Chủ nhật, 28/04/2024 01:19 (GMT+7)

Lãng Công – Sông Lô: Rác thải vứt bừa bãi nguy cơ phát tán dịch bệnh

Nguyễn Dũng - Trần Tuấn -  Chủ nhật, 29/10/2023 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, người dân xã Lãng Công (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) có phản ánh đến Môi trường và Đô thị Việt Nam về tình trạng ô nhiễm môi trường do người dân vứt rác thải bừa bãi ra tuyến đường tỉnh 307

Chị Thuý (người dân xã Lãng Công) cho biết: “Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ra khu vực lòng, lề đường tỉnh 307 (khu vực địa phận xã Lãng Công) đã diễn ra lâu rồi.

tm-img-alt
Xương động vật được vứt bừa bãi rà lòng, lề đường tỉnh 307 (địa phận xã Lãng Công) nhìn rất đáng sợ

Tại đây, rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng và xác chết của các loại động vật được vứt trực tiếp ra lòng đường khiến cho nơi đây bốc lên một mùi hôi, thối, tanh, nồng... rất khó chịu.

tm-img-alt
Dọc tuyến đường tỉnh 307 (địa phận xã Lãng Công) nơi đâu cũng bắt gặp rác thải thải sinh hoạt

Hơn nữa, việc vứt rác thải bừa bãi ra lòng, lề đường (bao gồm cả xác chết động vật) khiến nơi đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ về việc phát tán dịch bệnh tả lợn, ra những khu vực khác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận”.

tm-img-alt
Những gia đình có ruộng gần tuyến đường tỉnh 307 (địa phận xã Lãng Công) cho biết, mỗi lần mưa lớn nước mưa "cuốn" theo rác thải sinh hoạt chảy trực tiếp xuống ruộng lúa của người dân

Có mặt tại địa bàn xã Lãng Công, trên trục đường tỉnh 307, PV ghi nhận: “Rác thải được vứt khắp nơi, trong các túi nilon, bao tải ... Với đủ các thể loại, từ rác thải sinh hoạt, rác thải nguy hại đến xác chết của những loài động vật. Thậm chí có những bao tải còn đựng nguyên cả con lợn, trọng lượng khoảng 30-40kg (đang phân hủy), khiến cho cảnh tượng nơi đây trở nên rất “đáng sợ”.

tm-img-alt
Cả con lợn (hở chiếc mũi) nằm trong bao tải, đang phân hủy được vứt ra lề đường tỉnh 307 (địa phận xã Lãng Công)

Trao đổi với ông Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch UBND xã Lãng Công về nội dung này, ông Dũng cho biết: “Tôi mới lên làm Chủ tịch UBND xã Lãng Công được khoảng 2 tháng. Từ khi lên làm Chủ tịch xã, tôi thường xuyên cho tuyên truyền trên loa phát thanh, yêu cầu người dân không được vứt rác ra tuyến đường tỉnh 307.

tm-img-alt
Bao tải chứa xác chết của lợn, bị xe ôtô đi qua khiến cho cảnh tượng trở nên "nhầy nhụa" rất mất vệ sinh 

Bên cạnh đó, tôi cũng chỉ đạo cán bộ thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp nào vứt rác thải bừa bãi ra tuyến đường tỉnh 307 thì phải xử phạt theo đúng quy định. Nhưng người dân nơi đây họ thường vứt rác trộm vào buổi tối, nên rất khó kiểm soát.

tm-img-alt
Nhiều bao tải chứa xác chết của lợn được vứt trực tiếp ra lòng, lề đường tỉnh 307 (địa phận xã Lãng Công)

Hơn nữa, cái khó nhất đối với chúng tôi là nhà máy xử lý rác thải ở Tam Dương (ký hợp đồng thu gom rác thải trên địa bàn xã Lãng Công) đang quá tải, nên ba ngày mới đến thu gom và xử lý rác thải tại khu vực này một lần. Trong khi đó, người dân ở các thôn tại xã Lãng Công đều phản đối, không cho thành lập bãi tập kết rác thải tập trung ở những nơi gần khu dân cư”.

tm-img-alt
Dọc tuyến đường tỉnh 307 (địa phận xã Lãng Công) rác thải sinh hoạt được vứt khắp nơi khiến quãng đường này ẩn chứa nhiều mềm bệnh 

Thế nhưng, việc để người dân vứt rác thải bừa bãi ra dọc tuyến đường tỉnh 307 là không ổn. Bởi nó sẽ gây mất mĩ quan và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về việc phát tán bệnh tật ra nhiều khu vực khác.

tm-img-alt
Rác thải nguy hại như: Bóng đèn túp, dầu mỡ xe... cũng bắt gặp rất nhiều trong những đống rác thải sinh hoạt 

Theo đó, kính đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Sông Lô sớm kiểm tra và tìm ra hướng giải quyết đối với vấn đề này. Tránh để tuyến đường tỉnh 307 trở thành nơi gây mầm dịch bệnh tả lợn đi khắp địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và các vùng lân cận.

Bạn đang đọc bài viết Lãng Công – Sông Lô: Rác thải vứt bừa bãi nguy cơ phát tán dịch bệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề