Đề nghị Đồng Nai đánh giá tác động giao thông khi quy hoạch khu công nghiệp
Ngày 14.11, đoàn công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2023 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã làm việc với tỉnh Đồng Nai và kiểm tra thực tế các điểm đen tai nạn giao thông mới phát sinh trên Quốc lộ 51.
Theo đó, tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Đồng Nai khi làm quy hoạch khu công nghiệp, khu đô thị cần đánh giá tác động giao thông của khu vực, công trình, dự án có phát sinh nhu cầu giao thông lớn….
Cụ thể, đoàn đã kiểm tra các điểm đen tai nạn giao thông tại TP Biên Hoà. Tại vòng xoay cổng 11 thuộc địa bàn TP Biên Hoà, trong năm 2022 xảy ra 4 vụ tai nạn làm 3 người chết, 1 người bị thương nặng. Trong 9 tháng đầu năm 2023 xảy ra 2 vụ tai nạn làm chết 1 người, bị thương nặng 1 người.
Tại Km4+750 trên tuyến Quốc lộ 51 ở nút giao gần Khu du lịch Sơn Tiên trong 9 tháng đầu năm 2023 xảy ra 3 vụ tai nạn làm chết 3 người. Nút giao ngã tư Đô Thành (cây xăng Long Phước) trên tuyến Quốc lộ 51, đoạn huyện Long Thành từ năm 2021 đến nay cũng xảy ra 3 vụ tai nạn làm 3 người chết.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, các điểm đen mới phát sinh trong tháng 10.2023 trên tuyến quốc lộ do trung ương và các đơn vị BOT quản lý, Ban đã mời các cơ quan liên quan kiểm tra hiện trường, đề xuất và yêu cầu đơn vị quản lý tuyến phải sớm triển khai các giải pháp khắc phục.
Đoàn công tác cũng kiểm tra các bất cập về hạ tầng tại nút giao đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với Quốc lộ 56 thuộc TP Long Khánh và huyện Cẩm Mỹ; Xây dựng khu công nghiệp có đường giao thông đấu nối trực tiếp với tuyến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nguy cơ gây ùn tắc giao thông…
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai chiều cùng ngày, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị tỉnh Đồng Nai khi làm quy hoạch khu công nghiệp, khi đô thị cần đánh giá tác động giao thông của khu vực, công trình, dự án phát sinh nhu cầu giao thông lớn.
Ông Hùng đặt vấn đề tại cuộc họp: "Sau khi KCN đi vào hoạt động, chỉ với 50% thôi, giao thông khu vực này có nguy cơ tắt hoàn toàn. Như vậy vấn đề lại phải làm nút giao khác trên QL56 hay sao ?".
Còn đối với kiến nghị của Đồng Nai về việc nâng cấp, mở rộng, lắp dải phân cách, bổ sung đèn chiếu sáng và sớm triển khai lắp đặt camera xử lý vi phạm trên QL20, ông Khuất Việt Hùng cho rằng cả nước sẽ có nhiều tuyến QL như QL20 nhưng nguồn kinh phí của Bộ GTVT cũng có hạn.
"Vì vậy Đồng Nai nên có ý kiến đến Đoàn ĐBQH. Để Đoàn ĐBQH có ý kiến với Bộ GTVT, Bộ GTVT ý kiến lên Chính phủ. Rồi Chính phủ đề xuất, Quốc hội thông qua 1 đề án đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến QL trọng điểm trên địa bàn cả nước, đưa vào đầu tư trung hạn, nhằm có kinh phí triển khai", ông Khuất Việt Hùng nói.