Hồ Chí Minh điều tra xử lý tổ chức, cá nhân gây ra vụ cháy. Cư dân Carina Plaza cũng kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh phải trực tiếp chỉ đạo để sớm ổn định cuộc sống, bảo đảm an toàn và bồi thường thiệt hại cho cư dân.

Tổng hợp theo (Vneconomy, Trí thức trẻ, Dân Trí )

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Cháy chung cư Carina: Cty 577 phủi trách nhiệm, chỉ ra tay cứu giúp Hùng Thanh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.