Chủ nhật, 28/04/2024 04:39 (GMT+7)

Đà Nẵng thưởng "nóng" Phòng Cảnh sát hình sự vì triệt phá đường dây cho vay lãi nặng gần 9.000 tỷ

Quang Huy -  Thứ sáu, 19/01/2024 23:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Đà Nẵng vừa được Chủ tịch UBND thành phố thưởng "nóng" số tiền 50 triệu đồng về thành tích phối hợp khám phá thành công chuyên án cho vay lãi nặng "khủng" do 2 đối tượng người Trung Quốc điều hành.

Ngày 19/1, Công an Đà Nẵng cho biết, tại hội nghị tổng kết công tác Đảng và công tác Công an năm 2023, thừa ủy quyền của chủ tịch UBND thành phố, Đại tá Nguyễn Văn Tăng - Thành ủy viên, Phó giám đốc Công an Đà Nẵng đã trao thưởng 50 triệu đồng cho Phòng cảnh sát hình sự về thành tích phối hợp khám phá thành công chuyên án cho vay lãi nặng do nghi phạm người nước ngoài điều hành, thu lợi bất chính trên 2.500 tỷ đồng.

Trước đó, như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Đà Nẵng phát hiện một số người dân vay tiền trực tuyến qua các ứng dụng di động với lãi suất lên đến trên 500%/năm. Do đó, ngày 20/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng xác lập chuyên án để điều tra đường dây tội phạm nói trên.

Qua điều tra, Công an Đà Nẵng phát hiện đường dây quy mô lớn, hoạt động tại nhiều địa phương nên đã báo cáo Bộ Công an và được chỉ đạo phối hợp cùng Cục Cảnh sát Hình sự phá án.

Ngày 11/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sư (Bộ Công an) và Công an thành phố Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Bình Dương huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ phá chuyên án, tiến hành khám xét khẩn cấp 9 địa điểm (tại thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương), bắt giữ đối tượng cầm đầu Wang YunTao  (36 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), cùng gần 200 đồng phạm có liên quan; cụ thể, số đối tượng bị bắt giữ tại TP Hồ Chí Minh là 154 người, tại Bình Dương là 39 người bị bắt giữ. 

Đồng thời, lực lượng chức năng cũng tạm giữ 247 máy tính, 177 điện thoại di động, 8 xe máy, hơn 180 triệu đồng và phong tỏa hàng chục tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng cùng nhiều tang vật khác.

tm-img-alt
Đại tá Nguyễn Văn Tăng - Phó giám đốc Công an Đà Nẵng trao tiền thưởng của UBND TP Đà Nẵng cho Phòng Cảnh sát hình sự.

Bước đầu, cơ quan Công an xác định Wang Yun Tao cùng một đối tượng khác người Trung Quốc đã thuê người lập cả chục công ty với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên thực chất, các công ty này đều được sử dụng làm bình phong cho hoạt động cho vay lãi nặng. Khi người vay không trả lãi đúng hạn, các đối tượng đã ghép hình ảnh, nhắn tin, gọi điện để đe dọa, khủng bố tinh thần con nợ và người thân của họ.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ tháng 1/2021 khi bị bắt giữ, đường dây này đã cho 1,3 triệu lượt người trên cả nước vay hơn 2 triệu lượt với tổng số tiền giải ngân 8.947 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 2.500 tỷ đồng (tương đương 100 triệu USD). Hiện, Cơ quan Công an đang tiếp tục thu thập, củng cố tài liệu để xử lý theo đúng pháp luật.

Theo Thượng tá Trần Nam Hải - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, trong năm 2023, đơn vị đã làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, không để xảy ra tình trạng bị động, bất ngờ trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm hình sự. Đặc biệt, không để tình trạng băng nhóm tội phạm hoạt động lộng hành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. 

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát hình sự cũng đã kịp thời điều tra các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong năm qua, điển hình như 2 vụ án cướp ngân hàng, trong đó có 1 vụ làm 1 người tử vong…

Với những thành tích đã đạt được, năm 2023, Phòng Cảnh sát hình sự đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương chiến công hạng 3 và 62 lượt tập thể, cá nhân được Bộ Công an, UBND thành phố và Giám đốc Công an Đà Nẵng khen thưởng.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng thưởng "nóng" Phòng Cảnh sát hình sự vì triệt phá đường dây cho vay lãi nặng gần 9.000 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề