Chủ nhật, 28/04/2024 12:11 (GMT+7)

Điện Biên: Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp hè

An Hạ -  Thứ năm, 15/06/2023 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Điện Biên đã và đang trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong việc đảm bảo chất lượng ATTP.

Trước nguy cơ cao xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp hè, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Điện Biên đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm từ tuyến tỉnh đến cơ sở nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong việc đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm.

Nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng đã được triển khai như: Tổ chức hội nghị tổng kết công tác an toàn vệ sinh thực phẩm và triển khai “Tháng hành động vì an toàn vệ sinh thực phẩm” năm 2023; lồng ghép vào các buổi họp để nói chuyện trực tiếp với nhân dân; tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, băng rôn, khẩu hiệu...

Cùng với đó, Chi cục ATVSTP tỉnh chủ động hướng dẫn các cơ sở về thủ tục và điều kiện được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức cho các cơ sở ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đến nay, toàn tỉnh có 1.850/1.908 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm và ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (đạt (97%).

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Đặc biệt, tại các tuyến đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Từ đầu năm đến nay, các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tuyến tỉnh, huyện, xã đã thực hiện thanh, kiểm tra đối với 3.322 cơ sở.

Trong đó, số cơ sở đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm chiếm 99,8%, chỉ có 6 cơ sở không đạt yêu cầu do có hành vi kinh doanh thực phẩm ẩm mốc, hết hạn sử dụng, dụng cụ chứa đựng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, không đủ dụng cụ chế biến, bảo quản và sử dụng đối với thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã qua chế biến. Vì thế, 6 cơ sở trên đã bị phạt với tổng số tiền 6,65 triệu đồng, yêu cầu tiêu hủy tại chỗ 7 loại thực phẩm không đảm bảo.

Để tiếp tục tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp hè, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Chi cục ATVSTP tỉnh sẽ tổ chức giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên do Chi cục quản lý.

Đồng thời, tiến hành thanh tra chuyên ngành, giám sát công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại một số huyện; tăng cường xét nghiệm test nhanh an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các sản phẩm thực phẩm, trang thiết bị, dụng cụ tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm, Chi cục ATVSTP tỉnh khuyến cáo người tiêu dùng khi lựa chọn các loại thực phẩm trong mùa hè nên mua những thực phẩm còn tươi, thực phẩm có nhãn mác ở những cửa hàng cố định, đặc biệt lưu ý hạn sử dụng của sản phẩm.

Thực phẩm chỉ nên mua vừa đủ và bảo quản thật tốt, không nên mua quá nhiều; không để lẫn thực phẩm sống và chín; chú ý khâu vệ sinh tay và dụng cụ ăn uống trong quá trình chế biến thực phẩm; thực hiện ăn chín, uống sôi đề phòng ngộ độc...

Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Điện Biên, 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm với 3 ca mắc, 1 ca tử vong; số ca bệnh truyền qua thực phẩm là gần 3.700, chủ yếu là tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa và hội chứng lị. Gần nhất, tại huyện Tủa Chùa đã có một số trường hợp mắc bệnh than thể da do tiếp xúc, sử dụng thực phẩm từ gia súc mắc bệnh đã chết.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên: Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau