Chủ nhật, 28/04/2024 01:07 (GMT+7)

Dịch cúm gia cầm nghiêm trọng, Nhật Bản hết đất chôn gà chết

An Đông -  Thứ năm, 06/04/2023 13:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đợt bùng phát cúm gia cầm tồi tệ nhất ở Nhật Bản đã khiến nước này rơi vào tình trạng khủng hoảng do không còn nơi để xử lý xác gà.

Đài truyền hình quốc gia NHK đưa tin, hơn 17 triệu con gia cầm đã bị tiêu hủy. Chính phủ Nhật Bản đang đứng trước một bài toán khó khi phải xử lý xác gia cầm đúng cách để ngăn chặn sự lây lan của virus và không làm ô nhiễm nguồn nước.

Việc xử lý xác động vật phải được thực hiện đúng cách để tránh lây lan virus hoặc làm ô nhiễm nguồn nước. Trong bối cảnh đó, chính quyền địa phương và nông dân nói rằng thiếu đất phù hợp để chôn gà chết. Theo đài NHK, số lượng gà bị tiêu hủy đã tăng ngoài dự đoán của họ. Một số khu vực có cơ sở đốt rác còn được trưng dụng thiêu hủy những con gà chết.

Trường hợp của Nhật Bản cho thấy các quốc gia cần phải xem xét lại cách họ đối phó với cúm gia cầm, đặc biệt là khi số người chết kỷ lục do virus đang trở thành thông lệ trên toàn thế giới.

tm-img-alt
Bên ngoài một trang trại gia cầm có ổ dịch cúm gia cầm ở thành phố Chitose, tỉnh Hokkaido, Nhật Bản, ngày 28/3. Ảnh: AP

Trong khi các đợt bùng phát chủ yếu xảy ra ở châu Âu, Mỹ và châu Á, căn bệnh này đã lan rộng hơn sang Nam Mỹ trong những tháng gần đây, với Argentina, Uruguay và Bolivia đã báo cáo các trường hợp đầu tiên.

Thực trạng này đang làm sôi sục nguồn cung cấp thịt và trứng toàn cầu vào thời điểm lo ngại lạm phát gia tăng. Sự bùng phát dịch cúm gia cầm ở Nhật Bản đã buộc các công ty bao gồm McDonald's và 7-Eleven phải tạm ngừng bán các mặt hàng liên quan đến trứng hoặc tăng giá sản phẩm.

Nông dân và chính quyền thường xây dựng các kế hoạch trước khi xảy ra sự cố để quản lý chất thải phát sinh trong đợt bùng phát dịch cúm gia cầm, bao gồm xác, phân và thiết bị bảo hộ cá nhân.

Cúm gia cầm là một bệnh do virus hoành hành trên các loài gia cầm với tỷ lệ chết rất cao ở các trang trại chăn nuôi. Mặc dù hầu hết các loại virus cúm gia cầm không lây truyền sang người, song một số biến thể, chẳng hạn như H5N1, có thể lây nhiễm sang người. Hiện tại, H5N1 chỉ lây từ động vật sang người, nhưng các chuyên gia lo ngại sự tiến hóa của virus theo hướng truyền từ người sang người sẽ gây ra đại dịch toàn cầu.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy năm 2022 đã có tới 50,54 triệu con gia cầm được phát hiện nhiễm bệnh tại Mỹ. Ở châu Âu, các ca nhiễm bệnh đã được xác nhận ngay cả trong mùa hè, khi không phát hiện thấy loài chim di cư nào mang virus.

Bạn đang đọc bài viết Dịch cúm gia cầm nghiêm trọng, Nhật Bản hết đất chôn gà chết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề