Thứ hai, 20/05/2024 00:29 (GMT+7)

Trung Quốc: Bắc Kinh triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm cải thiện chất lượng không khí

MTĐT -  Thứ tư, 08/05/2024 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để đối phó với tình hình ô nhiễm theo mùa, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã phát động chiến dịch đặc biệt kéo dài 100 ngày để kiểm soát bụi nhằm tăng cường toàn diện công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm bụi.

Tình trạng cát bụi hiện nay ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang diễn ra thường xuyên. Kể từ đầu năm nay, Bắc Kinh đã bị ảnh hưởng bởi 3 đợt cát bụi nghiêm trọng từ bên ngoài, khiến chất lượng không khí của thành phố giảm. Bụi phát tán là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí chính ở Bắc Kinh, chiếm gần 30% lượng bụi mịn PM2.5.

Để đối phó với tình hình ô nhiễm theo mùa, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã phát động chiến dịch đặc biệt kéo dài 100 ngày để kiểm soát bụi nhằm tăng cường toàn diện công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm bụi.

Để kiểm soát hiệu quả tình trạng ô nhiễm bụi, cải thiện chất lượng không khí, thành phố Bắc Kinh đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp đồng bộ. Theo đó, chính quyền Bắc Kinh đã thành lập Tổ giám sát liên ngành để tập trung giám sát các trạm trộn bêtông, bãi đổ phế thải xây dựng và công trường xây dựng trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng yêu cầu các công trình xây dựng phải thực hiện nghiêm việc kiểm soát bụi phát tán ra bên ngoài.

tm-img-alt
Thành phố Bắc Kinh mở rộng phạm vi hoạt động của máy làm sạch đường, nhân rộng sử dụng các thiết bị chuyên dụng cỡ nhỏ, triển khai thí điểm quét dọn vệ sinh môi trường bằng robot sử dụng năng lượng mới… (Ảnh: Công Tuyên)

Các công trường xây dựng bắt buộc phải có tường bao kín xung quanh, vật liệu xây dựng phải được che đậy cẩn thận, toàn bộ xe trước khi ra, vào công trường phải được rửa sạch...; xung quanh công trường phải đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo đảm xanh hóa và an ninh trật tự.

Đối với những sai phạm do Tổ giám sát liên ngành phát hiện, Sở Quản lý đô thị và thực thi pháp luật thành phố Bắc Kinh sẽ kịp thời chỉ đạo chính quyền địa phương xử lý theo quy định pháp luật.

Theo ông Lý Tường, Trưởng phòng Khí quyển - Sở Môi trường và Sinh thái thành phố Bắc Kinh, cho biết: “Các sở, ban, ngành của thành phố đã triển khai một loạt cuộc giám sát liên ngành để củng cố hơn nữa trách nhiệm, giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục và phát huy hiệu quả của biện pháp kiểm soát đặc biệt kéo dài 100 ngày đối với vấn đề bụi phát tán.”

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng nỗ lực phòng chống và kiểm soát toàn diện ô nhiễm bụi thứ cấp do bụi xây dựng, bụi đường, bụi tại các khu đất trống và bụi cát từ bên ngoài gây ra.

Sở Môi trường và Sinh thái thành phố tập trung kiểm tra và giám sát chặt chẽ đối với bụi tại các công trường xây dựng, tăng cường công tác “quét, rửa và thu gom,” nâng cao hơn nữa mức độ làm sạch các tuyến đường vành đai và các tuyến đường nội đô, đồng thời trồng thêm nhiều cây xanh.

Chính quyền Bắc Kinh cũng thúc đẩy mạnh mẽ các kỹ thuật xây dựng xanh và tăng cường thúc đẩy thí điểm các phương pháp thi công khép kín hoàn toàn như sử dụng màng phủ không khí và mái che trong hố móng.

Mở rộng phạm vi hoạt động của máy làm sạch đường, nhân rộng sử dụng các thiết bị chuyên dụng cỡ nhỏ, triển khai thí điểm quét dọn vệ sinh môi trường bằng robot sử dụng năng lượng mới; đảm bảo độ che phủ sinh thái của đất trống trong các khu vực đã xây dựng...

Sở Môi trường và Sinh thái thành phố Bắc Kinh sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để kiện toàn cơ chế làm việc và cải thiện hệ thống giám sát đa chiều.

Ủy ban Nhà ở và xây dựng đô thị-nông thôn thành phố Bắc Kinh thúc đẩy việc lắp đặt hệ thống camera giám sát và thiết bị rửa bánh xe, đồng thời tăng cường quản lý các dự án nhỏ dưới hạn mức.

Ban Quản lý đô thị thành phố phối hợp với các sở giao thông vận tải và công an hoàn thiện cơ chế theo dõi và truy xuất nguồn gốc đất đá, cát sỏi rơi vãi trên đường; thường xuyên phối hợp giám sát liên ngành, nhất là tại các công trường xây dựng, đồng thời triển khai chiến dịch dọn dẹp và vệ sinh sạch sẽ trên các tuyến đường.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Bắc Kinh triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm cải thiện chất lượng không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mưa lớn gây lũ lụt nhấn chìm nhiều vùng ở châu Âu
Mưa lớn đã gây ra lũ lụt ở nhiều vùng tại Đức, Bỉ và Hà Lan từ đêm 17/5 đến sáng 18/5, làm ngập đường phố và các tòa nhà, buộc giới chức phải tiến hành sơ tán người dân ở một số vùng chịu ảnh hưởng.

Tin mới

Bài thơ: Đi Chùa sớm
Đôi chim sẻ nô đùa rất rõ///Cỏ treo mặt trời trong giọt sương tơi//Nắng thơm quá //Tơ xanh non màu lá,
Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !