Chủ nhật, 28/04/2024 17:33 (GMT+7)

Hướng tới cụm công nghiệp xanh, sạch, hiện đại

An Na -  Thứ tư, 08/11/2023 16:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ định hướng xây dựng khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ, khu công nghiệp sinh thái, giảm tiêu hao năng lượng, hạn chế khí phát thải nhà kính, chú trọng trách nhiệm xã hội và được quản trị theo mô hình Chính phủ số.

Hiện nay, theo Thống kê của Sở Công Thương, tính đến hết tháng 9/2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội có 70 cụm công nghiệp đang hoạt động với tổng diện tích theo quy hoạch là 1.686 ha, thu hút được khoảng 3.864 hộ, doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất kinh doanh với gần 80.000 lao động, nộp ngân sách bình quân khoảng 1.100 tỷ đồng/năm.

Cổng cụm công nghiệp Phương Trung.
Cổng cụm công nghiệp Phương Trung.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 và Nghị định số 66/2020/NĐ-CP ngày 11/6/2020 về quản lý, phát triển Cụm công nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển Cụm công nghiệp phục vụ di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi khu vực nội đô, khu dân cư hướng đến xây dựng cộng đồng doanh nghiệp sản xuất tập trung, xanh, sạch với môi trường.

Đường giao thông và cột điện hạ thế.
Đường giao thông và cột điện hạ thế.

Cùng đó, vào ngày 28/05/2022, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 35/2022/NĐ-CP “Quy định về quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp”, đề ra phương hướng xây dựng, phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp, khu kinh tế; đầu tư hạ tầng, thành lập, hoạt động, chính sách phát triển và quản lý nhà nước đối với khu công nghiệp, khu kinh tế.

Nghị định định hướng xây dựng khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ, khu công nghiệp sinh thái, giảm tiêu hao năng lượng, hạn chế khí phát thải nhà kính, chú trọng trách nhiệm xã hội và được quản trị theo mô hình Chính phủ số. Đây chính là xu hướng mới trong phát triển các khu công nghiệp ở nước ta hiện nay.

Trạm xử lý nước thải.
Trạm xử lý nước thải.

Với lợi thế cạnh tranh về môi trường đầu tư thông thoáng, chính trị ổn định, kinh tế xã hội phát triển bền vững, nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao, Hà Nội đang là một trong những thành phố hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là những cụm công nghiệp đã được phê duyệt, hiện đang đưa vào hoạt động và có tiềm năng phát triển gần với trung tâm thủ đô, hệ thống đường giao thông nội bộ được thiết kế đảm bảo cho các phương tiện di chuyển một cách dễ dàng và thuận tiện như cụm công nghiệp Phương Trung.

Là một trong những dự án cụm công nghiệp có quy mô vừa dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, CCN Phương Trung do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hạ tầng Liên Việt làm chủ đầu tư đang là “điểm sáng” trong bối cảnh thị trường bất động sản công nghiệp chuyển biến tích cực.

Đây là cụm công nghiệp được đầu tư hệ thống hạ tầng hiện đại, đồng bộ, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoàn thiện thi công hạ tầng, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, giấy phép môi trường...; sẵn sàng đón nhận nhà đầu tư vào thuê đất cần diện tích vừa và nhỏ quanh Hà Nội từ tháng 11/2023.

Trạm biến áp công suất 2x1600KVA.
Trạm biến áp công suất 2x1600KVA.

Hiện nay, tại cụm công nghiệp Phương Trung, hệ thống nguồn điện 3 pha được cung cấp liên tục và ổn định từ 2 trạm biến áp: 2x1600kVA - 35(22)/0,4kV.

Mạng lưới điện hạ áp được chạy dọc theo các đường giao thông nội bộ trong cụm công nghiệp và chờ đấu nối tới từng lô đất, doanh nghiệp mua điện trực tiếp từ lưới điện hạ áp này thông qua điện lực Thanh Oai... Hệ thống lưới điện sản xuất đã đủ điều kiện bắt đầu đi vào phục vụ sản xuất, tổ chức sản xuất quy mô lớn, đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, nguồn nước tại cụm công nghiệp được lấy từ nhà máy nước sạch trên địa bàn; hệ thống cấp nước được dẫn đến tận chân hàng rào các lô đất, đáp ứng đầy đủ nhu cầu nước sạch cho toàn bộ các doanh nghiệp phát triển sản xuất.

Song song với đó, nhà máy xử lý nước thải công suất 310 m3/ngày đêm tại cụm công nghiệp được xây dựng hiện đại kết nối online với Sở Tài nguyên và Môi trường đáp ứng tất cả các yêu cầu xử lý nước thải của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp.

Chất thải rắn từ các nhà máy trong cụm công nghiệp Phương Trung sẽ được phân loại, thu gom vận chuyển về bãi tập kết của cụm công nghiệp, sau đó vận chuyển đến các cơ sở tái chế để xử lý.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy thì hệ thống cấp nước và các họng cứu hoả cũng đã được bố trí dọc theo các tuyến đường trong khu vực với khoảng cách giữa các họng cứu hỏa tối đa 150m, đạt tiêu chuẩn tối đa quy chuẩn về phòng chống cháy nổ.

Hành lang cây xanh.
Hành lang cây xanh.

Nhìn chung, tại thời điểm, Phương Trung là cụm công nghiệp đã và đang sẵn sàng đi vào hoạt động để đóng góp vào tăng trưởng sản xuất công nghiệp, nâng cao kim ngạch xuất khẩu và sức cạnh tranh của nền kinh tế Thủ đô; đáp ứng nhu cầu về việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người lao động; góp phần thúc đẩy sự phát triển của các loại hình dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần tăng thu ngân sách thành phố trong giai đoạn tới.

Đầu tư vào khu công nghiệp và khu công nghệ cao trên địa bàn thành phố nói chung và tại cụm công nghiệp Phương Trung nói riêng là đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, với mục tiêu đạt được chỉ số sản xuất công nghiệp giai đoạn 2021-2030 là 10,2%/năm, từng bước cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Bạn đang đọc bài viết Hướng tới cụm công nghiệp xanh, sạch, hiện đại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.