Thứ ba, 19/03/2024 18:29 (GMT+7)

Đắk Lắk: Nông dân cay đắng nhìn đống gừng sắp thối, hỏng mà chẳng có người mua

MTĐT -  Thứ ba, 18/01/2022 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trái với năm trước, nông dân trồng gừng ở Đắk Lắk phấn khởi vì được giá, năm nay, nhiều người "khóc" vì không tìm ra người mua.

Anh Phạm Xuân Bình mong có thương lái đến mua gừng. Video: P.H

Trên khoảng vườn rộng hơn 3 ha, anh Phạm Xuân Bình (xã Ea Tar, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) đang trồng các loại cây ăn trái khác nhau.

Để tận dụng hết khoảng đất trống, anh Bình quyết định đầu tư hơn 12 tấn gừng giống để trồng. Tuy nhiên đến nay, gừng của nhà anh vẫn nằm trơ trọi dưới nắng, chỉ mong có thương lái tới mua.

Nông dân "khóc" vì trồng gừng "cay" - Ảnh 1.
Nông dân Tây Nguyên thu hoạch gừng để kịp bán trước Tết. Ảnh: NDCC

"Năm trước giá gừng cao, tôi thấy ai trồng gừng cũng phấn khởi nên đầu tư trồng, lúc đó tôi mua gừng giống với giá 30.000 đồng, nay giá bán chỉ 7.000 - 8.000 đồng/kg nhưng tìm không ra người mua", anh Bình chia sẻ.

Hiện nay, với 12 tấn gừng giống, anh Bình ước tính thu hoạch được 100 tấn gừng, tuy nhiên với giá bán hiện nay sau khi trừ hết chi phí thuê công làm, bón phân, tưới nước,… thì chẳng còn lời.

Anh Bình ngậm ngùi: "Biết bán là không có lời nhưng cũng chỉ mong có người mua để lấy lại được một phần nào vốn thôi".

Nông dân "khóc" vì trồng gừng "cay" - Ảnh 2.
Trong khi đó, anh Bình thấp thỏm vì không có thương lái đến mua gừng. Ảnh: P.H

Cũng tương tự như anh Bình, bà Nguyễn Thị Lương (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) đầu tư trồng gừng vì năm trước giá gừng cao.

Tuy nhiên đến nay, sau khi thu hoạch và bán gừng với giá 7.000 đồng/kg, bà lỗ gần 10 triệu đồng. "Khi mới trồng, thấy xanh rờn, lớn dần là tôi vui lắm cứ nghĩ sẽ bán được giá, không cao hơn năm trước thì cũng phải bằng chứ, ai ngờ giá gừng năm nay thấp thế này", bà Lương nói.

Cũng theo bà Lương, tuy giá gừng thấp nhưng vì để có tiền chi tiêu Tết nên gia đình bà phải bán, hơn nữa gừng đã mọc ra khỏi mặt đất thì không thể để dành sang năm được mà bắt buộc phải đào lên, cất trong kho hoặc bán.

Bà Lương chia sẻ: "Cất kho thì không có chỗ để cất, mà để dưới đất thì củ cũng thối dần nên thôi bán giá rẻ được đồng nào hay đồng đó".

Theo bà Nguyễn Thị Mến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Tar, năm nay người dân địa phương rút kinh nghiệm vì giá gừng bấp bênh nên chủ yếu chỉ trồng để ăn. Có 2-3 gia đình đầu tư trồng đang phải lao đao tìm đầu ra.

Tuy đa số nông dân đều trồng gừng xen canh, thế nhưng, việc cây trồng lâm vào cảnh "được mùa mất giá, được giá mất mùa" vẫn luôn là nỗi ám ảnh của bất kỳ người nông dân nào khi đến mùa thu hoạch.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Nông dân cay đắng nhìn đống gừng sắp thối, hỏng mà chẳng có người mua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.