Thứ ba, 30/04/2024 07:11 (GMT+7)

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Nhức nhối công trình vô phép “đè bẹp” quy hoạch

Sơn Hồng - Nguyễn Hường -  Thứ ba, 22/05/2018 12:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cấp phép một đằng xây dựng một nẻo, phá vỡ tổng thể không gian, kiến trúc quy hoạch trung Hà Nội. Thế nhưng, loạt công trình sai phép thuộc phường Phan Chu Trinh vẫn “hiên ngang” tồn tại gây bức xúc.

 Để  lưu giữ tốt nét tinh hoa văn hóa, lối kiến trúc, không gian cùng những đặc trưng riêng của các tuyến phố Hà Nội không bị mai một trong lòng người dân và khách du lịch quốc tế. TP Hà Nội đã chọn năm 2018 là năm trọng điểm về “kỉ cương hành chính”.

Công trình 22 Phan Chu Trinh 8 tầng, 1 lửng, 1 bán hầm

Theo đó, UBND TP. Hà Nội đã lập kế hoạch và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ “quy hoạch chuẩn không gian, kiến trúc Hà Nội”. Biến Hà Nội chở thành thành phố văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp… Định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, ngày 19/8/2014,UBND TP.Hà Nội đã có công văn “hỏa tốc”  6175 về tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị trong đó nêu rõ: Giao cho Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiên, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định, thông báo đến lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu để xảy vi phạm trậ tự xây dựng mà không kịp thời kiểm tra, báo cáo đên cấp có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết.

Nôi dung công văn là vậy, không hiểu lý do gì gần đây trên địa bàn phường  Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) xuất hiện loạt công trình xây dựng sai phép, vượt tầng, sai quy hoạch, quy mô, kiến trúc, sai mật độ, chiều cao… Vi phạm” trắng trợn” luật xây dựng về cấp phép nhà ở riêng lẻ. Nhưng những công trình đó vẫn “hiên ngang” tồn tại, “thách thức” pháp luật.

Theo phản ánh từ người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại một số công trình 22 Phan Chu Trinh, chúng tôi không khỏi “ngỡ ngàng” bởi sự “đồ sộ”. Quan sát, chúng tôi nhận thấy, công trình có sự khác biệt về giấy phép xây dựng. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, công trình trên không thực hiện che chắn đúng cách gây ảnh hưởng cho người dân xung quanh và mất mỹ quan đô thị và môi trường bị ô nhiễm...

Công trình nổi bật giữa con phố cổ của Hà Nội.

 Cách đó không xa, tại công trình số 36 Phan Chu Trinh, chúng tôi quan sát thấy công trình cũng được chủ đầu tư xây “vô phép” đang gấp rút hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Tiếp xúc với PV bà C.T.M, (Một người dân sinh sống gần công trình) cho biết: Tất cả các công trình trên tuyến phố Phan Chu Trinh này, bao nhiêu năm nay công trình xây dựng  nào cũng chỉ xin cấp hết phép 4 tầng, 1 tum đã khó, không hiểu sao mấy công trình đó có thể xây sai phép, vươn chiều cao bất thường như vậy?.

"Chúng tôi xây dựng sai có một chút là tổ TTXD phường nhanh chóng có mặt xử lý lập biên bản đình chỉ, phạt tiền và yêu cầu gia đình tiến hành tháo gỡ nguyên theo giấy phép được cấp.

Vậy mà khi người dân kiến nghị lên chính quyền địa phương bằng văn bản, tiếp xúc  cử chi nhưng đến nay phường vẫn chưa có câu trả lời chính thức và đưa ra phương hướng xử lý.

Cả một khu phố được quy hoạch chuẩn từ trước tới nay, người dân chúng tôi ai nấy cũng tự hào, giờ đột nhiên “lòi” lên những “khối u” làm mất cảnh quan đô thị khiến người dân bức xúc.

Ngoài ra, trong quá trình thi công xây dựng công trình còn gây ô nhiễm môi trường, gạch, vữa rơi khắp nơi rất nguy hiểm, nhiều lần chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư che chắn nhưng họ vẫn cố tình phớt lờ". Bà M cho biết thêm.

Để có câu trả lời chính xác cho bạn đọc, phóng viên liên hệ trực tiếp lịch làm việc với lãnh đạo phường. Nhưng gần một tháng trôi qua, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi của lãnh đạo phường Phan Chu Trinh nhằm tiếp cận hồ sơ và quan điểm xử lý về các sai phạm trên ra sao. Vì sao lãnh đạo phường lại né tránh sự việc như vậy? Liệu có sự việc gì khuất tất đằng sau không? 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Hoàn Kiếm (Hà Nội): Nhức nhối công trình vô phép “đè bẹp” quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...