Thứ hai, 29/04/2024 02:01 (GMT+7)

KĐT Xa La: Biệt thự chuyển đổi công năng làm biến dạng kiến trúc!?

HIẾU TRANG -  Thứ năm, 12/03/2020 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại KĐT Xa La, nhiều căn biệt thự ban đầu được thiết kế để làm nhà ở, song theo nhu cầu kinh doanh buôn bán, được chuyển đổi công năng, kéo theo đó là sự biến dạng kiến trúc.

Hà Nội đang trong quá trình đô thị hoá mạnh mẽ. Bên cạnh những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo kiến trúc khoa học, hài hoà, mỹ quan đô thị cũng đang được thành phố quan tâm hàng đầu. Với lợi thế quy hoạch, thiết kế, xây dựng bài bản, các khu đô thị mới được xem như điểm nhấn tạo nên vẻ đẹp cho đô thị Hà Nội.

Nhiều biệt thự chuyển đổi công năng

Thế nhưng, diện mạo nhiều khu đô thị lại đang dần trở nên xộc xệch, trật tự kiến trúc bị phá vỡ. Đơn cử như Khu đô thị Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội), nhiều căn biệt thự liền kề được đồng bộ khi xây thô nhưng khi hoàn thiện thì căn phá bỏ tường gạch để làm vách kính tại mặt tiền, căn lại dỡ toàn bộ hàng rào, thay bằng bục bệ. Một số căn bảng biển quảng cáo chăng kín bên ngoài.

Khu đô thị Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội).

Hơn nữa, có những căn biệt thự liền kề tại KĐT Xa La không dùng để ở, mà trở thành nhà hàng, quán cà phê, văn phòng, trung tâm đào tạo du học, xuất khẩu lao động. Những căn biệt thự này ban đầu được thiết kế để làm nhà ở, song theo nhu cầu kinh doanh buôn bán, được chuyển đổi công năng, kéo theo đó là sự biến dạng kiến trúc.

Được biết, KĐT Xa La (Phúc La, Hà Đông) có tổng diện tích đất quy hoạch 209.480m2, với mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, được khởi công vào năm 2007 bởi chủ đầu tư là Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu. Theo cấp phép xây dựng của Ban Quản lí dự án, Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu được xây dựng 10 tòa chung cư từ 21 đến tầng 34 và 500 nhà ở liền kề và hơn 200 biệt thự.

Ngoài ra, Xí nghiệp còn xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng xã hội đó là: trường học, trường mầm non, nhà trẻ, trung tâm thương mại, khách sạn, khu sân vận động bóng đá thể thao, bãi đỗ xe, công viên cây xanh, nhà văn hóa, các cơ sở đầu mối kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu cho hơn 5000 hộ gia đình.

Lộ ra những khoảng trống về đào tạo nhân lực xuất khẩu lao động

Theo khảo sát, có tới vài trung tâm tư vấn, đào tạo du học và xuất khẩu lao động đang hoạt động tại một số căn biệt thự liền kề của Khu đô thị Xa La, như: Công ty CP nhân lực và hợp tác quốc tế Hà Nội, Công ty CP Đào tạo và Phát triển công nghệ Hà Nội,...

Công ty CP nhân lực và hợp tác quốc tế Hà Nội đang có trụ sở đào tạo và làm việc tại căn biệt thự BT11 – VT3 của Khu đô thị Xa La.

Hiện tại, Công ty CP nhân lực và hợp tác quốc tế Hà Nội đang có trụ sở đào tạo và làm việc tại căn biệt thự BT11 – VT3 của Khu đô thị Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội).

Tuy nhiên, theo quan sát của PV thì Công ty CP nhân lực và hợp tác quốc tế Hà Nội sử dụng cả 2 căn biệt thự liền kề nhau và có dấu hiệu đã phá dỡ tường gạch ngăn cách giữa 2 căn biệt thự này.

Quá trình tìm hiểu tại đây, PV ghi nhận còn ghi nhận được phản ánh của học viên về việc Công ty CP nhân lực và hợp tác quốc tế Hà Nội thu phí vượt quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Công văn số 1123/LĐTBXH-QLLĐNN có quy định rõ các khoản phí doanh nghiệp thu không được vượt 3.600USD/người/hợp đồng ba năm (khoảng 85 triệu) và không quá 1.200USD/người/hợp đồng một năm (khoảng 30 triệu).

Thế nhưng một học viên (xin được giấu tên) tại trung tâm đào tạo của Công ty CP nhân lực và hợp tác quốc tế Hà Nội lại cho biết mức phí mà học viên này phải chi trả là khoảng 6.500USD/người/hợp đồng ba năm (khoảng 150 triệu).

Việc Công ty CP nhân lực và hợp tác quốc tế Hà Nội thu phí vượt quá quy định cho phép mà học viên phản ánh có đúng hay không? Công ty CP nhân lực và hợp tác quốc tế Hà Nội sử dụng biệt thự tại KĐT Xa La để làm nơi đào tạo du học, xuất khẩu lao động đã được sự “chấp thuận” của cơ quan chức năng hay chưa?

Bài tiếp: Công ty CP nhân lực và hợp tác quốc tế Hà Nội thu phí vượt quy định?

Bạn đang đọc bài viết KĐT Xa La: Biệt thự chuyển đổi công năng làm biến dạng kiến trúc!?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.