Chủ nhật, 28/04/2024 12:23 (GMT+7)

Indonesia chuẩn bị 500.000 ha đất trồng lúa để ứng phó với hạn hán

MTĐT -  Thứ hai, 07/08/2023 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Indonesia sẽ chuẩn bị 500.000 ha đất nông nghiệp để sản xuất lúa gạo trước hạn hán kéo dài do hiện tượng khí hậu El Nino gây ra.

Theo một thông cáo báo chí của Văn phòng Báo chí, Truyền thông và Thông tin Tổng thống (BPMI), Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia Syahrul Yasin Limpo vừa qua cho biết một số khu vực trong cả nước đã bày tỏ sự sẵn sàng chuẩn bị đất nông nghiệp để đảm bảo tính bền vững của kho gạo quốc gia.

Bộ trưởng Limpo cho biết: "Có 6 khu vực, bao gồm Bắc Sumatra, Nam Sumatra, ba khu vực ở Java và Nam Sulawesi. Tiếp đến là các vùng đệm sản xuất ở Nam Kalimantan, Banten và Lampung. Tôi chắc chắn rằng nếu chúng ta có thể thành công với dự án 500.000 ha, chúng ta có thể kiểm soát tốt tác động của El Nino”. Ông nói thêm rằng cam kết chung từ các chính quyền địa phương là một trong những bước quan trọng để Indonesia chuẩn bị ứng phó trước El Nino.

Cùng ngày, Tổng thống Joko Widodo đã chỉ đạo cấp dưới chuẩn bị và đảm bảo nguồn cung sau cuộc họp về nguồn cung gạo và khả năng chi trả ở Indonesia.

Đây không phải là dự án nông nghiệp đầy tham vọng đầu tiên của đất nước này. Theo hãng tin Reuters, một dự án bất động sản lương thực khác được khởi động vào năm 2020, dự kiến ​​​​trải rộng 770.000 ha, hơn 10 lần diện tích của Singapore. Dự án nhằm mục đích hạn chế phụ thuộc của Indonesia vào nhập khẩu thực phẩm.

tm-img-alt
Một nông dân dọn sạch cỏ dại trên cánh đồng lúa gần Subang, tỉnh Tây Java của Indonesia. Ảnh tư liệu: Reuters

Giữa những năm 1990, Indonesia cũng ấp ủ triển khai dự án Mega Rice, nhằm biến một triệu ha đất thành ruộng lúa ở Trung Kalimantan nhưng không thành công do đất than bùn không phù hợp.

Theo Tempo, Bộ trưởng Limpo tuyên bố đã thiết lập bản đồ về những tác động tồi tệ nhất đối với lượng gạo dự trữ ở Indonesia trong thời kỳ El Nino đạt đỉnh từ tháng 8 đến tháng 9 năm nay: “Chúng tôi đã dự đoán thiếu hụt khoảng 300.000 tấn đến 1.200.000 tấn gạo sản xuất”.

Tuy nhiên, với việc mở rộng thêm 500.000 ha đất nông nghiệp sản xuất lúa, nhà chức trách bày tỏ sự lạc quan về khả năng kiểm soát tác động của El Nino đối với dự trữ lương thực quốc gia, đặc biệt là gạo. Ngày 12/7, Bộ trưởng Limpo cho biết việc tăng sản lượng trên 500.000 ha đất được dự đoán sẽ tạo ra 3 triệu tấn sản phẩm lương thực khô, tương đương với khoảng 1,5 triệu tấn gạo.

Bộ Nông nghiệp khẳng định giá và lượng gạo dự trữ đang được duy trì ổn định. Ông Limpo cho biết cho đến tháng 9/2023, chính phủ sẽ vẫn còn 2,7 triệu tấn gạo dự trữ.

Trước dự đoán về tình trạng thiếu lương thực do hạn hán từ hiện tượng El Nino gây ra, Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan thông báo chính phủ trung ương đã phân bổ 526,8 triệu USD để kiểm soát giá cả.

Không chỉ Indonesia, các quốc gia khác trong khu vực đang nỗ lực đối phó với ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Nino.

Ở Malaysia, nông dân đang áp dụng các chiến lược như lắp đặt các tấm nhựa chống tia cực tím trên cây trồng để giảm thiểu tác động của năng suất cây trồng thấp hơn do nhiệt độ tăng cao.

Các quốc gia ở Đông Nam Á đang chuẩn bị đối phó với nguy cơ khói mù xuyên biên giới cao hơn trong những tháng tới.

Tại Philippines, vào tháng 6, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr đã chỉ đạo tất cả các cơ quan chính phủ thực hiện các biện pháp tiết kiệm nước trước đợt khô hạn kéo dài sắp xảy ra do El Nino.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia chuẩn bị 500.000 ha đất trồng lúa để ứng phó với hạn hán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau