Chủ nhật, 28/04/2024 09:42 (GMT+7)

Lâm Đồng: Mưa lớn gây sạt lở sập taluy, 1 người tử vong

Song Lam -  Thứ hai, 19/06/2023 17:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua tại TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra vụ sạt lở taluy trong trận mưa đêm khiến đất đá vùi lấp 2 vợ chồng. Nhà máy thủy điện Đam B'ri 1 (TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) phải dừng phát điện để khắc phục hậu quả sạt lở do mưa lớn gây ra.

Theo UBND thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã thống kê sơ bộ tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn từ đêm 17 đến ngày 18/6.

Bước đầu xác định có 1 người tử vong, 1 người bị thương, 1 nhà máy thủy điện, hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tại khu vực nội thành TP Bảo Lộc, mưa lớn đã khiến khu vực đường Lê Văn Tám, phường 2 bị ngập sâu hơn 1 mét trong tối 17/6, một số nhà dân xung quanh cũng bị nước tràn vào nhà.

tm-img-alt
Hiện trường vụ sạt lở làm 1 người tử vong tại TP Bảo Lộc. Ảnh: baolamdong

Đặc biệt, khoảng 23h đêm 17/6, trong lúc gia đình anh Nghiêm Đình Quang (SN 1983, ngụ thôn Ánh Mai 1, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc) đang ngủ thì bờ taluy phía sau nhà cao khoảng 7m sập đổ đè trúng vị trí gia đình anh.

Hai con nhỏ của vợ chồng anh Quang nằm ngoài cùng may mắn thoát nạn, chị Nguyễn Ngọc Lan (SN 1988, vợ anh Quang) bị mắc kẹt giữa một khe hở trong đống đất đá, được lực lượng chức năng giải cứu thành công sau 2 tiếng đồng hồ. Riêng anh Quang bị đất đá đè lên, tử vong tại chỗ.

Trong sáng cùng ngày, lãnh đạo TP Bảo Lộc cùng các ban, ngành đoàn thể đã tới thăm, động viên và gửi lời chia buồn sâu sắc với gia đình 2 nạn nhân; đồng thời, hỗ trợ gia đình số tiền gần 60 triệu đồng để khắc phục hậu quả và lo hậu sự cho người tử vong.

Ngày 18/6, lực lượng chức năng TP Bảo Lộc vẫn đang nỗ lực giúp các gia đình bị ảnh hưởng bởi mưa lớn kéo dài suốt đêm 17/6 khắc phục hậu quả.

Theo người dân xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc, mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở nghiêm trọng tại nhiều vị trí trong xã, 40m đường vận hành D1, thuộc nhà máy thủy điện Đam B’ri bị sụt lún, sạt lở và chia cắt; một trụ điện đường dây vận hành 22kv của nhà máy Thủy điện Đam B’ri bị nghiêng và làm hệ thống cáp quang bị đứt.

Ngay trong đêm, lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND xã Đam B’ri và nhà máy Thủy điện Đam B’ri triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, đồng thời thông tin đến người dân địa phương không vào khu vực sụt lún để đảm bảo an toàn.

Từ 6h30 ngày 18/6, nhà máy thủy điện này buộc phải tạm dừng hoạt động để lực lượng công nhân kỹ thuật kiểm tra, khắc phục hậu quả. Mưa lớn làm nước tràn vào ao nuôi cá của nhiều gia đình tại các thôn trên địa bàn xã Đam B’ri, gây thiệt hại về kinh tế của người dân.

Được biết thời gian này, trên địa bàn TP Bảo Lộc liên tục có mưa lớn khiến nhiều tuyến đường, hàng quán, nhà dân bị ngập. Do đó, lãnh đạo thành phố chỉ đạo các phường, xã rà soát những khu vực nguy hiểm để có biện pháp phòng chống thiên tai trong thời gian tới.

Ngay sau khi xảy ra liên tiếp 2 vụ sạt lở đất, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh khẩn trương thực hiện công tác phòng, chống sạt trượt và đảm bảo an toàn lao động trong thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Văn bản nêu rõ, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa lớn và phần lớn các địa phương trong tỉnh có địa hình đồi núi, độ dốc lớn, nhiều khu vực kết cấu địa chất không ổn định gây nguy cơ sạt lở đất, ảnh hưởng lớn đến an toàn công trình, tài sản và tính mạng của người dân. Và thực tế, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số trường hợp thương vong do sạt trượt mái taluy, sạt trượt đất.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát tất cả các công trình, dự án đang trong quá trình thi công và các khu vực dân cư sinh sống tại các khu vực đồi dốc, taluy có nguy cơ sạt lở cao, vùng trũng thấp, đặc biệt là các công trình đang thi công phần móng, mái bạt taluy có nguy cơ sạt trượt, mất an toàn trong thi công.

Trên cơ sở đó, yêu cầu các cơ quan, chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bản an toàn lao động; thực hiện biện pháp cảnh báo, có phương án di dời dân ra khỏi khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất khi cần thiết.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Mưa lớn gây sạt lở sập taluy, 1 người tử vong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau