Thứ bảy, 27/04/2024 22:45 (GMT+7)

Điện Biên: Các trường học ở Ta Ma thiếu nước sinh hoạt

Song Lam -  Thứ năm, 15/06/2023 10:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, nhiều trường học, nhất là các trường bán trú tại xã Ta Ma, huyện Tuần Giáo thường xuyên thiếu nước sinh hoạt; thậm chí thời điểm này đang là mùa mưa nhưng một số trường vẫn thiếu nước.

tm-img-alt
Các trường học ở Ta Ma thiếu nước sinh hoạt. Ảnh minh hoạ.

Ở các trường tại địa bàn Ta Ma, mỗi khi có ai mở nước sử dụng, rửa tay chân, giặt đồ là những người xung quanh thường nhắc: “Vặn nước nhỏ, đủ dùng”. Dù ý thức sử dụng nước một cách tiết kiệm đã trở thành thói quen trong mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh nhưng việc nhắc nhở nhau chắt chiu từng ca nước vẫn luôn thường trực.

Cả 3 trường mầm non, tiểu học và THCS tại xã Ta Ma, Tuần Giáo nằm sát nhau trên một quả đồi cao. Bao năm nay, nước vẫn luôn khan hiếm ở nơi này, nhất là vào mùa khô, mùa đốt nương.

Từ năm 2000, các trường cùng nhau tìm mó nước, mua hệ thống đường ống dẫn nước về. Do khoảng cách xa 5km, trâu bò của người dân thả hoang thường xuyên dũi phá, nên đường ống nhiều lần bị rò rỉ, vỡ. Có thời điểm, cả đêm chỉ hứng được 5m3 nước.

Thầy cô các trường liên tục phải kiểm tra, sửa chữa đường ống. Vì thế đầu năm 2023, các trường cùng góp công, góp của sửa chữa, thay mới 1.000m ống dẫn nước.

Với mong muốn khắc phục tình trạng này, đã 2 lần các trường mời được các tốp thợ lên khoan giếng. Nhưng cả 2 lần đều không thành công. Không từ bỏ, để đảm bảo nước sinh hoạt, góp phần giúp giáo viên và học sinh yên tâm dạy và học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo cùng các trường vẫn tiếp tục mời các đơn vị lên khoan thăm dò ở các vị trí khác nhau. Cùng với đó kêu gọi các mạnh thường quân, tổ chức, đơn vị quan tâm hỗ trợ các trường có các giải pháp hiệu quả giúp tích nước, dẫn nước cho thầy và trò sử dụng.

Dù trường THCS được ưu tiên thời gian hứng nước lâu hơn do nhu cầu sử dụng lớn hơn, nhưng lượng nước vẫn không đủ sử dụng. Năm học vừa qua (2022 - 2023), Trường có 379 học sinh, trong đó 210 học sinh bán trú. Từ khoảng thời gian sau tết đến trước khi nghỉ hè, thầy và trò nhà trường luôn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Cũng bởi vậy, dù có diện tích đất trống, quy hoạch làm vườn rau cho học sinh nhưng trường không thể triển khai do không có nước tưới.

Trường Mầm non Ta Ma cũng chung tình trạng thiếu nước. Hiện trường có trên 462 học sinh, 100% trẻ ăn sinh hoạt, ăn ở trường từ sáng đến chiều, nhu cầu dùng nước lớn. Trước tình trạng thiếu nước, trường phải vận động giáo viên nhường nước sinh hoạt cho trẻ, còn các cô sẽ cố gắng tự khắc phục đi xin nước hoặc mua nước.

Hàng ngày, các cô đều xem thông tin dự báo thời tiết như một phần công việc của mình. Khi đài dự báo có mưa là sẵn sàng các thùng, bể chứa, dọn sạch máng, đường ống dẫn nước để “đón” nước.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên: Các trường học ở Ta Ma thiếu nước sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề