Chủ nhật, 28/04/2024 05:01 (GMT+7)

Cụm nhà máy quang thuỷ điện lớn nhất thế giới đi vào hoạt động

MTĐT -  Thứ ba, 27/06/2023 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cụm nhà máy quang điện điện lớn nhất thế giới tại Trung Quốc bắt đầu kết hợp sản xuất điện vào ngày 25/6 vừa qua

Giai đoạn 1 nhà máy quang điện Kela ở tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam Trung Quốc, vừa chính thức phát điện hôm 25/6. Đây là nhà máy quang điện kết hợp phát điện với thủy điện lớn nhất và ở độ cao cao nhất thế giới hiện nay.

Nhà máy này nằm ở độ cao từ 4.000 đến 4.600 mét so với mực nước biển tại xã Kha Lạp (Kela) châu tự trị dân tộc Tạng Cam Tư, tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam Trung Quốc, khởi công xây dựng hồi tháng 7/2022. Dự án có diện tích khoảng 16 triệu m2, tương đương 2.000 sân bóng đá tiêu chuẩn, công suất lắp đặt 1 triệu kilowatt.

Nhà máy có tổng cộng 527.000 cọc móng quang điện, tương đương với trọng lượng của 222 chiếc máy bay C919, trong khi mỗi chiếc C919 nặng 72,5 tấn. Nếu kết nối các cọc quang điện này với nhau, tổng chiều dài sẽ lên tới hơn 1.400 km.

tm-img-alt
Nhà máy quang điện Kela nhìn từ trên cao. Ảnh: Chinanews

Điện do các tấm pin mặt trời tạo ra tại đây sẽ được kết nối với nhà máy thủy điện Lưỡng Hà Khẩu cách đó 50 km, công suất lắp đặt 3 triệu kilowatt, tích hợp vào lưới điện thông qua đường dây tải điện 500 kV. Công suất phát điện trung bình hàng năm của nhà máy là 2 tỷ kWh, có thể đáp ứng nhu cầu điện hàng năm của 700.000 hộ gia đình, đồng thời giúp tiết kiệm hơn 600.000 tấn than tiêu chuẩn và giảm hơn 1,6 triệu tấn khí thải carbon dioxide.

Gần 50.000 tấn thép được sử dụng cho nhà máy Kela, đủ để xây dựng thêm một sân vận động quốc gia Bắc Kinh hay sân vận động Tổ chim từng tổ chức lễ khai mạc Olympics mùa đông năm 2022. Hơn 2 triệu module quang điện đã được lắp ráp và các bộ phận có thể bao phủ khu vực lớn gấp 3 lần Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh với khoảng cách vận chuyển 2.400 km. Quá trình xây dựng nhà máy quang điện quy mô này rất nhanh và hiệu quả. Dù đối mặt thời tiết lạnh cực hạn, đội thi công hoàn thành nhiệm vụ chỉ trong 6 tháng. Với hiệu suất cao nhất, tổng cộng 7.000 chân đế quang điện được lắp đặt trong vòng 24 giờ.

Trong khi Trung Quốc nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng và đạt mục tiêu không thải carbon, Kela là nhà máy đầu tiên được xây dựng trong nhiệm vụ 5 năm (2021-2025) ở Cơ sở năng lượng sạch sông Nhã Lung. Viện nghiên cứu và thiết kế của công ty Thành Đô PowerChina bắt đầu lên kế hoạch cho dự án Kela năm 2016 và thi công vào tháng 7/2022.

Với tính chất không ổn định, dao động và gián đoạn của quá trình phát điện, điện mặt trời hay quang điện thường gây ảnh hưởng đến sự an toàn của lưới điện. Theo ông Ngô Địch (Wu Di), kỹ sư thiết kế chính của dự án, kết hợp phát điện giữa năng lượng mặt trời và thủy điện được coi là một cách hiệu quả để giúp lưới điện ổn định hơn.

Ngoài việc đóng góp vào mục tiêu đạt đỉnh và trung hòa carbon, cũng như tối ưu hóa cơ cấu năng lượng quốc gia của Trung Quốc, dự án còn thúc đẩy sự phát triển của các ngành như nông nghiệp, chăn nuôi, du lịch và giao thông vận tải ở các khu vực lân cận và vùng dân tộc thiểu số.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cụm nhà máy quang thuỷ điện lớn nhất thế giới đi vào hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề