Chủ nhật, 28/04/2024 14:29 (GMT+7)

EU hỗ trợ Phần Lan khắc phục sự cố đường ống dẫn khí

MTĐT -  Thứ bảy, 28/10/2023 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/10, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo thông báo Liên minh châu Âu (EU) đã đề nghị hỗ trợ nước này khắc phục sự cố khiến đường ống vận chuyển khí đốt Balticconnector bị hư hại hồi đầu tháng.

Chia sẻ với báo giới bên lề Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels (Bỉ), Thủ tướng Orpo cho biết ông có thể đề nghị EU hỗ trợ phục hồi hệ thống đường ống Balticconnector trên biển Baltic. Ông Orpo cũng cho hay nhà chức trách đang mở cuộc điều tra về sự cố đường ống này.

Đầu tháng này, đường ống Balticconnector dài 77 km nằm dưới đáy biển Baltic và cáp viễn thông kết nối Phần Lan với Estonia, đã bị hư hại. Cục Điều tra quốc gia Phần Lan đã tìm thấy một mỏ neo lớn ở gần vị trí đường ống bị hư hại.

Helsinki đang điều tra sự cố đường ống, trong khi Tallinn điều tra sự cố cáp. Tuần trước, Thụy Điển cũng cho biết tuyến cáp thứ ba bị hư hại gần như cùng thời điểm với 2 tuyến còn lại.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thông báo tăng cường tuần tra ở Biển Baltic sau các sự cố, làm dấy lên mối lo ngại về an ninh nguồn cung cấp năng lượng ở khu vực Bắc Âu rộng lớn hơn.

tm-img-alt
Trạm nén của đường ống dẫn khí đốt Balticconnector ở Inkoo, Phần Lan. (Nguồn: Reuters)

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas mới đây khẳng định 3 sự cố xảy ra tại biển Baltic gây thiệt hại cho đường ống dẫn khí đốt Balticconnector và 2 tuyến cáp viễn thông giữa Estonia, Phần Lan và Thụy Điển có liên quan đến nhau.

Ông Kallas cho biết Estonia sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Phần Lan và Thụy Điển cũng như các đồng minh và đối tác khác để điều tra về các vụ việc này.

Đường ống Balticconnector bắt đầu vận hành thương mại vào đầu năm 2020. Đây là cơ sở trung chuyển hai chiều tùy theo cung và cầu, do Gasgrid Finland và công ty Elering của Estonia cùng vận hành.

Với đường ống này, Phần Lan có thể tiếp cận các kho dự trữ khí đốt lục địa thông qua Estonia, trong khi đó Estonia có được nguồn cung khí đốt từ cảng khí hóa lỏng tự nhiên (LNG) lớn ở Inkoo, miền Nam Phần Lan.

Theo Gasgrid Finland, trong trường hợp đường ống bị rò rỉ, công tác sửa chữa có thể kéo dài “tối thiểu vài tháng” tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự cố.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết EU hỗ trợ Phần Lan khắc phục sự cố đường ống dẫn khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau