Chủ nhật, 28/04/2024 02:32 (GMT+7)

Hàn Quốc: Thí điểm thẻ giao thông công cộng không giới hạn tại Seoul

MTĐT -  Thứ năm, 14/09/2023 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong buổi họp báo mới đây, Thị trưởng thành phố Seoul, Oh Se-hoon đã công bố bắt đầu thí điểm thẻ phương tiện giao thông công cộng không giới hạn dùng theo tháng trong năm 2024.

Thẻ này được gọi là "Thẻ đồng hành cùng khí hậu", có thể dùng để đi xe buýt, tàu điện ngầm hoặc dịch vụ xe đạp công cộng "Ttareungi" tại khu vực thành phố Seoul.

Mức giá của loại thẻ này là 65.000 won (48,85 USD) mỗi tháng. Người dùng có thể sử dụng qua điện thoại di động hoặc chỉ cần mua thẻ với 3.000 won (2,25 USD) và nạp tiền giao thông mỗi tháng một lần. 

Qua đó, người dân có thể sử dụng không giới hạn hầu hết các tuyến tàu điện ngầm tại Seoul từ tuyến số 1 đến tuyến số 9, tuyến Gyeongui-Jungang, các tuyến xe buýt nội thành và xe buýt làng, hoặc thuê xe đạp "Ttareungi" trong vòng một tiếng. 

Tuy nhiên, loại thẻ này không áp dụng cho tàu điện ngầm tuyến Sinbundang và các xe buýt khu vực Gyeongin (nối giữa tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon). Ở những khu vực không thuộc thủ đô Seoul thì chỉ có thể quẹt thẻ xuống chứ không thể dùng lên tàu, xe.

Loại vé tháng đang được lưu hành với mức giá 55.000 won (41,34 USD) dành cho các tuyến tàu Seoul hiện nay thì lại không áp dụng hình thức giảm giá khi chuyển tiếp sang xe buýt. 

Chính quyền thành phố Seoul dự đoán nếu "Thẻ đồng hành cùng khí hậu" được áp dụng, thì khoảng 500.000 người dân Seoul sẽ được hưởng ưu đãi giảm giá phí giao thông công cộng trên 340.000 won (255,5 USD) mỗi năm.

tm-img-alt
Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon đang thuyết trình giới thiệu về kế hoạch triển khai thẻ giao thông tích hợp 'Climate Card' tại phòng họp của Tòa thị chính Seoul ở Jung-gu, Seoul vào sáng ngày 11/9/2023. [Ả[email protected]]

Cùng với đó, sẽ càng có nhiều người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe ô tô riêng do mức giá tương đối rẻ, giúp giảm lượng phát thải khí carbon.

Ông Oh Se-hoon, Thị trưởng thành phố Seoul cho biết: "Tương tự như thẻ 49 Euro (D-Ticket) của Đức, chúng tôi đang triển khai một loại thẻ giao thông công cộng không giới hạn ở Seoul, nhằm giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình trong thời kỳ lạm phát cao đồng thời cải thiện tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng để ứng phó với khủng hoảng khí hậu”.

Sau khi tiến hành thí điểm loại thẻ này từ tháng 1-5/2024, chính quyền Seoul có kế hoạch sẽ khắc phục những điểm chưa hoàn thiện và chính thức áp dụng từ nửa cuối năm, cũng như mở rộng áp dụng sang cả các phương tiện giao thông công cộng khác.

Từ sau khi dịch COVID-19 bùng phát, ngày càng có nhiều người dân sử dụng xe ô tô riêng để di chuyển thay vì phương tiện giao thông công cộng. Do đó, "Thẻ đồng hành cùng khí hậu" mang mục đích ứng phó sớm với nguy cơ về biến đổi khí hậu, thông qua việc khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng.

Thông qua việc phát hành loại thẻ này, thủ đô Seoul đặt mục tiêu ứng phó với khủng hoảng khí hậu.

Thành phố giải thích rằng khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông vận tải chiếm 17% (khoảng 7,63 triệu tấn) tổng lượng phát thải khí nhà kính ở Seoul, vì vậy để giảm thiểu điều này, điều quan trọng là phải chuyển đổi việc sử dụng xe ô tô cá nhân sang các phương tiện giao thông công cộng.

Tính đến năm 2021, tỷ lệ phân chia trong việc chuyên chở của phương tiện giao thông so với xe cá nhân tại Seoul là 52,9% so với 24,5%. Có thể thấy tỷ lệ của phương tiện giao thông đã giảm đi 12,2 điểm phần trăm so với mức 65,1% năm 2018, ngược lại tỷ lệ chuyên chở của các loại xe cá nhân lại tăng 13,5 điểm phần trăm từ mức 24,5% năm 2018.

Đặc biệt, kế hoạch lần này của thành phố là nhằm giảm bớt gánh nặng về giá vé của các phương tiện giao thông. Gánh nặng hộ gia đình mà người dân Hàn Quốc cảm thấy dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa do giá cả và chi phí năng lượng đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Thêm vào đó là giá vé tàu điện ngầm dự kiến ​​​​sẽ tăng vào tháng tới cùng với giá vé xe buýt đã tăng lên thành 1.500 won từ giữa tháng vừa qua.

Thành phố dự đoán rằng việc giới thiệu “Thẻ đồng hành cùng khí hậu” sẽ giảm việc sử dụng các loại ô tô chở khách khoảng 13.000 phương tiện mỗi năm và mang đến hiệu quả giảm thiểu 32.000 tấn khí nhà kính/năm.

Thị trưởng thành phố Seoul, Oh Se-hoon cho biết: "Việc ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu trong lĩnh vực giao thông vận tải nếu chỉ thay thế ở phần cứng chẳng hạn như chuyển sang xe buýt thân thiện với môi trường, mở rộng xe đạp công cộng và phân phối taxi điện thì sẽ vẫn còn rất nhiều hạn chế. Chìa khóa ở đây đó là phải tích cực thúc đẩy người dân sử dụng các phương tiện công cộng. Bên cạnh việc vận hành ổn định thẻ Climate Card, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các chính sách giao thông đồng hành cùng người dân".

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc: Thí điểm thẻ giao thông công cộng không giới hạn tại Seoul. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề