Chủ nhật, 28/04/2024 09:05 (GMT+7)

Công nghệ làm mát cá nhân lên ngôi thời biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ ba, 29/08/2023 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kịp thời nắm bắt nhu cầu "giải nhiệt" trong mùa hè nóng bức với mức nhiệt độ cao kỷ lục, các doanh nghiệp Nhật Bản đã đem đến nhiều giải pháp làm mát cá nhân độc đáo.

Công nghệ làm mát cá nhân lên ngôi thời biến đổi khí hậu
Áo khoác điều hòa giúp giải tỏa nắng nóng mùa hè. Ảnh: ITN

Công ty Liberta có trụ sở tại Tokyo đã cho ra mắt các sản phẩm quần áo sử dụng nhiều hình in khiến người dùng cảm thấy mát mẻ, đặc biệt là khi họ đổ mồ hôi. Liberta cho biết bản in sử dụng các vật liệu như xyltol, tạo cảm giác mát mẻ khi phản ứng với nước và mồ hôi.

Một công ty khác tại Nhật Bản có tên MI Creations chuyên bán ống làm mát cổ chủ yếu cho công nhân nhà máy và nhà kho. Sản phẩm có dạng tuýp, màu sắc rực rỡ với chất gel bên trong, chỉ cần đặt trong tủ lạnh 20 phút có thể giúp làm mát cho người đeo nó trong khoảng 1 giờ.

Công ty sản xuất quần áo cho công nhân xây dựng Workman vừa qua cũng đã sản xuất hàng loạt phiên bản áo khoác có quạt và được nhiều người ưa chuộng. Áo khoác của Workman có 2 chiếc quạt điện cỡ lòng bàn tay chạy bằng pin sạc được lắp vào mặt sau áo. Chúng hút không khí để sau đó tạo ra một làn gió với tốc độ thay đổi lên cơ thể người mặc. Những chiếc áo khoác được bán lẻ với giá 12.000 đến 24.000 yen (82-164 USD).

Chikuma, một công ty có trụ sở tại Osaka thậm chí còn sáng tạo ra những chiếc áo khoác và váy công sở được trang bị cả quạt điện. Những chiếc áo khoác này không cần cài khuy nhờ cấu trúc đặc biệt kẹp quạt thành hai lớp và giữ không khí mát bên trong.

Các loại áo khoác được sản xuất bởi những công ty khác lại có ống để bơm nước xung quanh thân người mặc hoặc bạn có thể chọn loại có quạt tích hợp thổi không khí trực tiếp vào cơ thể.

Một số công ty may mặc sử dụng gói chứa chất lỏng không phải nước, được gọi là "vật liệu thay đổi pha” hoặc PCM. Những vật liệu này sẽ hấp thụ nhiệt của cơ thể khi chúng chuyển từ dạng rắn hoặc nửa rắn sang dạng lỏng.

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường cho hay, nhu cầu về các giải pháp làm mát cá nhân đang bùng nổ với doanh số bán hàng tăng vọt. Những chiếc áo khoác có gắn thiết bị làm mát được dự đoán sẽ trở nên phổ biến ở khắp nơi trên thế giới như một lựa chọn để chống lại nắng nóng.

Tú Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ làm mát cá nhân lên ngôi thời biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề