Chủ nhật, 28/04/2024 04:52 (GMT+7)

Khánh Hoà: Đề xuất nạo vét 3 hồ chứa nước, đảm bảo cấp nước sinh hoạt, dịch vụ, nông nghiệp

Hồng Đăng -  Thứ năm, 03/08/2023 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các đơn vị liên quan đang tập trung rà soát, tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa về việc nạo vét một số hồ chứa nước bị bồi lắng để khôi phục một phần dung tích hồ, đảm bảo các mục tiêu cấp nước sinh hoạt, dịch vụ, nông nghiệp, đồng thời tăng tuổi thọ công trình

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), từ năm 2019 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt 4 đề án nạo vét vật liệu bồi lắng tại các hồ chứa nước thủy lợi, trong đó có hồ Suối Dầu (huyện Cam Lâm) và hồ Hoa Sơn (huyện Vạn Ninh).

Trong thời gian được cấp phép, khối lượng cần nạo vét của 2 hồ chứa này rất lớn, nhưng vì lý do chủ quan và khách quan, các đơn vị thi công chỉ nạo vét được khối lượng thấp hơn so với phương án được phê duyệt. Cụ thể, hồ Suối Dầu cần nạo vét trên 500.000m3 vật liệu bồi lắng, nhưng từ tháng 3-2021 đến tháng 3-2022, đơn vị thi công chỉ nạo vét được gần 195.000m3, trong đó có trên 100.000m3 cát, còn lại là bùn đất.

Đối với hồ Hoa Sơn, UBND tỉnh phê duyệt tổng khối lượng trên 73.600m3 vật liệu nạo vét, thời gian thực hiện từ tháng 2-2021 đến tháng 2-2023. Trong khoảng thời gian này, đơn vị thi công nạo vét được 17.103m3 cát, đạt 23,21% so với khối lượng được phê duyệt. Đến nay, các hồ chứa nước nêu trên đã dừng việc thi công nạo vét vật liệu bồi lắng do hết thời hạn cho phép thực hiện của UBND tỉnh.

UBND tỉnh đã thống nhất cho phép gia hạn Đề án nạo vét, tận thu vật liệu bồi lắng tại hồ Suối Dầu (huyện Cam Lâm)
UBND tỉnh đã thống nhất cho phép gia hạn Đề án nạo vét, tận thu vật liệu bồi lắng tại hồ Suối Dầu (huyện Cam Lâm)

Trong quá trình được giao vận hành, quản lý và khai thác công trình, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa (Công ty Thủy lợi Khánh Hòa) nhận thấy 2 hồ chứa nước kể trên cần thiết phải tiếp tục nạo vét.

Đồng thời, trên địa bàn tỉnh có 2 hồ chứa nước đã bị bồi lắng với khối lượng lớn. Đó là hồ Đá Bàn (thị xã Ninh Hòa) có tổng khối lượng đề xuất nạo vét trên 512.000m3, hồ Láng Nhớt (huyện Diên Khánh) cần nạo vét khoảng 180.000m3. Công ty Thủy lợi Khánh Hòa đã đề nghị UBND tỉnh xem xét cho phép gia hạn nạo vét 2 hồ Suối Dầu, Hoa Sơn và nạo vét đối với hồ Láng Nhớt, Đá Bàn.

Sở NN-PTNT cho biết, đối với 2 hồ đang xin gia hạn nạo vét, trong hồ sơ phương án cần phải đánh giá được khối lượng, phạm vi, chiều sâu nạo vét đã thực hiện, từ đó đánh giá hiệu quả của việc thực hiện nạo vét thời gian qua. Đồng thời, đơn vị quản lý hồ chứa phải tổ chức rà soát, xác định cụ thể phạm vi, vị trí, khối lượng, chiều sâu nạo vét còn lại để đề xuất phương án thực hiện. Việc bổ sung phương án giám sát hoạt động nạo vét của đơn vị thi công cũng cần được đưa vào hồ sơ phương án.

Riêng đối với 2 hồ đang đề xuất thực hiện nạo vét, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án nạo vét vật liệu bồi lắng đối với hồ Láng Nhớt. Hiện nay, đơn vị thi công đang thực hiện các thủ tục xin cấp phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi để tiến hành nạo vét hồ chứa này. Đối với hồ Đá Bàn, UBND tỉnh cho phép chủ trương lập đề án nạo vét từ tháng 1-2023. Đến tháng 5-2023, Công ty Thủy lợi Khánh Hòa đã hoàn tất phương án nạo vét. Sau khi lấy ý kiến thẩm định của các cơ quan, đơn vị liên quan, Công ty Thủy lợi Khánh Hòa đang thực hiện chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện phương án nạo vét để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Tại cuộc họp mới đây, ôngTrần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất chủ trương cho phép thực hiện thủ tục gia hạn Đề án nạo vét, tận thu vật liệu bồi lắng tại hồ Suối Dầu và hồ Hoa Sơn, đồng thời triển khai thực hiện Đề án nạo vét tại hồ Láng Nhớt đã được phê duyệt.

Hoạt động nạo vét, ngoài đảm bảo các mục tiêu về phục hồi dung tích, đảm bảo an toàn hồ chứa nước, vật liệu cát nạo vét phải được tính toán phục vụ thi công dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tỉnh giao đơn vị chủ hồ, đơn vị được chủ hồ hợp đồng thi công nạo vét và đơn vị thi công cao tốc phải ký hợp đồng 3 bên về cung cấp cát xây dựng để thi công dự án cao tốc, trong nội dung hợp đồng phải thể hiện được nhu cầu sử dụng cát của đơn vị thi công cao tốc; thời gian thực hiện nạo vét không được quá thời gian thực hiện dự án cao tốc; giá bán cát không được cao hơn giá do Sở Xây dựng công bố và cam kết của các bên có liên quan về việc chỉ dùng cát qua nạo vét phục vụ duy nhất cho dự án cao tốc.

Đối với 2 hồ xin gia hạn, tỉnh giao Sở NN-PTNT làm việc, hướng dẫn Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khẩn trương kiểm tra, rà soát khối lượng còn lại cần nạo vét, xây dựng phương án gia hạn để thực hiện nạo vét theo quy định.

Hiện nay, Công ty Thủy lợi Khánh Hòa đang tập trung hoàn thành các nội dung theo chỉ đạo của tỉnh, gửi Sở NN-PTNT phương án gia hạn nạo vét hồ Suối Dầu, hồ Hoa Sơn và thẩm định phương án nạo vét đối với hồ Láng Nhớt, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Đề xuất nạo vét 3 hồ chứa nước, đảm bảo cấp nước sinh hoạt, dịch vụ, nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề