Chủ nhật, 28/04/2024 13:32 (GMT+7)

Đà Nẵng triển khai các khu công nghiệp mới để thu hút đầu tư

MTĐT -  Thứ năm, 18/05/2023 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng, hiện nay, tỷ lệ lấp đầy của 5 Khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đạt 86,89%.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng, hiện nay, tỷ lệ lấp đầy của 5 Khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đạt 86,89%; trong đó, có 3 Khu công nghiệp đã được lấp đầy 100% là Hòa Khánh, Đà Nẵng, Hòa Khánh mở rộng.

Để có quỹ đất phục vụ thu hút đầu tư, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng đang khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng cơ sơ hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2 và hoàn thành thủ tục quy hoạch các Khu công nghiệp Hòa Nhơn, Hòa Ninh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng, đối với Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 363/QĐ-TTg ngày 18/3/2022 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp này.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã ban hành Quyết định số 454/QĐ-UBND ngày 15/3/2023 phê duyệt hình thức lựa chọn nhà đầu tư dự án là “Đấu thầu rộng rãi”. Hiện Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng đang lấy ý kiến các sở, ngành về quy trình chi tiết về lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức được phê duyệt.

Thế nhưng, việc quy hoạch Khu công nghiệp Hòa Ninh hiện đang vướng mắc liên quan đến thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng có Báo cáo số 371/BC-SNT ngày 8/2/2023 báo cáo UBND thành phố Đà Nẵng kết quả rà soát 3 loại rừng trên thành phố Đà Nẵng.

Đối với Khu công nghiệp Hòa Nhơn, theo chủ trương của UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất ranh giới và diện tích Khu công nghiệp Hòa Nhơn giảm còn khoảng 237ha. Hiện nay, Đồ án quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Hoà Nhơn đang bị trùng lắp về khối lượng với Đồ án quy hoạch phân khu Trung tâm lõi xanh do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng đang triển khai. Ban Quản lý đã có báo cáo UBND thành phố Đà Nẵng và đang chờ chỉ đạo.

Phát biểu trong buổi làm việc của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng với Đảng ủy Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng ngày 5/5 vừa qua, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã nhấn mạnh, định hướng quy hoạch chung của thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã xác định rõ mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của khu vực Đông Nam Á; trong đó, xác định lĩnh vực công nghiệp có đóng góp quan trọng trong việc tăng trưởng của thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, các cấp chính quyền cần khẩn trương hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2, lưu ý cần đảm bảo các tiêu chí về năng lực phát triển hạ tầng khu công nghiệp và năng lực xúc tiến kêu gọi nhà đầu tư thuê đất. Đồng thời, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng cần phối hợp với các sở ngành sớm báo cáo Bộ Kế hoạch & Đầu tư về việc chấp thuận chủ trương đầu tư với các Khu công nghiệp mới là Hòa Ninh và Hòa Nhơn.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng cần triển khai hiệu quả, xây dựng Đề án kêu gọi, xúc tiến các nhà đầu tư lớn đầu tư vào các khu công nghiệp mới. Đây là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 mà ban quản lý phải tích cực triển khai, lưu ý các tiêu chí, điều kiện và định hướng thu hút phù hợp với yêu cầu hiện nay.

Theo thống kê của Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng, từ năm 2020 đến nay, Ban quản lý đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 71 dự án; trong đó có 59 dự án trong nước với tổng vốn 8.180,23 tỷ đồng và 12 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 271,69 triệu USD.

Lũy kế đến nay, tại Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung và các Khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đã thu hút được 516 dự án; trong đó có 391 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 31.614,8 tỷ đồng và 125 dự án FDI với tống vốn đầu tư 1.889 triệu USD (chiếm 46,5% tổng vốn FDI thu hút vào thành phố Đà Nẵng)./.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng triển khai các khu công nghiệp mới để thu hút đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Quốc Dũng/TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau