Chủ nhật, 28/04/2024 09:03 (GMT+7)

Phú Thọ: Chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn bán trú cho học sinh

Song Lam -  Thứ bảy, 04/03/2023 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các trường học tại tỉnh Phú Thọ hiện nay đang chú trọng quan tâm an toàn và vệ sinh thực phẩm bữa ăn bán trú cho học sinh. Sở GD-ĐT và ngành Y tế liên tục tổ chức các đợt kiểm tra an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học và cơ sở giáo dục trên địa bàn

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Phú Thọ cho thấy, toàn tỉnh có 403 bếp ăn, trong đó bậc Mầm non có 308 bếp, đảm bảo 100% trường có bếp ăn bán trú.

Sở GD-ĐT Phú Thọ đã có văn bản gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện nghiêm việc ký kết hợp đồng cung ứng thực phẩm và sử dụng thực phẩm tại đơn vị, tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ quan y tế, cơ quan quản lý trên địa bàn; xây dựng thực đơn, khẩu phần ăn cho trẻ và các em học sinh ở các độ tuổi đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm; chú trọng chế biến, phối hợp món ăn hợp lý theo điều kiện địa phương.

Sở cũng chỉ đạo các trường học có tổ chức ăn bán trú, có bếp ăn tập thể bố trí đầy đủ cơ sở vật chất các khu vực bếp nấu, khu chế biến thức ăn, khu để thức ăn chín…; thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng; tuân thủ đúng quy trình chế biến thức ăn, lưu mẫu thức ăn, thực phẩm hàng ngày; thường xuyên vệ sinh nhà ăn, các dụng cụ sinh hoạt đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Về chế độ dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn trường học, ngành Giáo dục- Đào tạo và Y tế đã phối hợp triển khai, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc có các biểu hiện liên quan bất thường đến mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đang triển khai sáu mô hình bếp ăn tập thể trường học, qua đó làm cơ sở tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của các cơ sở giáo dục về việc tuân thủ các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Tại huyện Lâm thao, ngay từ đầu năm Phòng đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm an toàn vệ sinh thực phẩm, phối hợp với các ngành chức năng, UBND các xã thường xuyên kiểm tra về công tác này tại các trường học.

Đầu năm học mới, tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường đều được tham gia tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm, quy định pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm... Nhờ đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn được thực hiện khá tốt, không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm.

Toàn huyện có 24 trường công lập, trong đó 18 trường Mầm non, 6 trường Tiểu học tổ chức ăn bán trú với tổng số hơn 8.400 trẻ tham gia. Riêng bậc Mầm non đảm bảo 100% trường công lập đều có bếp ăn tại nhà trường. Đối với bậc Tiểu học, để kiểm soát chất lượng dinh dưỡng bữa ăn tốt hơn, nhiều trường cũng triển khai ăn trưa.

Còn tại thành phố Việt Trì, hiện nay, các bếp ăn tập thể trên địa bàn thành phố cơ bản được xây dựng quy củ, thiết kế một chiều, sạch sẽ, không bị ứ đọng nước, giữ vệ sinh. Nước ăn được kiểm tra định kỳ; ngoài ra có tủ lạnh riêng biệt, để lưu mẫu thức ăn và thực hiện lưu mẫu thức ăn đúng quy định.

Hằng năm, Phòng GD-ĐT TP đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức về ATTP trong học sinh và phụ huynh, tăng cường các tiết học ngoại khóa về ATTP cho học sinh tại các nhà trường; phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thành phố kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể trong trường học, đến thời điểm hiện nay không có tình trạng ngộ độc thực phẩm.        

Sở Giáo dục và Đào tạo và ngành Y tế liên tục tổ chức các đợt kiểm tra an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học và cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Trong đó năm 2021, Sở phối hợp tiến hành kiểm tra 44 trường, trong đó 38 trường Mầm non, 4 trường Tiểu học, 1 trường Phổ thông Dân tộc nội trú, 1 trường Cao đẳng nghề. Cuối năm 2022, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể tại 57 trường.

Qua các đợt kiểm tra, cơ bản các trường đều có đủ hồ sơ, tài liệu, giấy tờ liên quan về an toàn thực phẩm theo quy định, bao gồm hợp đồng lao động giữa nhà trường với nhân viên, hợp đồng cung cấp suất ăn sẵn. Nhân viên có xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và đủ giấy khám sức khỏe còn hiệu lực. Việc hợp đồng cung cấp thực phẩm vào bếp ăn tập thể của nhà trường, hóa đơn chứng từ, sổ giao nhận thực phẩm hàng ngày, sổ kiểm thực ba bước, sổ lưu mẫu thức ăn, sổ giao nhận suất ăn hàng ngày của cơ sở cung cấp suất ăn sẵn đều được nhà trường thực hiện nghiêm túc.

Hầu hết các trường sử dụng nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, nguồn nước có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phù hợp yêu cầu và quy định về an toàn thực phẩm hiện hành. Các bếp ăn tập thể sử dụng thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thực phẩm chế biến bao gói sẵn có đầy đủ nhãn mác theo quy định và còn hạn sử dụng. Các mẫu kiểm nghiệm nhanh thực phẩm đều trong ngưỡng cho phép, bảo đảm theo quy định. Không phát hiện việc sử dụng thực phẩm ôi thiu, mốc hỏng hoặc hết hạn sử dụng trong bếp ăn tập thể trường học.

Tuy nhiên vẫn còn một số trường lập và ghi chép hồ sơ, tài liệu, giấy tờ liên quan về an toàn thực phẩm còn sai sót, nhiều hợp đồng cung cấp thực phẩm không có đủ căn cứ để truy xuất nguồn gốc thực phẩm của cơ sở cung cấp. Cơ sở cung cấp suất ăn sẵn không có hợp đồng mua/nhập thực phẩm lưu trong hợp đồng cung cấp suất ăn sẵn cho nhà trường. Nhiều bếp thực hiện ghi chép Sổ kiểm thực ba bước chưa đầy đủ, chưa đúng quy định…

Sức khỏe học đường giữ vai trò quan trọng trong phát triển toàn diện thể chất, tinh thần cho học sinh, đặc biệt trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường… thì hoạt động này càng trở nên cần thiết.

Để triển khai thực hiện tốt chương trình sức khỏe học đường, thời gian tới ngành Giáo dục và đào tạo tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương và đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tập trung thực hiện các nội dung hoạt động chăm sóc, bảo vệ, quản lý sức khỏe học sinh; giáo dục thể chất, thể thao; tổ chức bữa ăn bán trú bảo đảm ATVSTP và dinh dưỡng hợp lý. Sở cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan để kiểm tra việc thực hiện các quy định ATVSTP tại các cơ sở giáo dục; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sức khỏe học đường; ứng dụng công nghệ thông tin trong báo cáo, thống kê và chăm sóc, bảo vệ, quản lý sức khỏe học sinh

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Chú trọng an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn bán trú cho học sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề