Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2019

Trả lại cảng quy Nhơn: Hợp Thành có làm trái ý Phó Thủ tướng?

Văn Chương, 07:50 06/04/2019

Theo Vinalines, trước đây Hợp Thành nhận chuyển nhượng 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn với hơn 415 tỷ đồng. Nhưng vô lý là khi chưa đầu tư, thêm vốn, Hợp Thành đã đề xuất giá hiện tại lên đến hơn 751 tỷ.

Đề xuất giá trả lại cổ phần tăng gần gấp đôi

Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) vừa có văn bản số 20 gửi Bộ GTVT về việc xin chỉ đạo, hướng dẫn kết luận của Thanh tra Chính phủ về cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Cụ thể là việc đàm phán thu hồi 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn. Văn bản do Phó tổng giám đốc Vinalines Phạm Anh Tuấn ký.

Theo Vinalines, tại văn bản số 88/TB-VPCP ngày 8/3/2019, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có ý kiến giao “Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài Chính, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp hướng dẫn Vinalines khẩn trương thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần đã chuyển nhương cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (gọi tắt là Hợp Thành) theo kết luận thanh tra.

Hai văn bản cho Công ty Hợp Thành thỏa thuận trực tiếp khi chưa được Thủ tướng cho phép của Bộ GTVT là trái thẩm quyền, vi phạm các văn bản pháp luật.

Tiếp đó, ngày 14/3, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công đã chủ trì buổi làm việc vữa Vinalines và Hợp Thành để thống nhất một số nội dung thực hiện kết luận thanh tra. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chỉ đạo Công ty Hợp Thành cung cấp tài liệu và đề xuất phương án giá cho Vinalines. Hai bên tiếp tục đàm phán các nội dung Hợp đồng chuyển giao 75.01% cổ phần Cảng Quy Nhơn và báo cáo Bộ GTVT phương án đề xuất giá vào ngày 22/3/2019.

“Tại buổi làm việc ngày 18/3/2019, Hợp Thành đã chuyển cho Vinalines báo cáo tài chính tổng hợp đã kiểm toán các năm 2014, 2015, 2016, 2017, 2018 và phương án đề xuất giá không chính thức. Theo phương án, giá trị thanh toán Hợp Thành đề xuất là hơn 751 tỷ đồng”, văn bản của Vinalines nêu rõ.

Về còn số hơn 751 tỷ đồng, Vinalines cho biết Hợp Thành xác định dựa trên 4 cơ sở. Thứ nhất là giá mua cổ phần Công ty Hợp Thành đã thanh toán cho Vinalines để nhận chuyển nhượng 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn (hơn 415 tỷ đồng). Thứ hai là giá trị tài sản gia tăng của Cảng Quy Nhơn trong giai đoạn công ty Hợp Thành tham gia quản lý điều hành (hơn 336 tỷ đồng). Thứ ba, chi phí cơ hội đầu tư vào doanh nghiệp cùng ngành cảng biển (78,4 tỷ đồng). Thứ tư là giá trị đầu tư công sức, chất xám, trí tuệ trong giai đoạn quản lý, điều hành để nâng cao năng suất, doanh thu, lợi nhuận cho Cảng Quy Nhơn và mức tổn thất của nhà đầu tư trong lợi nhuận kế hoạch tương lai đã xác định trong phương án kinh doanh mất đi khi thực hiện thoái 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn (26,5 tỷ đồng).

Không đúng ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng?

Theo Vinalines, từ khi tham gia quản lý, điều hành Cảng Quy Nhơn, Hợp Thành chưa đầu tư thêm vốn, tài sản vào Cảng Quy Nhơn. Vốn điều lệ doanh nghiệp vẫn giữ nguyên 404,09 tỷ đồng như thời điểm cổ phần hóa Cảng và thời điểm chuyển nhượng số cổ phần trên.

Tài sản của Cảng Quy Nhơn gia tăng từ nguồn lực tài chính của Cảng và nguồn vốn vay thương mại. Trong khi, phương án đề xuất giá của Công ty Hợp Thành bao gồm cả tài sản được cảng Quy Nhơn đầu tư, mua sắm trong giai đoạn 2014-2018, điều này không đúng theo ý kiến của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại thông báo số 88/TB-VPCP là các định các khoản đầu tư, chi phí hợp lệ mà Hợp Thành đã bỏ ra kể từ khi nhận chuyển nhượng đến khi hoàn trả 75,01%.

Văn bản của Vinalines gửi Bộ GTVT.

Văn bản của Vinalines khẳng định qua thời gian làm việc với Hợp Thành, tổng công ty nhận thấy việc đàm phán phương thức và thống nhất giá trị thanh toán sẽ còn tiếp tục kéo dài. Bởi giá trị Hợp Thành đề xuất quá cao, không đúng theo ý kiến của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.

“Việc tiếp tục kéo dài thời gian đàm phán có thể dẫn đến rất nhiều bất lợi khi Vinalines chính thức tiếp nhận 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn mà không thể lường trước được. Nhà đầu tư có thể tạm ứng lợi tức năm 2019 ảnh hưởng đến nguồn vốn lưu động của Cảng Quy Nhơn giai đoạn tiếp theo, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Cảng Quy Nhơn…”, Vinalines nhấn mạnh.

Để sớm thực hiện Kết luận Thanh tra theo thông báo số 88/TB-VPCP, Vinalines kính đề nghị Bộ GTVT có văn bản hướng dẫn cụ thể cho Vinalines phương thức triển khai cụ thể để sớm tiếp nhận 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn.

Mới đây, tại cuộc họp báo chiều 28/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết cuối tháng 2/2019, Bộ GTVT đã có văn bản hủy bỏ hai văn bản do bộ này ban hành liên quan đến chuyển nhượng cổ phần cảng Quy Nhơn.

Cụ thể, Bộ đã giao Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm việc với Công ty Hợp Thành, thống nhất nguyên tắc thu lại 75,01% cổ phần đã bán (tương đương 30.312.262 cổ phiếu).

Trước đó, tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Trong đó, đáng chú ý Bộ GTVT có hai văn bản cho Công ty Hợp Thành thỏa thuận trực tiếp khi chưa được Thủ tướng cho phép là trái thẩm quyền, vi phạm các văn bản pháp luật. Vì vậy, hai văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; hơn 75% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước.

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Trả lại cảng quy Nhơn: Hợp Thành có làm trái ý Phó Thủ tướng? tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0913 385 005 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông