Chủ nhật, 28/04/2024 13:06 (GMT+7)

Cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng lĩnh án 11 năm tù vì tham ô vật tư chống dịch

Nguyễn Thúy -  Thứ bảy, 26/08/2023 06:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong vụ án tham ô tài sản liên quan kit xét nghiệm Covid-19, cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) nhận mức án 11 năm tù, trong khi 2 thuộc cấp của ông lần lượt lĩnh 10 và 5 năm tù.

Ngày 25/8, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Tôn Thất Thạnh (SN 1964, cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng) mức án 11 năm tù; Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1982, cựu Trưởng Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng) 10 năm tù và Lê Thị Kim Chi (SN 1986, cựu nhân viên Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng) 5 năm tù, cùng về tội "tham ô tài sản".

Theo cáo trạng, trong năm 2020-2021, CDC Đà Nẵng ký kết 16 hợp đồng mua sắm với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, tổng cộng 81.350 kit tách chiết thủ công và 410.000 kit tách chiết tự động.

Ngoài việc ký kết hợp đồng mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á, CDC Đà Nẵng còn nhận được tài trợ của các đơn vị khác.

tm-img-alt
Bị cáo Tôn Thất Thạnh - cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng.

Quá trình pha chế, sử dụng các loại hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm, bà Nhàn phát hiện có dư ra một số lượng nhất định nên báo cho ông Thạnh biết và xin không báo cáo số lượng hóa chất, sinh phẩm, vật tư dư ra trên hệ thống sổ sách mà bán cho Công ty Việt Á để lấy tiền sử dụng cá nhân và được ông Thạnh thống nhất.

Số lượng hóa chất, sinh phẩm dôi dư ngoài sổ sách của đơn vị, bà Nhàn và bà Chi bán lại cho Công ty Việt Á. Theo cáo buộc, tổng giá trị tài sản các bị cáo đã chiếm đoạt là hơn 5,271 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã thu hồi gần 7.600 kit xét nghiệm với giá trị hơn 700 triệu đồng, trừ đi phần này 3 bị cáo chịu trách nhiệm hình sự với số tiền chiếm đoạt là hơn 4,5 tỷ đồng.

Đến trước ngày xét xử, các bị cáo đã khắc phục vượt quá số tiền đã gây thiệt hại cho CDC Đà Nẵng. Cụ thể, bị cáo Thạnh đã nộp hơn 4,5 tỷ đồng, bà Nhàn nộp hơn 600 triệu đồng và bị cáo Chi là hơn 350 triệu đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội cho rằng mục đích của việc bán kit xét nghiệm dôi dư cho Công ty Việt Á là nhằm mục đích bồi dưỡng cho cán bộ nhân viên đơn vị vất vả trên tuyến đầu chống dịch. Trong quá trình điều tra, các bị cáo cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi của mình.

tm-img-alt
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đi trước) và Lê Thị Kim Chi được dẫn ra khỏi tòa án.

Đại diện CDC Đà Nẵng cũng có văn bản đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, giảm nhẹ hình phạm cho các bị cáo do đã có nhiều thành tích, đóng góp cho ngành.

Nói lời sau cùng trước giờ nghị án, các bị cáo thừa nhận việc làm sai trái của mình và gửi lời xin lỗi đến CDC Đà Nẵng và Sở Y tế Đà Nẵng vì làm ảnh hưởng đến thành tích chung của tập thể. Đồng thời mong được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt tù  để có cơ hội sớm trở về với gia đình.

Bạn đang đọc bài viết Cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng lĩnh án 11 năm tù vì tham ô vật tư chống dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau