Chủ nhật, 28/04/2024 21:31 (GMT+7)

Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Yên Bái góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

Vân Khánh -  Thứ năm, 14/07/2022 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Chi cục quản lý đât đai tỉnh Yên Bái đã chủ trì phối hợp, kịp thời hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đất đai cho các tổ chức, doanh nghiệp (DN) đầu tư tại tỉnh

Là một trong những lĩnh vực phức tạp và nhạy cảm, đặc biệt là công tác giao đất, cho thuê đất, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thẩm định giá đất và đo đạc bản đồ khi thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh và khối lượng công việc nhiều, song thời gian qua, Chi cục quản lý đất đai (QLĐĐ) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong đó, Chi cục tập trung phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận; công tác giá đất; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, được Chi cục xác định là nhiệm vụ trọng tâm; do vậy, Chi cục đã xây dựng kế hoạch thực hiện theo từng năm và phân công từng nhiệm vụ cụ thể, chi tiết rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, Chi cục đã chủ trì phối hợp, kịp thời hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đất đai cho các tổ chức, doanh nghiệp (DN) đầu tư tại tỉnh; chủ trì phối hợp, kịp thời hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đất đai cho 34 tổ chức, DN đầu tư tại tỉnh; chủ trì tham mưu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai cho 1 DN; báo cáo, đề xuất giải quyết vướng mắc liên quan đến 11 dự án phải thực hiện việc cho thuê đất theo hình thức đấu giá hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất theo Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Chi cục QLĐĐ là thành viên bộ phận giúp việc của Tổ công tác rà soát tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đầu tư của các DN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đến nay, Chi cục đã tham gia rà soát thủ tục pháp lý có liên quan đối với 588 dự án trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp chủ trương đầu tư; phân nhóm dự án phục vụ Tổ công tác tham mưu các nhiệm vụ tiếp theo; chú trọng nâng cao chất lượng kiểm tra, thẩm định công tác lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, kế hoạch sử dụng đất 5 năm cấp tỉnh và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện; thống kê đất đai hàng năm; kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 tỉnh Yên Bái.

Cùng đó, Chi cục thường xuyên quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện đầy đủ nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ và hướng tới sự hài lòng của người dân và DN giải quyết các hồ sơ thủ tục về đất đai, đo đạc bản đồ và viễn thám liên quan đến TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Tất cả các TTHC đều được Chi cục giải quyết đúng hạn, trong đó, có 80% TTHC giải quyết trước hạn với thời gian trước hạn là từ 20% - 30% so với thời gian quy định.

Từ những nỗ lực cải cách TTHC, tăng cường hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN nên những năm qua, chỉ số tiếp cận đất đai của tỉnh được cải thiện đáng kể.

Cụ thể, năm 2021 đạt 7,58 điểm, xếp thứ 5, tăng 24 bậc so với năm 2020 và tăng 54 bậc so với năm 2019; tất cả hồ sơ giao đất, thuê đất, thu hồi chuyển mục đích sử dụng đất được thẩm định đúng quy định của pháp luật; trong đó, trên 98% hồ sơ được giải quyết đúng hạn; 100% các hồ sơ xác định giá đất cụ thể được kiểm tra, thẩm định trình Hội đồng Thẩm định của tỉnh trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

Để thực hiện có hiệu quả trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, đo đạc bản đồ và viễn thám, thời gian tới, Chi cục QLĐĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các phòng chuyên môn có liên quan của Sở tham mưu trình HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, đo đạc bản đồ và viễn thám theo phân cấp phù hợp với điều kiện thực tế các địa phương.

Thực hiện tốt việc cải cách hành chính tại cơ quan, làm tốt công tác đơn giản hóa TTHC lĩnh vực đất đai, góp phần đáp ứng nhu cầu giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận cho các tổ chức trên địa bàn tỉnh; phối hợp thẩm định quy hoạch tỉnh đối với lĩnh vực đất đai; thực hiện tốt việc kiểm tra, thẩm định công tác lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, kế hoạch sử dụng đất 5 năm cấp tỉnh và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện...

Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan có liên quan tham mưu, hướng dẫn thực hiện tốt công tác thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất của các công trình, dự án tại danh mục các công trình cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thẩm định bồi thường theo phân cấp...

Hướng dẫn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận trên địa bàn tỉnh. Làm tốt công tác tham mưu, thẩm định các hồ sơ giao đất, thuê đất, thu hồi chuyển mục đích sử dụng đất cho các tổ chức, đơn vị theo quy định về pháp luật đất đai và thời gian thực hiện TTHC.

Bạn đang đọc bài viết Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Yên Bái góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.