Chủ nhật, 28/04/2024 11:29 (GMT+7)

Không có chuyện tăng giá và từ chối hỏa táng ca tử vong do Covid-19

MTĐT -  Thứ sáu, 06/08/2021 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng khẳng định đã làm việc với Công ty môi trường đô thị TP để xử lý những kiến nghị của người dân về giá hỏa táng người tử vong do Covid-19.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM. Ảnh: B.D

Ông Thắng cho biết, căn cứ hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19, TP.HCM xử lý các ca tử vong do Covid-19 theo quy trình 6 bước nghiêm ngặt. Các bệnh nhân tử vong do Covid-19 được hỏa táng tại cơ sở hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân). Hiện cơ sở hỏa táng này hoạt động 24/24h.

Liên quan đến chi phí hỏa táng, ông Thắng cho biết toàn bộ cơ sở hỏa táng hiện do Nhà nước giao cho Công ty Môi trường đô thị TP quản lý. Trước những phản ánh của người dân về chi phí hỏa táng, Sở đã làm việc với Công ty Môi trường đô thị để xử lý. "Không có chuyện tăng giá và từ chối nhận ca tử vong do Covid-19 tại Bình Hưng Hòa", ông Thắng khẳng định.

Trước đó, nhiều người dân phản ánh về việc khi thân nhân tử vong vì Covid-19 được đưa đến hỏa táng tại Bình Hưng Hòa đã phải trả số tiền từ 16 – 25 triệu đồng, trong khi chi phí này trước đây chỉ ở mức 4,2 triệu đồng.

Theo giải thích của Công ty Môi trường đô thị, theo quy trình, người mất do mắc Covid-19 sẽ được chuyển từ bệnh viện đến thẳng trung tâm mai táng và hỏa táng. Quy trình này được đảm bảo khử khuẩn kỹ càng, không có người thân tham dự hay tổ chức tang lễ.

Những người mất còn thân nhân thì sẽ trao tro cốt ngay để người thân mang về thờ tự. Đối với gia đình phải thực hiện cách ly, tro cốt sẽ được giữ lại đợi người dân hoàn thành cách ly đến nhận về. Ngoài chi phí hỏa táng 4,2 triệu đồng sẽ không có bất cứ chi phí phát sinh nào khác.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay chi phí cách ly, khám chữa bệnh cho bệnh nhân liên quan Covid-19 và những chi phí khác (trong trường hợp có bệnh nhân mất vì Covid-19) sẽ được miễn phí hoàn toàn.

Đối với người mất vì Covid-19, chi phí hỏa táng ở mức 4,2 triệu đồng sẽ được miễn phí, còn lại các chi phí khác về dịch vụ mai táng thì người nhà sẽ tự chọn với đơn vị dịch vụ mai táng. Phần chi phí hỏa táng sẽ được phía bệnh viện chi trả với đơn vị thực hiện dịch vụ mai táng.

Về vấn đề người tử vong không có người thân hoặc người thân đang cách ly, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết việc xử lý theo đúng quy định của ngành y tế.

Sau khi hỏa táng, tro cốt sẽ được lưu trữ tại điểm lưu trữ của Công ty Môi trường đô thị, có dán đầy đủ thông tin của người mất. Khi gia đình có điều kiện nhận tro cốt sẽ giao lại cho gia đình. Nếu người mất thuộc diện hộ nghèo, TP.HCM sẽ chi ngân sách TP hỗ trợ toàn bộ chi phí ở các khâu cho người dân.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi khẳng định thêm, đối với hộ nghèo, kể cả các trường hợp tử vong không do Covid-19 cũng sẽ được thành phố hỗ trợ./.

Theo Bạch Dương/Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Không có chuyện tăng giá và từ chối hỏa táng ca tử vong do Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau