Thứ sáu, 26/04/2024 07:59 (GMT+7)

Phát hiện hàng loạt chung cư 'xới tung' vỉa hè

MTĐT -  Thứ tư, 28/02/2018 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều dự án chung cư tự ý đấu nối hạ tầng kỹ thuật trên vỉa hè, để vật liệu xây dựng, để xe tô tô có tải trọng lớn đi lên hè gây sạt, lún, bong bật, vỡ đá lát.

Theo kết luận thanh tra, thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố còn nhiều tồn tại.

Từ hướng dẫn không đồng nhất và rõ ràng nêu trên dẫn đến thực tế có 25/38 dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố dùng đá 1x2, 13/38 dự án còn lại dùng đá 2x4 đổ bê tông lót nền hè; tại một số dự án, đá lát hè được lát sít vào nhau và do đá lát có chiều dày lớn hơn hoặc bằng 3cm có thể dẫn tới hồ xi măng khó đổ đầy mạch, làm giảm liên kết giữa các viên đá lát, ảnh hưởng chất lượng hè lát đá.

Dự án chung cư Samsora Premier-105 nằm trên đường Chu Văn An (quận Hà Đông), nhánh nối với QL6A đang trong quá trình thi công gây hư hỏng vỉa hè vừa lát bằng đá tự nhiên.

Kết luận thanh tra cũng nêu, qua kiểm tra thực tế các dự án cho thấy còn thiếu hướng dẫn chung về quy trình thi công, nghiệm thu các kết cấu hè có lát đá và việc bảo trì mặt hè sau khi lát đá (nhất là đối với hè cải tạo, chỉnh trang), các đơn vị thi công khác nhau, do đó có thể dẫn đến chất lượng công trình không được đảm bảo.

Nhiều dự án chung cư được phát hiện như: Dự án Tòa nhà Ecoba- Machinco, Chung cư Ellipse, Chung cư Booyong Vina, Tòa tháp thiên nhiên kỷ, Chung cư Samsora...trong quá trình thi công đã làm bong tróc, vỡ đá lát hè thuộc dự án Đầu tư cải tạo nâng cấp vỉa hè Quốc lộ 6A (đoạn Phùng Khoang- Ba La), quận Hà Đông.

Công trình xây dựng TC2 của dự án Xây dựng đường nối khu đô thị Nam Trung Yên với đường Vành Đai 2.5, quận Cầu Giấy..., cũng gây bong tróc đá lát vỉa hè.

Nhiều dự án đã để vật liệu xây dựng, để xe tô tô có tải trọng lớn đi lên hè

Điều đáng nói, dù chính quyền địa phương đã làm việc với chủ đầu tư các dự án lập biên bản yêu cầu các chủ đầu tư các dự án cam kết hoàn trả và phối hợp trong quá trình khắc phục những hư hỏng do các đơn vị gây ra.

Một lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai cho biết sẽ có kế hoạch xử lý nghiêm túc các sai phạm và hạn chế được nêu tại kết luận thanh tra.

Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Trần Ngọc Hùng đánh giá, tình trạng lộn xộn, bất cập tại các chung cư hiện nay là do một thời gian dài buông lỏng công tác quản lý. Nhiều hộ dân lợi dụng điều này lấn chiếm vỉa hè, không gian chung để kinh doanh, trong khi đó, các đơn vị tham gia quản lý chung cư chưa chuyên nghiệp khiến vỉa hè càng ngày càng bong tróc.

Cơ quan thanh tra cũng chỉ rõ vi phạm trong đấu thầu các dự án khi hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư, hồ sơ dự thầu của đơn vị trúng thầu thiếu thông tin về chỉ tiêu nhóm đá, chỉ tiêu đá lát hè, nguồn gốc đá.

Vi phạm này xảy ra tại 35 dự án tại 8 quận, trách nhiệm thuộc về Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các quận và các đơn vị thi công, tư vấn giám sát.

Nguyên nhân được cho là các chủ đầu tư dự án đã để vật liệu xây dựng, để xe tô tô có tải trọng lớn đi lên hè, thậm chí tự ý đấu nối hạ tầng kỹ thuật trên vỉa hè gây sạt, lún, bong bật, vỡ đá lát.

T/H (Theo báo tiền phong, báo đất việt, báo nhân dân)

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện hàng loạt chung cư 'xới tung' vỉa hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.