Thứ sáu, 26/04/2024 10:12 (GMT+7)

P. Hoàng Văn Thụ (Hà Nội): Vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng?

Trịnh Toàn -  Thứ tư, 12/06/2019 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân về tình trạng công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tràn lan trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân sống tại tổ 37, tổ 41 phường Hoàng Văn Thụ về công trình nhà số 154, số 04 ngách 224/80, số 10 ngách 169/78 và nhà số 10A ngách 279/23 đường Hoàng Mai, trong quá trình xây dựng sửa chữa cải tạo khi chưa được cấp phép.

Theo quan sát của PV thì nhà số 154 đường Hoàng Mai mặc dù chưa được cấp phép sửa chữa cải tạo nhưng chủ công trình ngang nhiên cho tiến hành xây dựng, cới nới tầng 03, cách đó một đoạn nhà 04 ngách 224/80 cũng diễn ra tình trạng tương tự khiến dư luận hết sức bức xúc.

Nhà số 154 đường Hoàng Mai

Nhà số 04 ngách 224/80 đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quân Hoàng Mai, Hà Nội

Tiếp đó khi PV ghi nhận ở tổ 41 phường Hoàng Văn Thụ, chủ công trình nhà số 10 ngách 169/78 thi công trình cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép mà đã tự ý cơi nới tầng 04. Ngoài ra, công trình nhà số 10A ngách 279/23 mặc dù được UBND quận Hoàng Mai cấp GPXD số 450/03/2019 vào ngày 18/03/2019 với số tầng là 04 nhưng không hiểu vì lý do gì mà chủ công trình không làm theo thiết kế ban đầu đã được duyệt mà tự ý xây dựng trên hiện trạng cũ, như vậy có đảm bảo chất lượng công trình hay không?

PV đã liên hệ với tổ Thanh tra xây dựng phường Hoàng Văn Thụ, khi PV đặt câu hỏi 03 công trình trên đã được cấp phép hay chưa? cán bộ thanh tra trả lời là không có bất kỳ một giấy phép cải tạo, sửa chữa nào, còn công trình nhà số 10A ngách 279/23 thì do chủ công trình quen biết nên anh em tạo điều kiện.

Nhà số 10 ngách 169/78 đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quân Hoàng Mai, Hà Nội

Nhà số 10A ngách 279/23 đường Hoàng Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quân Hoàng Mai, Hà Nội

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ký ban hành Quyết định 04/2019/QĐ-UBND về Quy định quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Quyết định này ra đời thay thế cho Quyết định số 09/2014/QĐ-UBND ngày 14/02/2014 của UBND TP ban hành Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng giữa Sở xây dựng Hà Nội và UBND quận, huyện, thị xã, UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố. Quyết định sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2019. Trong Quyết định nêu rõ “Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định của pháp luật”.

Trao đổi với Luật sư Nguyễn Thị Mến, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: Theo quy định của luật XD 2014, Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình. Điều 89, Luật Xây dựng 2014 quy định: Công trình sửa chữa cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình thuộc trường hợp không phải xin giấy phép xây dựng.

Như vậy, UBND phường Hoàng Văn Thụ và các đơn vị chức năng để xảy ra việc sửa chữa cải tạo nhà không có giấy phép và xây nhà sai so với giấy phép là vi phạm các quy định về TTXD do các cơ quan quản lý nhà nước ban hành và cần phải chấn chỉnh.

Trên tinh thần đó, đề nghị UBND Quận Hoàng Mai, UBND Thành phố Hà Nội và các lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm đang diễn ra trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ trong công tác quản lý TTXD để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật hiện hành.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết P. Hoàng Văn Thụ (Hà Nội): Vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.