Thứ hai, 29/04/2024 22:14 (GMT+7)

Chợ Mới (Bắc Kạn): Nhà xưởng tự phát mọc la liệt

MTĐT -  Thứ sáu, 07/04/2023 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Chợ Mới xuất hiện hàng chục nhà xưởng lớn nhỏ để phục vụ sản xuất tiểu thủ công nghiệp.

Đặc biệt, các nhà xưởng đều xây dựng trên đất lâm nghiệp, hàng ngày “hồn nhiên” xả khí thải, nước thải ra môi trường, mặc cho người dân ý kiến nhưng đến nay các xưởng vẫn hoạt động, thách thức dư luận.

Ồ ạt xây dựng trên đất lâm nghiệp

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Thực, nhà ở thôn Làng Chẽ, xã Quảng Chu cho biết: Tình trạng các đối tượng từ nơi khác đến xây dựng nhà xưởng đều lấy danh nghĩa HTX. Ngay tại thôn Làng Chẽ có đến 4 cơ xở xây dựng nhà xưởng để sản xuất ván ép. Hàng ngày khói bốc lên nghi ngút từ các nhà xưởng, xe tải chở hàng vào ra liên tục, chẳng khác gì “cụm công nghiệp”.

bkan-cmoi-nha-xuong-trai-phep-6-.jpg
Con đường đổ bê tông dẫn vào "4 nhà máy" của 4 Hợp tác xã, khói thải nghi ngút

Cũng theo anh Thực, không chỉ có khu Làng Chẽ, khu Đèo Vai 2 cũng có 4 “nhà máy” ra đời, khu Nà Choọng có 2 “nhà máy”… Là người dân địa phương, sinh sống từ nhỏ nên anh Thực biết khá rõ. Các khu đất này vốn dĩ trước đây là đất lâm nghiệp, chỉ trồng keo, trồng cây công nghiệp ngắn ngày. Khoảng 2 năm trở lại đây, có 1 số người từ Thái Nguyên, Hà Nội tìm đến đây, tự lập Hợp tác xã rồi mua đất của các hộ dân và thuê máy xúc san gạt mặt bằng làm nhà xưởng. Vì là nhu cầu sản xuất lớn, lắp nhiều máy móc nên họ toàn dùng thép tiền chế, đổ bê tông vững chắc làm nhà xưởng ép gỗ… Điều đáng lo ngại nhất là xe tải trọng lớn chạy qua, chạy lại, phá nát đường làng của bà con.

Anh Hoàng Văn S (xin giấu tên), nhà ở bản Đồng Luông, xã Quảng Chu cho biết: Để vận tải hàng hóa vào trong 4 “nhà xưởng” tại thôn Đèo Vai 2, hàng ngày, xe tải trọng lớn chở hàng vào xưởng, làm nứt hết đường của người dân, chúng tôi phán ánh lên chính quyền rồi, nhưng không thấy ai đứng ra xử lý.

bkan-xe-trong-tai-lon-chay-trong-duong-lang.jpg
Xe tải trọng lớn chạy trong đường làng của xã Quảng Chu

Trong những ngày phóng viên tác nghiệp tại đây, tận mắt chứng kiến xe tải trọng lớn, chở hàng cồng kềnh trên tuyến đường làng trọng tải 5 – 8 tấn, mới thấy độ tàn phá và sự xuống cấp của tuyến đường liên thôn trong xã Quảng Chu. Vì là “cụm công nghiệp tự phát” nên các nhà xưởng mọc vô tội vạ, hệ thống dẫn nước thải không có, còn hệ thống xử lý nước thải thì càng không.

Có buông lỏng quản lý

Trao đổi với phóng viên, ông Lục Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Quảng Chu cho biết: Đúng là một số nhà xưởng mọc lên trên địa bàn xã là không có giấy phép, sau đó lấy lý do bận công việc đi vào Bình Văn nên ông Cường bỏ đi và dặn phóng viên làm việc với ông Lục Văn Duyên, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Chu.

Ông Lục Văn Duyên, cho biết: Khi xã vào kiểm tra thì chủ các nhà xưởng này đều không xuất trình được giấy tờ, giấy phép xây dựng. Mà chỉ có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Một số khu đất là thổ cư, còn lại phần đa là đất nông nghiệp. Vừa rồi xã có lập biên bản về vấn đề môi trường, còn sai phạm về việc tự ý chuyển đổi đất thì cấp huyện đang làm, ông Duyên cho biết.

bkan-chanh-van-phong-mai-trung-tuyen.jpg
Ông Mai Trung Tuyến, Chánh văn phòng UBND huyện Chợ Mới, Tỉnh Bắc Kạn

Rộng đường dư luận, phóng viên tìm đến UBND huyện Chợ Mới để đặt lịch làm việc. Sau nhiều tiếng chờ đợi, Phóng viên mới thấy ông Mai Trung Tuyến, Chánh Văn phòng UBND huyện Chợ Mới. Sau khi nghe phóng viên đặt lịch làm việc và gửi nội dung câu hỏi. Ông Tuyến cho biết: Hiện tại, lãnh đạo huyện là ông Hoàng Nguyễn Việt, Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới đang đi vắng, còn các lãnh đạo khác cũng vậy, nên để sắp xếp rồi thông báo lại. Sau đó, cả tuần phóng viên chờ đợi nhưng lãnh đạo UBND huyện Chợ Mới vẫn không "hồi đáp".

Được biết, có khoảng chục Công ty, Hợp tác xã trên địa bàn huyện Chợ Mới đã tự ý xây dựng các nhà xưởng rộng đến hàng nghìn m2 trái phép trên đất nông nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Chợ Mới (Bắc Kạn): Nhà xưởng tự phát mọc la liệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Đức Hải - Thúy Hà/Báo TN&MT

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...